VnReview
Hà Nội

Trên tay smartphone "tự sướng" Lenovo S850

Trào lưu chụp ảnh selfie (tự sướng) xuất phát từ smartphone và điều đó khiến các nhà sản xuất smartphone không thể đứng ngoài cuộc. Các smartphone với camera trước được trau chuốt và nâng cấp để chụp "tự sướng" liên tiếp ra đời. Lenovo S850 (Trung Quốc) cũng không phải là một ngoại lệ.

;Nhìn chung, đây là máy có cấu hình tầm trung và hướng vào giới trẻ nên có màu sắc lẫn giao diện trẻ trung. Máy có kích thước màn hình 5 inch và tương đối vuông vắn nhưng có bo tròn bốn góc nên cả nam và nữ đều hợp, tuy nhiên phiên bản màu hồng (pink) tôi cầm trên tay có vẻ hợp với giới nữ hơn.

Về cấu hình, Lenovo S850 trang bị vi xử lý lõi tứ MediaTek MT6582 với xung nhịp 1.3GHz, 1GB RAM và 16GB bộ nhớ (khả dụng gần 11GB). Camera trước 5MP, camera sau 13MP, màn hình 5 inch độ phân giải 720 x 1280 pixel. Máy được bán với giá dao động quanh mức 5,3 triệu đồng.

Thiết kế

Cảm giác đầu tiên khi cầm S850 đó là thoải mái vừa tay, do 4 góc được bo tròn và các mép ở viền khung máy cũng được bo tròn nhẹ. Dù được bo tròn ở nhiều chi tiết, nhưng tổng thể máy vẫn có thiết kế khá vuông vắn và khá chắc chắn.

Trên tay smartphone tự sướng Lenovo S850

Mặt trước của máy có viền đen, liền mạch với màn hình nên khi tắt màn hình thì có cảm giác giống như màn hình phủ kín mặt trước. Tuy nhiên, thực sự thì viền máy khá dày và lớp viền màn hình được bảo vệ bởi một vành đai kim loại cũng màu đen.

Loa thoại được và camera trước đặt cạnh nhau ở mặt trước, phía phải là cảm biến ánh sáng và cảm biến tiệm cận.

Phía dưới màn hình là phím Home và các phím điều hướng cảm ứng, được phủ một lớp mạ kim loại sáng màu thuận tiện cho việc thao tác.

Phía sau máy có phủ một lớp kính được uốn cong nhẹ ở các mép, lớp kính này hơi bám vân tay nhưng do màu nắp lưng là màu hồng nên không bị hiện dấu vân tay quá rõ như các màu sắc khác.

Điểm thú vị là logo Lenovo ở sau lưng máy có thể phát sáng lúc cắm sạc hoặc lúc mới bật màn hình lên, điều này khá thú vị nhưng cũng ít nhiều ảnh hưởng đến thời lượng pin.

Jack cắm 3.5 và khe sạc kiêm cổng giao tiếp USB mini được bố trí ở phía trên.

Lenovo S850 có độ dày thân máy là 8,2mm, nhưng do phần mép màn hình sử dụng viền đen nên cảm giác mỏng hơn độ dày thực sự của máy. Bên cạnh đó, việc bố trí loa ở bên trái máy là một ý tưởng khá hay, tránh việc bị giảm âm lượng khi đặt máy nằm úp hoặc nằm ngửa, cạnh loa là khe cắm sim, máy sử dụng sim bình thường, không dùng micro-Sim như nhiều máy vẫn dùng hiện nay.

Bên phải là phím nguồn và tăng giảm âm lượng

Phía dưới máy trống trơn, chỉ bố trí mỗi một mic thoại.

Hiệu năng và phần mềm

Máy dùng vi xử lý lõi tứ của MediaTek với xung nhịp 1.3GHz, RAM 1GB và 16GB bộ nhớ trong, chạy trên nền Android 4.4.2 KitKat. Tổng thể, máy có hiệu năng khá tốt trong các smartphone cùng tầm giá và có khả năng chơi được các game COC, Alphalt 8 nhưng không thực sự mượt. Tuy nhiên, dung lượng pin 2150mAh có vẻ hơi ít với một máy lõi tứ và màn hình 5 inch. 

