VnReview
Hà Nội

Trên tay Vega Iron 2 chính hãng

Thương hiệu Pantech của Sky ít được biết đến ở thị trường quốc tế. Tuy nhiên, gần đây hãng đã nhăm nhe mở rộng thị trường kể từ khi ra mắt dòng Vega Iron. Sau Vega Iron đến lượt Vega Iron 2 được phân phối chính thức ở Việt Nam thông qua công ty TNHH Huy Tường.

Trên tay VEGA IRON 2

Ra mắt cách đây hơn 3 tháng, nhưng đến giờ Vega Iron2 mới chính thức được phân phối ở Việt Nam. Tuy nhiên, cấu hình của Vega Iron 2 vẫn không hề kém cạnh so với các smartphone cao cấp khác hiện có mặt trên thị trường trong nước.

Điểm đáng chú ý của Vega Iron 2 nằm ở cấu hình. Máy có dung lượng RAM 3GB, sở hữu SoC Qualcomm Snapdragon 801 lõi tứ với xung nhịp 2.3GHz. Mức giá chính hãng của Vega Iron 2 hiện là 12,2 triệu đồng, một mức giá cận cao cấp của smartphone các hãng khác.

Phụ kiện đi kèm gồm có dock sạc, 2 viên pin 3220mAh, tai nghe, sạc, cáp, miếng dán màn hình và sách hướng dẫn bằng tiếng Việt. Là máy chính hãng nên sản phẩm có sách hướng dẫn sử dụng các tính năng cơ bản bằng tiếng Việt.

Thiết kế

So với phiên bản tiền nhiệm, Vega Iron 2 có một số thay đổi đáng chú ý. Điểm khác biệt đầu tiên là việc nâng kích thước màn hình lên 5.3 inch, so với 5.0 inch ở phiên bản trước. Điều thú vị là tuy kích thước chung của máy tăng nhưng do giảm độ dày của thân máy từ 8,8mm xuống còn 7,9mm nên vẫn giữ nguyên về trọng lượng (153g). Lớp viền kim loại bao quanh thân máy được cắt nguyên khối bằng máy cắt CNC và các mép được vát sắc nét, trông cứng cáp và tinh tế.;

Tiếp đó, hệ thống phím ảo đã được loại bỏ, thay vào đó các phím điều hướng được đưa ra khỏi màn hình và đặt xuống phía dưới cùng với phím Home vật lý nằm ở giữa, lưu ý rằng phím Home này khi kết hợp với smart cover sẽ trở thành phím nhận diện vân tay để mở máy. 

Theo đại diện Pantech, cách bố trí phím vật lý này sẽ giữ tối đa không gian sử dụng màn hình cho người dùng, thay vì "ăn bớt" 0.5 inch khi bố trí phím ảo trong màn hình như trước.

Ở phía trên có một số thay đổi nhỏ, camera trước được chuyển qua bên trái thay vì nằm bên phải như ở phiên bản trước, phần vát cũng được bố trí một đèn LED thông báo nhỏ, kể cả phần vát ở mặt sau máy cũng bố trí một đèn LED thông báo tương tự ở vị trí đối xứng.

Camera của Iron 2 cũng được "đẩy" nhô lên, tương tự như bố trí camera lồi trên iPhone 6. Logo Vega đặt dưới cùng, điểm để phân biệt giữa Vega Iron 2 chính hãng và xách tay nằm ở mặt sau, đó là phiên bản chính hãng sẽ được lược bỏ logo nhà mạng ở phần nắp sau và không có ăn ten ở mép phải máy.

Loa của máy được đẩy xuống phía cuối máy thay vì đặt ở sau lưng máy như phiên bản trước.

Phía mép trên máy ngoài lỗ cắm jack audio 3.5 còn có thêm một mic phụ nhằm khử tạp âm.

Bên trái bố trí độc mỗi phím tăng giảm âm lượng, trong khi phía bên phải cũng chỉ có phím nguồn.

Theo đại diện Pantech, máy được sản xuất, đóng gói và nhập khẩu nguyên hộp từ Hàn Quốc nên nhìn chung chất lượng gia công tốt.

Camera

Máy sở hữu camera chính 13MP có tích hợp chống rung quang học (OIS), Theo nhà sản xuất, camera của máy sử dụng cảm biến ảnh của Sony (không rõ dòng cảm biến), nâng khẩu độ lên f/2.0 cho phép chụp thiếu sáng tốt hơn, với 10 chế độ chụp và 2 chế độ quay. Ngoài các thiết lập tiêu chuẩn, phần mềm chụp ảnh theo máy còn cho phép bạn tùy biến nâng cao với nhiều thiết lập hơn.

Qua thử nghiệm, nhìn chung chất lượng của camera máy ở mức khá. Màu sắc và chi tiết được tái tạo khá trung thực, chất lượng chụp thiếu sáng tốt tuy hơi bị bết màu và mất chi tiết (tình trạng chung của hầu hết các camera trên điện thoại). Tuy nhiên, màu sắc có hơi rực hơn thực tế một chút. Một điểm khá thú vị là máy cho phép quay video ở chế độ 4K.

