VnReview
Hà Nội

Microsoft giới thiệu vòng tay sức khỏe Microsoft Band

Microsoft sẽ là đại gia công nghệ mới nhất tham gia lĩnh vực theo dõi sức khỏe di động, với vòng đeo tay Microsoft Band và dự án Microsoft Health.

Microsoft vừa công bố Microsoft Health, một dự án hoàn toàn mới của gã khổng lồ phần mềm có trụ sở tại Redmond, Washington. Microsoft Health là một ứng dụng đa nền tảng cho việc biên soạn và phân tích tất cả các dữ liệu về y tế trên thế giới. Trong suốt cuộc trò chuyện với The Verge, Yusuf Mehdi – Phó chủ tịch bộ phận thiết bị và dịch vụ tại Microsoft, liên tục chạm vào cổ tay phải của mình.

Anh ta đang đeo một thiết bị hoàn toàn mới có tên là Microsoft Band, thiết bị đeo tay có giá 199 USD (khoảng 4 triệu đồng) có chức năng theo dõi bước đi, đo nhịp tim và chiều dài sải chân của bạn. Nó cũng có khả năng hiển thị thông tin qua văn bản, email hoặc chia sẻ lên Twitter. Microsoft Band sẽ bắt đầu bán ra tại các hệ thống Windows Store ở Mỹ với số lượng hạn chế ngay ngày mai.

"Đó là một thiết bị đeo tay tiên tiến nhất mà tôi từng thấy" – ông nói, "Và nó thực sự được thiết kế cho 2 việc: Làm cho con người khỏe mạnh và sống có hiệu quả hơn, vì nó có thể theo dõi và luôn cập nhật tình hình sức khỏe của bạn nếu bạn đeo nó 24/24h mỗi ngày (bạn có thể xem nó như là chiếc đồng hồ đeo tay – một vật không thể thiếu của mình), thiết bị có khả năng cung cấp cho bạn các dữ liệu chính xác nhất có thể.

Kế hoạch của Microsoft khá đơn giản: Xây dựng một trung tâm cho tất cả các dữ liệu về sức khỏe và các bài tập thể dục trên toàn thế giới để phát triển ra các sản phẩm phần cứng và phần mềm tốt nhất nhằm mang đến một cuộc sống lành mạnh hơn cho mọi người. Việc bạn đang sử dụng nền tảng hay thiết bị nào không quan trọng. Microsoft muốn nó có ở khắp nơi.

Trong vòng 2 tháng trở lại đây, Apple và Google lần lượt công bố các ứng dụng và phát triển các sản phẩm phần cứng chuyên về sức khỏe (Apple Watch, Health Kit của Apple và Google Fit của Google). Các hãng phần cứng khác (đơn cử là Nike và Fitbit) cũng ra mắt hàng tá các thiết bị mà bạn có thể sử dụng để đeo ở khắp mọi nơi trên cơ thế: cổ tay, mắt cá chân, cổ chân, mặt, hoặc ghim lên quần áo để theo dõi tất cả mọi thứ từ bước đi đến nhịp tim, lượng đường trong máu của bạn. Một công ty mang tên Jawbone đã có những bước tiến lớn giúp Up – vòng đeo tay theo dõi sức khỏe của họ tương thích với hầu hết các thiết bị thông minh hiện nay.

Microsoft cũng muốn tạo ra một cách để xây dựng và xử lý một số lượng lớn các thông tin và dữ liệu về sức khỏe mà Health thu thập được từ người dùng. Về cơ bản, Health là một dịch vụ đám mây đa nền tảng, giúp ưu trữ và truy cập tất cả các thông tin về sức khỏe của bạn mà thiết bị thu thập được. Microsoft cũng đang xây dựng ứng dụng Health dành riêng cho iOS, Android và Windows Phone. Như vậy, bạn có thể lưu các thông tin về sức khỏe của mình và có thể truy cập lại chúng trên các thiết bị khác nhau.

Ngoài các nền tảng trên, Microsoft Health cũng sẽ hỗ trợ Android Wear, điện thoại Android và sẽ tận dụng bộ xử lý chuyển động trên iPhone 6 giúp thu thập và phân tích dữ liệu chính xác hơn. Microsoft cũng đã hợp tác với Jawbone, MapMyFitness, My Fitness Pal và RunKeeper để có quyền truy cập dữ liệu sức khỏe của họ, và đang có kế hoạch hợp tác với nhiều hãng sức khỏe hơn nữa.

Microsoft Band

Ngoài dự án Microsoft Health, Microsoft còn cho ra mắt vòng đeo tay theo dõi sức khỏe đầu tiên của mình với tên Microsoft Band.