Màn hình IPS của Lenovo S850 có độ phân giải 720x1280 pixel (đạt mật độ 320ppi) khá phổ biến ở các smartphone tầm trung và nhìn chung có chất lượng khá. Màn hình hiển sắc nét và có phần hơi đậm màu và có ngả vàng một chút. Chất lượng màn hình và cảm ứng đủ sức đáp ứng các tác vụ của máy trong tầm giá, không xuất hiện độ trễ hay hiện tượng lag trong quá trình thao tác.

Điểm tôi cảm thấy khá hài lòng trong quá trình sử dụng là chất lượng loa ngoài của máy, âm thanh trầm ấm và rõ ràng việc bố trí loa bên cạnh máy là một lựa chọn hợp lý của Lenovo.

Riêng phần giao diện của máy, Lenovo có tùy biến nhẹ dựa trên giao diện Lenovo Launcher và có tới 9 giao diện (chủ đề) mặc định kèm theo máy để bạn chọn, đặc biệt S850 cho phép bạn tùy biến giao diện của từng phần riêng như giao diện chính, giao diện màn hình khóa, thanh thông báo,... 

Điều thú vị là ở phần tùy chỉnh hiển thị trong phần Thiết lập, máy có chức năng đảo màu LCD, tức là đổi ngược tông màu thành âm bản, tuy nhiên nó không thực sự hữu dụng. Trong khi đó tính năng tiết kiệm pin và lịch bật/tắt nguồn của máy có vẻ hữu dụng, nhất là khi dung lượng pin theo máy chỉ có 2150mAh và việc thay pin gần như là không thể.

Có một điểm cần lưu ý là trong quá trình sử dụng, có một lần máy bị sụt nguồn đột ngột và máy sự từ 20% xuống còn 1% và tự động tắt máy? Không hiểu do báo pin ảo hay do lỗi pin, tuy chỉ mới bị một lần nhưng với việc nắp lưng sau thiết kế khó tháo rời thì phía Lenovo cần lưu ý trong việc tối ưu sự ổn định của máy.

Camera 

Máy tập trung vào chức năng "tự sướng" dành cho giới trẻ, nên dễ hiểu khi camera trước của máy có độ phân giải 5MP, trong khi camera sau của máy là 13MP. Giao diện camera khá đơn giản và các chế độ chụp ở mức cơ bản, máy có hỗ trợ chụp HDR.

Thử nghiệm thực tế cho thấy chất lượng camera của máy khá, nhất là camera trước 5MP của máy đáp ứng tốt nhu cầu selfie. Tuy nhiên, đôi lúc hình thu được từ camera chính 13MP của máy có xu hướng bị làm mềm và giảm chi tiết đáng kể, màu sắc khá gần với thực tế và đôi lúc không được tươi màu, hơi tối.

Dưới đây là một số hình chụp thực tế từ 2 camera của Lenovo S850, bạn có thể nhấp chuột vào để xem hình gốc:

Chụp ngoài trời ngược sáng ở chế độ tự động

Chụp ngược sáng ở chế độ HDR

Chụp cận cảnh ngoài trời

Chụp trong nhà ánh sáng yếu

Chụp buổi tối ở chế độ tự động không đèn flash

Chụp buổi tối ở có đèn flash

Chụp selfie bằng camera trước

Nhìn chung, với thiết kế cùng màu sắc trẻ trung và mức giá tiệm cận 5,3 triệu đồng, Lenovo S850 là một trong những smartphone đáng chú ý. Điểm đáng chú ý là camera của máy có chất lượng khá, đặc biệt camera trước 5MP phù hợp với những bạn trẻ có nhu cầu "tự sướng" cao. Nhưng việc pin gần như không thể thay thế và dung lượng pin chỉ 2150mAh thì bạn cần chú ý trang bị thêm sạc dự phòng khi di chuyển nhiều hoặc đi xa. 

Chủ đề khác