VnReview
Hà Nội

Trên tay Motorola Moto X 2014

Motorola Moto X năm 2014 tiếp tục kế thừa những gì đã làm nên thành công của đàn anh: một chiếc smartphone đầu bảng giá tốt, sở hữu nhiều tính năng hữu dụng nhưng nay đã được hoàn thiện bằng thiết kế và chất liệu cao cấp.

trên tay Motorola Moto X 2014

Vào tháng 8/2013, Motorola tung ra chiếc Moto X đời đầu, chính thức bước ra khỏi cuộc chiến cấu hình. Thay vào đó, hãng tập trung phát triển những tính năng thông minh, đi kèm với hệ điều hành Android gần như nguyên bản và một mức giá hợp lý dành cho một chiếc smartphone đầu bảng.

Kết quả là một thiết bị vốn không sở hữu những thông số kĩ thuật hào nhoáng nhất, song cũng không kém phần hấp dẫn nhờ vào những tính năng hữu dụng như nhận dạng giọng nói mọi lúc mọi nơi, hiển thị thông báo ngay khi bạn vừa rút máy ra khỏi túi quần, v.v...

Không thể phủ nhận Moto X năm 2013 là một chiếc smartphone tốt, song chắc chắn chưa thể đạt đến mức hoàn hảo. Chất liệu nhựa mà Motorola sử dụng tương đối chắc chắn và tiện lợi nhưng lại thiếu đi nét sang trọng của HTC One hay iPhone. Trong khi đó, những tùy chọn được cung cấp trên công cụ Moto Maker đem đến cho khách hàng một số lựa chọn mới, nhưng lại khiến Moto X giống một chiếc điện thoại trẻ trung đầy màu sắc hơn là thể hiện đẳng cấp.

Tất cả những điều này đã thay đổi trong năm 2014.

Nâng cấp về thiết kế

Moto X mới vẫn sở hữu thiết kế giản đơn nhưng bộ khung đã được thay thế bằng chất liệu nhôm. Màn hình AMOLED 5.2 inch được bảo vệ bởi kính Gorilla Glass 3 và nâng cấp độ phân giải lên Full HD. Nhìn chung, Moto X mới dài và to ngang hơn người tiền nhiệm nhưng mỏng hơn, chỉ 9,9mm ở điểm dày nhất và 3,8mm ở 2 bên cạnh máy do có thiết kế mặt lưng gồ lên ở giữa.

trên tay Motorola Moto X 2014

trên tay Motorola Moto X 2014

Nhờ vậy, dù có trọng lượng nặng hơn phiên bản 2013 nhưng Moto X 2014 vẫn đem tới cảm giác gọn gàng và dễ cầm hơn. Màn hình 1080p là một sự nâng cấp rất đáng giá nhờ mật độ điểm ảnh ở mức 423ppi, hiển thị màu sắc trung thực và đặc biệt màu đen khá sâu. Hai bên viền màn hình có kích thước mỏng và kết hợp ăn ý với khung nhôm chạy quanh thân máy, tạo nên ngoại hình khá bắt mắt. Nếu chọn đúng góc nhìn, thiết kế của Moto X có phần nào đó gợi nhớ tới HTC One M8.

Chất liệu kim loại xuất hiện ở nhiều chi tiết hơn, từ các phím bấm ở sườn máy cho tới loa ngoài và logo Motorola. Hơn nữa, khách hàng cũng có 17 tùy chọn màu sắc cho nắp lưng, đi kèm với 4 loại da và 4 loại gỗ thật.

trên tay Motorola Moto X 2014

trên tay Motorola Moto X 2014

Những tùy chọn trên sẽ khiến chiếc điện thoại mang một phong cách hoàn toàn khác biệt. Moto X nguyên bản màu trắng hoặc đen cùng với khung kim loại đen hoặc bạc không đem lại nhiều cảm xúc cho chủ nhân. Chỉ với mặt lưng ốp gỗ hay viền máy mạ bạc, khách hàng có thể thổi một làn gió mới vào chiếc Moto X của mình. Đặc biệt, tùy chọn mặt lưng bằng da thật tạo nên cảm giác mềm mại trên đầu ngón tay khi người dùng cầm máy, thứ mà không nhiều cỗ máy di động có được nếu không có những bộ phụ kiện mua ngoài.

trên tay Motorola Moto X 2014

trên tay Motorola Moto X 2014

trên tay Motorola Moto X 2014

trên tay Motorola Moto X 2014

Cấu hình mạnh hơn

Thiết kế hấp dẫn không phải là điểm nhấn duy nhất trên Moto X 2014 so với đàn anh. Thế hệ mới đã được Motorola trang bị vi xử lý Snapdragon 801 lõi tứ, tốc độ 2.5GHz với đồ họa Adreno 330 và RAM 2GB. Độ phân giải của camera được nâng cấp lên 13MP cùng ống kính f/2.25, có khả năng quay video 4K Ultra HD. Bộ pin của máy không thể tháo rời và chỉ có dung lượng 2300mAh, tăng nhẹ 100mAh so với Moto X cũ. Bù lại, công nghệ sạc nhanh Turbo Charging cho phép người dùng có thêm 8 tiếng sử dụng chỉ sau 15 phút sạc.

Motorola tự tin cho biết, kết nối LTE của Moto X 2014 nhanh gấp đôi so với các đối thủ. Tất nhiên, những kết nối thông thường khác như WiFi a/b/g/n/ac, Bluetooth 4.0, NFC và GPS/GLONASS cũng có mặt. Máy sẽ được bán ra với các phiên bản 16GB hoặc 32GB, song đáng buồn là không có khe cắm thẻ nhớ. Ngoài ra, Moto X cũng không hỗ trợ sạc không dây.

