VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh Motorola Moto 360

Motorola Moto 360, nhà vô địch Android Wear, smartwatch màn hình tròn được hé lộ từ tháng Ba cuối cùng cũng chính thức xuất hiện.

Trải nghiệm nhanh Motorola Moto 360

Mặc dù tận cuối mùa hè mới ra mắt nhưng chiếc smartwatch Android Wear phong cách của Motorola đủ sức làm lu mờ những smartwatch Android Wear đầu tiên như Samsung Gear Live, LG G Watch với khung hình chữ nhật tẻ nhạt, rẻ tiền. Làn sóng thứ hai của smartwatch Android Wear cũng đã bắt đầu xuất hiện, cạnh tranh, tìm kiếm sự quan tâm và cả thu nhập.

Tuy nhiên những mẫu smartwatch mới vẫn còn chưa được lên kệ trong khi Moto 360 đã được bán ra ở thị trường Mỹ ngay từ ngày 5/9 với mức giá 250 USD (5,3 triệu đồng). Nhưng liệu nó có đáng để chờ đợi?

Trải nghiệm nhanh Motorola Moto 360

Mời bạn đọc VnReview theo dõi những chia sẻ của biên tập viên Scott Stein, trang công nghệ CNET, về những trải nghiệm của anh với Moto 360. Theo Stein, Moto 360 là một thiết bị bắt mắt nhưng nó không thú vị như chúng ta thấy:

Moto 360 có gì khác biệt?

Moto 360 là chiếc smartwatch Android Wear đầu tiên có màn hình tròn. Những smartwatch màn hình tròn khác sẽ sớm được ra mắt, bao gồm LG G Watch R, nhưng Moto 360 là smartwatch màn hình tròn đầu tiên mà bạn có thể mua được. Có mức giá 250 USD ở thị trường Mỹ, Moto 360 đắt hơn 30 USD so với LG G Watch và 50 USD so với Samsung Gear Live.

Trải nghiệm nhanh Motorola Moto 360

Moto 360 có dáng vẻ sang trọng, bắt mắt với chất lượng gia công tốt, các viền thép được đánh bóng, dây đeo mỏng tinh tế và gói phần mềm mặt đồng hồ được thiết kế riêng. Bên cạnh thiết kế, Moto 360 còn có một vài tính năng phần cứng giúp nó trở nên nổi bật như sạc không dây. Bạn vẫn phải đặt thiết bị vào đế sạc nhưng đế sạc của Moto 360 trông đẹp hơn rất nhiều so với các phụ kiện sạc kiểu gắn, kẹp.

Mặt sau của Moto 360 có một cảm biến đo nhịp tim tương tự như smartwatch của Samsung. Tuy nhiên, Motorola có thiết kế và phần mềm của riêng họ. Màn hình tròn sẽ hiển thị cho bạn thấy nhịp tim của bạn, cường độ hoạt động của bạn theo ước tính trên nhịp tim. Ứng dụng này sẽ theo dõi mốc số phút hoạt động trong một ngày mà bạn thực hiện với mục tiêu đạt 30 phút hoạt động mỗi ngày, năm ngày trên một tuần.

Giống như tất cả các smartwatch Android Wear khác, Moto 360 phụ thuộc rất nhiều vào các lệnh bằng giọng nói, nhưng Motorola tự hào rằng Moto 360 có khả năng xử lý theo ngôn ngữ tự nhiên và có micro chống ồn hoàn hảo. Moto 360 có thể hiểu được những gì người dùng ra lệnh, ở những địa điểm ồn ào, micro chống ồn sẽ phát huy tác dụng.

Trải nghiệm nhanh Motorola Moto 360

Nhưng Moto 360 vẫn chỉ là một smartwatch Android Wear. Nó chạy một hệ điều hành tương tự các thiết bị Android Wear khác nên sẽ có giao diện và ngôn ngữ vận hành tương tự nhằm tạo ra một cảm giác thống nhất. Google muốn Android Wear có ý nghĩa và các nhà phát triển ứng dụng thì muốn ứng dụng của họ có thể chạy trên càng nhiều thiết bị càng tốt. Vì vậy, về các mảng như menu cơ bản, thông báo dựa trên các thẻ, và ứng dụng Moto 360 vẫn mang lại những cảm giác tương tự như Samsung Gear Live và LG G Watch.

Moto 360 chạy vi xử lý Texas Instrument OMAP 3 và có 4GB dung lượng lưu trữ cộng với 512MB bộ nhớ RAM. Nó sử dụng một pin 320mAh mà theo Motorola có thể cung cấp năng lượng cho thiết bị hoạt động trong vòng một ngày. Đây là một điểm đáng thất vọng của Moto 360. Thời lượng pin của nó chỉ ngang bằng, thậm chí còn kém hơn các thiết bị Android Wear khác.

Trải nghiệm nhanh Motorola Moto 360

Giống như các smartwatch Android Wear khác, Moto 360 tương thích với tất cả smartphone chạy Android 4.3 hoặc cao hơn nhưng không tương thích với iPhone hoặc các smartphone Windows Phone.

Màn hình tròn có gì đặc biệt?