Ảnh chụp ở chế độ tự động vào ban ngày.

Ảnh crop 100% của ảnh trên

Ảnh chụp ở chế độ HDR

Ảnh chụp lấy nét đối tượng ở gần trong môi trường ánh sáng văn phòng

Ảnh chụp buổi tối ở chế độ ban đêm

Camera trước của máy có độ phân giải 2MP, chất lượng ảnh thu được ở mức trung bình và hơi thiếu chi tiết (do cơ chế tự động làm mềm).

Ảnh chụp từ camera trước

Phần mềm và hiệu năng

Màn hình Super AMOLED 5.3 inch của máy có độ phân giải full HD, độ tạo màu tốt. Pantech cho biết họ trang bị cho Vega 2 một màn hình cảm ứng siêu nhạy, cho phép thao tác cảm ứng ngay cả khi mang găng tay. Trong quá trình sử dụng, các thao tác cảm ứng và chuyển đổi giữa các ứng dụng đều thực hiện trơn tru do được sở hữu cấu hình "sung mãn". Tuy nhiên, tôi vẫn bị một vài lần bị thoát ứng dụng đột ngột (ứng dụng không đáp ứng) khi truy xuất ứng dụng Thư viện của máy, có thể đây là lỗi phần mềm do chưa tối ưu.

Máy dùng giao diện Vega Home được Việt hóa với 6 template cài sẵn. Thực chất đây là 6 giao diện tùy biến dành riêng cho trang chủ, có thể hoạt động cùng lúc hoặc độc lập nhưng sẽ không có tác dụng đồng bộ lên giao diện chung của máy. Điểm khá thú vị là máy có nhiều tùy chọn biểu tượng (icon) khá hữu ích.

Điểm đáng chú ý của máy là hỗ trợ làm việc cùng lúc tới 7 cửa sổ và cho phép chia đôi màn hình để làm việc. Tuy nhiên, theo cảm nhận thực tế thì đây mới chỉ dừng lại ở tính năng chứ chưa thực sự hữu dụng, vì giao thức hoạt động còn khá rối rắm. Đây cũng chính là điểm mà dòng Galaxy Note của Samsung hay phablet mới ra iPhone 6 Plus của Apple thực sự tối ưu hơn. Hy vọng Pantech sẽ chú trọng hơn nữa trong các bản cập nhật kế tiếp.

Máy có kèm một số ứng dụng khá thú vị, một bộ ghi chú (thực chất gồm 3 ứng dụng kết hợp), một hộp bí mật (lưu trữ thông tin và chỉ dùng kết hợp với smart cover), tính năng tự động bật màn hình và hiện thông báo (nếu có) khi cầm máy lên. Những tính năng này có thể hữu ích trong một số trường hợp cụ thể.

Loa của máy có chất lượng tạm ổn, âm thanh tách bạch và "dễ nghe", dĩ nhiên máy chỉ có một loa nên không thể sánh với các hệ thống loa kép Boomsound như trên dòng HTC One. Với SoC Snapdragon 801 lõi tứ 2.3GHz và 3GB RAM, máy đạt điểm hiệu năng ấn tượng, tương đương với các phiên cao cấp ra mắt hồi đầu năm nay như Xperia 2.

Tạm kết

Nhìn chung Vega Iron 2 là một smartphone sở hữu cấu hình tốt, trang bị một số tính năng đáng chú ý như chia đôi màn hình, làm việc đa cửa sổ hay cảm ứng vân tay khi kết hợp với smart cover, phụ kiện kèm theo máy phong phú. Tuy nhiên, hiệu năng của máy và các phần mềm tiện ích kèm theo có vẻ như chưa thực sự được tối ưu tương xứng. Hy vọng Pantech sẽ chú trọng hơn tới trải nghiệm người dùng trong các bản cập nhật tiếp theo, bởi cuộc đua cấu hình gân như đang tới mức bão hòa và giờ là cuộc đua của trải nghiệm. 

Mức giá mà nhà phân phối đưa ra cho Vega Iron 2 chính hãng tại Việt Nam là 12,2 triệu đồng, kèm theo kèm theo cơ hội nhận ngay bộ quà tặng trị giá đến 75 triệu đồng gồm: ốp lưng cảm biến vân tay, thẻ nhớ 64GB và cơ hội trúng xe máy Vespa Sprint... có vẻ khá hấp dẫn.

Nhưng để cạnh tranh với những sản phẩm cùng phân khúc cao cấp đến từ các đối thủ mạnh như Apple hay Samsung thì Pantech còn phải cố gắng nhiều hơn nữa, chưa kể phải mất tới 3 tháng sau khi ra mắt tại Hàn Quốc thì sản phẩm mới được phân phối chính hãng ở Việt Nam cũng là một sự chậm trễ không đáng có.

Hữu Thắng

Chủ đề khác