Không những không chạy đua theo cấu hình, Motorola cũng không tỏ ra hứng thú với việc tùy biến giao diện Android. Theo đó, giao diện của Moto X gần như giống hệt với Android nguyên bản. Điều đó cũng có nghĩa rằng Moto X sẽ là một trong những thiết bị đầu tiên được cập nhật lên Android L, một khi Google hoàn thiện và phát hành rộng rãi phiên bản này vào cuối năm nay.

trên tay Motorola Moto X 2014

trên tay Motorola Moto X 2014

Nói như vậy không có nghĩa rằng Moto X sẽ "tay không đánh giặc" với các đối thủ, đặc biệt là smartphone dòng Nexus.

Tập trung vào các tính năng "độc"

Tính năng nhận diện giọng nói Touchless Control vẫn có mặt nhưng đã được đổi tiên thành Moto Voice. Giờ đây người dùng có thể tự đặt câu lệnh mở máy bất kì cho riêng mình, thay vì buộc phải nói "OK Google" như trước. Không những vậy, bạn còn có thể sử dụng Moto Voice với một số ứng dụng từ bên thứ 3 như đăng status lên Facebook, nhắn tin WhatsApp hay tìm kiếm trên YouTube. Motorola cho biết tính năng này sẽ hỗ trợ nhiều ứng dụng hơn trong tương lai.

Ở mặt trước, Moto X mới được trang bị 4 cảm biến hồng ngoại nhằm theo dõi cử chỉ tay của người dùng. Bạn có thể vẫy bàn tay để xem biểu tượng thông báo ngoài màn hình khóa hoặc từ chối cuộc gọi, tắt báo thức mà không cần chạm vào màn hình cảm ứng. Để xem thông báo trên máy, bạn chỉ cần bấm vào biểu tượng vừa hiện lên. Tính năng này cho phép bạn đọc trước từng tin nhắn và email mà không cần mở khóa thiết bị.

trên tay Motorola Moto X 2014

Tính năng Moto Assist sẽ tự động nhận biết mỗi khi bạn bước lên ô tô bằng cách theo dõi chuyển động qua GPS và âm thanh trong khoang xe. Sau đó, máy sẽ chuyển sang chế độ ra lệnh bằng giọng nói, có thể đọc và trả lời tin nhắn cũng như kích hoạt một số tính năng khác, giúp bạn tập trung hơn khi lái xe và không cần phải nhìn vào màn hình điện thoại.

Sau khi người dùng cung cấp thông tin về địa điểm sinh sống cho Moto X, máy sẽ tự dộng chuyển về chế độ nhà mỗi khi chủ nhân trở về địa chỉ đó. Bạn có thể yêu cầu máy đọc tin nhắn và thông báo các cuộc gọi nhỡ. Ngoài ra, chế độ ngủ sẽ tắt mọi âm thanh thông báo trừ cuộc gọi đến của những danh bạ thường xuyên liên lạc, hoặc từ những số gọi liên tiếp nhiều lần. Trong khi đó, chế độ cuộc họp sẽ kết hợp với Google Calendar để tắt thông báo mỗi khi bạn bước một cuộc họp được định giờ sẵn. Moto X cũng có thể gửi đi tin nhắn được soạn trước cho những cuộc gọi bị tắt chuông.

trên tay Motorola Moto X 2014

trên tay Motorola Moto X 2014

trên tay Motorola Moto X 2014

Camera 13MP của Moto X vẫn tích hợp tính năng Quick Capture, cho phép chủ nhân mở giao diện chụp ảnh bằng cách lắc máy. Ngoài ra, ngay trước khi bạn bấm phím chụp ảnh, Moto X sẽ tự động chụp một bức ảnh khác. Nếu tấm ảnh do máy tự chụp có chất lượng cao hơn ảnh do bạn chụp, Moto X sẽ hỏi bạn muốn giữ bức nào. Cuối cùng, người dùng có thể ra lệnh chụp "tự sướng" bằng giọng nói, máy sẽ tự động chuyển qua camera trước và bắt đầu đếm ngược 3 giây.

Đèn flash LED đôi được bố trí thành đường tròn bao quanh ống kính camera. Cách sắp xếp này giúp loại bỏ bóng do những vật thể tạo nên trước ánh đèn flash trong một số trường hợp. Dù vậy, ánh sáng từ cặp đèn LED này vẫn quá mạnh và chưa đủ độ khuếch tán, có thể dễ làm hỏng những bức ảnh chụp cận cảnh.

trên tay Motorola Moto X 2014

Tính năng Highlight Reel sẽ tự động chụp một bức ảnh mỗi ngày, sau đó ghép lại để tạo ra một video hoàn chỉnh độ phân giải 720p với nhạc nền và hiệu ứng đi kèm. Tính năng này gần như giống hệt với HTC Zoe, không chỉ ở chức năng mà còn ở giao diện.

Cuối cùng, Motorola tỏ ra rất chăm chút cho đứa con cưng của mình khi trang bị một lớp phủ nano chống nước cho từng mạch điện tử bên trong Moto X. Hơn nữa, để dọn đường cho những thiết bị thời trang công nghệ, Motorola cũng đã thêm vào tính năng Trusted Device, giúp chiếc smartphone tự động mở khóa khi ở gần Moto 360, Moto Hint hay những thiết bị Bluetooth khác.

Việt Dũng

Theo SlashGear

Chủ đề khác