VnReview
Hà Nội

Facebook ra ứng dụng quản lý nhóm

Có đến 700 triệu người thường xuyên sử dụng mục Nhóm (Groups) trong ứng dụng Facebook di dộng nhưng các thao tác trong mục này lại khá chậm chạp.

Mới đây, Facebook đã phát triển ứng dụng quản lý Nhóm độc lập với tên gọi Groups. Ứng dụng Groups có hệ thống thông báo mạnh mẽ, tìm kiếm dễ dàng cũng như gợi ý nhóm thông minh. Bạn sẽ không còn phải sử dụng những tính năng quản lý Nhóm nhàm chán có sẵn trong ứng dụng Facebook mà thay vào đó là những tính năng hoàn toàn mới.

Ứng dụng Groups mới hiện đã có cho cả hệ điều hành iOS và Android. Groups giúp bạn có thể quản lý Nhóm của mình một cách chuyên nghiệp và phân cấp rõ ràng từ mớ hỗn độn. Ứng dụng mới này được thiết kế đơn giản, dễ thao tác, dễ quản lý, xem được nhiều chia sẻ cá nhân hơn trên New Feed.

"Chưa ai làm ra một sản phẩm giống như vậy. Sản phẩm mà chúng tôi đang cung cấp hiện nay là duy nhất", Shirley Sun, Trưởng dự án ứng dụng Groups, cho biết.

Càng có nhiều người quản lý công việc và giải trí của họ thông qua ứng dụng Groups thì càng có nhiều người tham gia với sản phẩm mạng xã hội doanh nghiệp (Facebook at Work) mà Facebook đang thử nghiệm. Khi đó Facebook at Work sẽ có thể cạnh tranh với Slack and Yammer và đó quả là một bước tiến lớn cho mạng xã hội lớn nhất thế giới hiện nay.

Điểm nhấn của Groups

Mark Zuckerberg chia sẻ tại Mobile Dev Day

Thực ra, Mark Zuckerberg đã từng một lần đề cập đến ứng dụng quản lý nhóm độc lập Groups trong cuộc phỏng vấn cách đây 1 năm tại Mobile Dev Day tổ chức ngay trong chính trụ sở của Facebook. Mark đã giải thích rằng: "Luôn có những phần để quản lý Nhóm trong ứng dụng Facebook hiện nay nhưng như thế là chưa đủ. Nếu bạn muốn khai thác hết tiềm năng mà mục này mang lại thì trong thời gian tới chúng tôi sẽ phải phát triển thứ gì đó cụ thể hơn".

Facebook đã phát hiện thấy sự cần thiết phải có một ứng dụng độc lập cho việc trò chuyện trên smartphone với ứng dụng nhắn tin độc lập Messenger. Nhưng cũng có khá nhiều tính năng phổ biến khác vẫn phải tích hợp trong ứng dụng Facebook chính.

Tính năng Nhóm đã được Facebook lên kế hoạch xây dựng ngay từ đầu. Vào năm 2005, Facebook đã phát triển các nhãn nhỏ làm hình đại diện cho các nhóm cộng đồng.

Nhưng vào năm 2010, Facebook lại phát triển Nhóm theo hướng tách ra để chia sẻ đến từng nhóm người dùng cụ thể, tránh việc chia sẻ lộn xộn lên New Feed. Tuy nhiên, tính năng này lại không nhận được phản hồi tích cực từ phía người dùng, đặc biệt là những người sử dụng Facebook trên điện thoại di động.

Vào tháng 1/2014, Facebook đã tiết lộ rằng phòng phát triển Creative Labs của họ đang xây dựng một ứng dụng chia sẻ độc lập so với New Feed trước đó.

Sau đó vào tháng Hai, Facebook đã bắt tay vào thực hiện ý tưởng của mình với ứng dụng Groups. Shirley Sun đã nói rằng ý tưởng về một ứng dụng độc lập về quản lý Nhóm "luôn hiện hữu trong đầu" ;và ý tưởng này càng ngày càng lớn khi người dùng Facebook đang dần chuyển sang sử dụng ứng dụng trên điện thoại di động. Hiện nay đang có khoảng 456 triệu người thường xuyên sử dụng Facebook trên điện thoại. Chính vì thế nên đây chính là thời điểm cho ứng dụng Groups ra đời.

Sử dụng Groups

Về mặt cơ bản, ứng dụng Groups không khác nhiều so với mục Nhóm trên ứng dụng Facebook chính. Ứng dụng này chỉ giúp cho cách bố trí các nhóm hợp lý hơn, thoáng hơn, truy cập nhanh hơn và trên hết là thân thiện với việc sử dụng trên điện thoại di động.

Giao diện màn hình chính của Groups

Sau khi đăng nhập Facebook trên ứng dụng Groups, một danh sách các nhóm của bạn sẽ được liệt kê trên màn hình chính. Các nhóm này được biểu thị với một ảnh đại diện, tên nhóm và số lượng tin mới mà người dùng chưa đọc. Khi ấn vào bất kỳ một nhóm nào, bạn sẽ thấy được giao diện nhóm đã được thiết kế lại khá đẹp và trực quan. Bạn cũng có thể bật tắt việc điện thoại thông báo khi có chia sẻ gì mới trên nhóm trong phần cài đặt của ứng dụng.

Giao diện nhóm mới khá đẹp và dễ nhìn

Việc tạo một nhóm mới cũng sẽ rất dễ dàng. Đầu tiên bạn sẽ phải chọn mục đích chính của nhóm như là để chia sẻ giữa các thành viên trong gia đình, lớp học hay đơn giản chỉ là một nhóm bạn. Sau đó bạn sẽ cần phải đặt tên nhóm và chọn cho nhóm một ảnh đại diện. Cuối cùng bạn cần chọn chế độ hiển thị của nhóm là Công khai (Public), Khép kín (Closed) và Bí mật (Secret) và thêm những người bạn muốn vào trong nhóm.

Các kiểu nhóm cho bạn lựa chọn khi tạo nhóm mới

Nếu như bạn đã chọn kiểu nhóm là gia đình hoặc bạn bè thân thiết thì ứng dụng sẽ tự động chọn chế độ Khép kín (Closed) cho nhóm của bạn. Bạn cũng có thể tạo ra các shortcut truy cập các nhóm mình thích rất nhanh chóng.

Những nhóm bạn ưu thích có thể truy cập nhanh bằng cách đưa ra màn hình chính

Một chức năng mới nữa của ứng dụng Groups là phần Groups Discovery cho phép bạn tìm những nhóm mà những người bạn của bạn đã tham gia hay những nhóm tương tự theo sở thích của bạn.

Giao diện phần gợi ý nhóm của Groups

Anh Minh

Theo TechCrunch

Chủ đề khác