Màn hình tròn đường kính 1.56 inch của Moto 360 khá lớn và đậm, trông nó có vẻ lớn hơn rất nhiều so với một màn hình vuông. Nó có độ phân giải 320x290 pixel, mật độ điểm ảnh 205ppi. Trên thực tế, nó không hoàn toàn tròn, có một dải màu đen nhỏ ở phía dưới, có lẽ để giữ viền màn hình mỏng nhất có thể Motorola đã phải tùy chỉnh lại tấm màn hình. Mặc dù Moto 360 được cài đặt sẵn những mặt đồng hồ tuyệt đẹp do Motorola tự thiết kế, nhưng dải màu đen ở phía dưới màn hình đã phá hỏng dáng vẻ truyền thống mà Moto 360 cố gắng tạo ra khi ở chế độ đồng hồ. Đó là một sự xấu hổ, bởi vì ngoài dải màu đen bên dưới tất cả những phần khác trên màn hình Moto 360 đều tốt đẹp và viền màn hình mỏng của nó gây ấn tượng mạnh với người dùng.

Trải nghiệm nhanh Motorola Moto 360

Màn hình tròn có vẻ tương thích tốt hơn với một số ứng dụng. Thông báo có thể đọc được, nhưng những thông báo nổi trên màn hình đối lập với viền tròn gọn gàng của màn hình Moto 360 tạo ra hiệu ứng thực sự xấu xí. Hy vọng rằng giao diện Android Wear cho các thiết bị màn hình tròn sẽ thanh lịch hơn trong thời gian tới.

Viền vát của kính cường lực Gorilla Glass 3 hơi nhô lên một chút so với viền thép không gỉ của Moto 360, nên các thao tác vuốt màn hình có thể được thực hiện một cách dễ dàng.

Moto 360 có kích thước lớn

Mặc dù có trọng lượng khá nhẹ nhưng khung máy dày và màn hình lớn khiến thiết bị trông có vẻ hơi quá khổ do vậy không phải ai cũng thích Moto 360.

Trải nghiệm nhanh Motorola Moto 360

Stein cảm thấy rất thoải mái khi đeo Moto 360 trên cổ tay. Sau vài phút, anh ta thậm chí quên mất rằng mình đang đeo một chiếc đồng hồ thông minh trên tay. Dây đeo bằng da của Moto 360 tương tự những dây đeo đồng hồ tiêu chuẩn. Mối quan tâm duy nhất của Stein với da trên dây đeo là khả năng chịu nước của nó. Moto 360 đạt chứng nhận IP67 về khả năng chống nước, chống bụi, nhưng vật liệu da rất kỵ nước. Do vậy người dùng không nên đeo Moto 360 khi đi bơi để không phải mua một dây đeo bằng da khác để thay thế với giá 30 USD (630 ngàn đồng).

Sẽ sớm có dây đeo bằng kim loại cho Moto 360

Moto 360 có thể thay thế dây đeo, người dùng có thể mua dây đeo bằng da màu đen, xám hoặc màu đá với giá 30 USD (tại Mỹ). Phiên bản Moto 360 có dây đeo bằng thép sẽ được ra mắt vào cuối mùa thu với mức giá bán ra tại Mỹ là 300 USD (tương đương 6,3 triệu đồng). Người dùng cũng có thể mua dây đeo bằng kim loại với giá 80 USD (1,63 triệu đồng).

Trải nghiệm nhanh Motorola Moto 360

Thân máy được làm từ thép với vân xước tự nhiên hoặc thép đen, phiên bản mà Stein đánh giá có màu đen khiến nó trông giống một chiếc đồng hồ cao cấp của hãng Movado. Nút nguồn nằm bên sườn của Moto 360 giúp nó trông giống một chiếc đồng hồ truyền thống hơn.

Liệu Moto 360 có thể đánh bại các đối thủ?

Stein không tìm thấy bất cứ điều gì thực sự quá khác biệt trên Moto 360. Tuy nhiên, Moto 360 là smartwatch có kiểu dáng đẹp nhất mà Stein từng thấy và có phần cứng tốt nhất để trình diễn Android Wear của Google. Viền màn hình cực kỳ nhỏ gây ấn tượng mạnh với người dùng ngay cả khi thanh màu đen bên dưới tạo ra một chút khó chịu. Ứng dụng theo dõi nhịp tim, tính toán hoạt động cộng với micro kép của Motorola sẽ giúp Moto 360 nổi bật trong thế giới smartwatch Android Wear. Tuy nhiên Motorola sẽ sớm phải đối mặt với những thách thức từ các hãng như Samsung, LG, Asus, Sony và Apple.

Trải nghiệm nhanh Motorola Moto 360

Moto 360 tạo cho người dùng cảm giác phấn khích khi đeo và sử dụng nhưng thông báo của Android Wear hoạt động không ổn định. Thời lượng pin của thiết bị giảm từ mức 100% tới 17% chỉ trong vòng 11 giờ sử dụng. Stein cũng đã phát hiện ra một số lỗi liên quan tới kết nối và thậm chí có hai điểm ảnh chết trên chiếc Moto 360 mà anh dùng thử.

Moto 360 sẽ lên kệ với dây đeo bằng da màu đen và phiên bản hạn chế (limited edition) có dây đeo bằng da màu xám với mức giá niêm yết tại Mỹ 249 USD (khoảng 5,3 triệu đồng) trên các kênh bán hàng trực tuyến như trang chủ Motorola, Google Play và Best Buy. Cuối năm nay, Motorola sẽ cung cấp thêm hai phiên bản với tùy chọn dây đeo bằng kim loại ở mức giá 299 USD (6,3 triệu đồng). Những khách hàng mua Moto 360 ngay hôm nay có thể được mua thêm dây đeo bằng kim loại trong mùa Thu năm nay với mức giá 80 USD (1,68 triệu đồng). Dây đeo bằng da cũng sẽ được bán riêng với mức giá 30 USD (630 ngàn đồng).

Hoàng Kỷ

Theo CNET

Chủ đề khác