VnReview
Hà Nội

Google công bố dự án siêu kính Project Glass

Một chiếc kính đeo mắt có khả năng chụp ảnh, đặt cuộc hẹn, ghi chú, nghe điện thoại, tìm đường, kiểm tra thư điện tử…, nói chung là gần như một chiếc điện thoại thông minh bây giờ. Chuyện đó nghe có vẻ hoang đường, nhưng đã trở nên thật hơn bao giờ hết khi Google tiết lộ về dự án của mình trong một bài viết trên trang Google Plus của dự án Project Glass, được đăng tải vào hôm qua.

google glass

Trong bài viết của mình, nhóm nghiên cứu của văn phòng Google X - một văn phòng nghiên cứu đặc biệt của Google, nhấn mạnh rằng công nghệ cần phải phục vụ con người – luôn sẵn sàng khi cần đến và tránh đi khi xong việc.

Bài viết cũng đưa ra một clip giới thiệu về dự án, mà Google cho thấy chiếc mắt kính ảo hóa có thể làm được những gì. Những công việc nó làm được không khác gì một chiếc điện thoại thông minh.

Về cơ bản, chiếc kính đặc biệt của Google bao gồm một gọng kính như những chiếc kính thông thường để gắn lên mắt, nhưng có thêm một miếng vật liệu màu trắng và một mắt kính thủy tinh nhỏ trên phía mắt phải, có vai trò như một màn hình hiển thị. Chiếc kính được vận hành bằng một dạng hệ điều hành Android và được điều khiển bằng giọng nói hoặc bằng ánh nhìn của mắt: một thanh task bar chứa các biểu tượng nhỏ nổi lên ngay phía trên tầm nhìn của người đeo kính, và bằng cách nhìn lên, người đeo kính có thể tương tác với các biểu tượng để xem thời tiết, gửi tin nhắn văn bản và nhiều tác vụ khác mà một chiếc điện thoại thông minh có thể làm. Ngoài các chức năng smartphone, kính Google còn có thể tương tác với thế giới mà nó thấy ở phía trước và xung quanh người đeo, bổ sung thêm những dữ liệu/thông tin mà người đeo chưa biết.

Có thể lấy ví dụ từ một số hình ảnh trong clip: Nếu bạn nhìn thấy 1 ga tàu điện ngầm đóng cửa, chiếc kính có thể nói với bạn lý do tại sao nó đóng cửa và gợi ý một tuyến đường khác thay thế; nếu bạn nhìn thấy một cuốn sách mà bạn thích, bạn có thể xem các đánh giá về cuốn sách đó và giá bán từ các nhà bán lẻ khác; nếu bạn đang chờ đợi một người bạn, chiếc kính có thể cho bạn thấy anh ta đang ở đâu hoặc còn cách bạn bao xa, bằng cách sử dụng tính năng chia sẻ GPS đã có trên dịch vụ Google Latitude.

google glass

Một số người đã được đeo thiết bị mới này của Google, và họ cho rằng những gì nó làm được không chỉ là tung ra hàng đống thông tin mà mỗi người phải tiếp nhận hàng ngày vào ngay mắt họ. Thực ra đây là một cách để người ta được tự do khỏi thiết bị của mình. Ví dụ, thay vì phải đưa tay vào túi, lấy điện thoại ra và chụp ảnh, người dùng giờ chỉ cần bấm vào một nút trên mắt kính của mình.

Hiện tại, chưa có thông tin về việc Google Glass là một thiết bị độc lập hay cần phải giao tiếp với một thiết bị kết nối internet. Tuy vậy, theo tạp chí Wired thì đây vẫn là giai đoạn thử nghiệm rất sớm của thiết bị này, và còn lâu nữa mới có thể trở thành một sản phẩm chính thức. Nhưng quyết định tiết lộ dự án này vừa giúp Google tạo được tên tuổi trong lĩnh vực mới, tạo được áp lực lên các đối thủ cạnh tranh hiện tại như Apple hay Facebook, và vừa giúp hãng có thể dễ dàng lấy ý kiến của người dùng cũng như các chuyên gia.

Glass là dự án lớn thứ hai của văn phòng nghiên cứu Google X, được phát triển bởi chính đồng sáng lập Sergey Brin và nhiều nhà nghiên cứu tên tuổi, không chỉ ở lĩnh vực máy tính mà còn những lĩnh vực như công nghệ vi sinh, hệ thống cơ điện siêu nhỏ, định vị hay các hệ thống tự động. Văn phòng Google X được cho là đang nghiên cứu nhiều dự án khác như chế tạo robot hay thang máy không gian.

Tuấn Anh

Chủ đề khác