Ngay chính Mehdi và Alam – Tổng giám đốc bộ phận thiết bị cá nhân tuyên bố rằng: "Nó thực sự đạt đến một mức độ khác đối với một thiết bị theo dõi sức khỏe". Thay vì chỉ sử dụng cảm biến gia tốc để đếm đước, Microsoft Band còn kết hợp dữ liệu với cảm biến GPS trên điện thoại của bạn để cho ra thông tin chính xác nhất giúp đo lượng calo bị đốt cháy. Microsoft Band có tới 10 bộ cảm biến khác nhau như: đo nhịp tim, đo nhiệt độ của da, con quay hồi chuyển, GPS, cảm biến ánh sáng, đo UV,...

Microsoft Band cũng có thân hình khá giống với các thiết bị đeo tay khác, với một màn hình nhỏ chữ nhật kích thước 1.4 inch và độ phân giải 320x106 pixel. Mặc định, màn hình sẽ hiển thị thời gian, tuy nhiên khi vuốt qua, bạn sẽ thấy các ô gạch cho thấy số bước đi hoặc thông tin về đợt chạy bộ gần nhất. Nó cũng sẽ hiển thị thông báo được gửi qua điện thoại của bạn.

Ngoài ra, khi kết nối với một điện thoại Windows Phone, Microsoft Band sẽ có trợ lý ảo Cortana giúp bạn nhanh chóng ra lệnh với thiết bị thông qua giọng nói. Tuy các tính năng này khá cơ bản so với các thiết bị đeo tay hiện nay, có lẽ Microsoft sẽ làm tốt hơn!

Microsoft nhấn mạnh, đây là một thiết bị theo dõi sức khỏe – một vòng đeo tay chứ không phải là một chiếc smartwatch và Microsoft cũng không muốn cạnh tranh với những chiếc smartwatch đang có trên thị trường.

Còn điều gì nữa?

Microsoft cũng nói đến Microsoft Intelligence Engine, một dịch vụ sẽ thu thập các dữ liệu về sức khỏe và tập luyện của bạn để đưa ra những lời khuyên hữu ích nhất, ví dụ như: Nếu như tôi ăn sáng thì tôi sẽ chạy nhanh hơn hay chậm hơn? Bạn thức dậy bao nhiêu lần vào đêm qua? Tại sao?

Microsoft Health được xem như là một bộ máy tính luôn luôn học tập và điểu chỉnh bản thân cho bạn, luôn đáp ứng với khối lượng dữ liệu lớn nhận được từ người dùng. Và khi đã học nhiều hơn, nó sẽ đưa ra các kết quả chính xác hơn. Nó tương tự như những gì mà Xbox đã làm, bạn là người sử dụng chúng, và theo thời gian bạn có thể gửi những phản hồi, yêu cầu của mình cho Microsoft về phần mềm và dịch vụ của chúng để mang lại những cải tiến mới thực sự hữu ích cho người dùng.

Tham vọng của Microsoft

Sự gia nhập của Microsoft vào lĩnh vực sức khỏe đã cho chúng ta thấy: Mỗi công ty trên trái đất dường như đều có quyền lợi trong việc theo dõi sức khỏe của bạn, và nhiều công ty trong số đó là các công ty lớn, đã thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nhanh nhẹn và mạnh mẽ cùng nhiều công cụ xử lý đa nền tảng giống Microsoft. Tuy nhiên, vào lúc này, nhóm nghiên cứu dự án ở Redmond có thể làm tốt hơn bất kỳ đối thủ nào khác đang muốn cạnh tranh với Microsoft. Microsoft Health có sẵn ở mọi nơi, mọi nền tảng và trên mọi thiết bị.

Yusuf Mehdi liên tục nói nhữ cụm từ như "Ý tưởng lớn đang ở đây" và "Điều thực sự thú vị", ông dường như rất phấn khích với quy mô cực kỳ lớn của dự án này. Và ông cho rằng đội ngũ phát triển của ông sẽ thành công. Đối với một dự án và một loại hình kinh doanh mới lần đầu tiên được xuất hiện dưới sự lãnh đạo của Satya Nadella, Microsoft tin rằng nó sẽ tạo nên một cuộc cách mạng, nó sẽ thay đổi cách mà chúng ta theo dõi cuộc sống của chính mình. Đó là đám mây, đó là smartphone, và đó là công việc.

Cuối cùng, đó là hiện thân của một Microsoft mới đầy tham vọng!

;Phúc Thịnh

The The Verge

Chủ đề khác