VnReview
Hà Nội

Amazon ra mắt Kindle Fire, 199 USD và 18 triệu ấn phẩm số

Với màn hình cảm ứng 7-inch và bộ vi xử lý hai lõi, Kindle Fire, thiết bị di động vừ được Amazon giới thiệu hôm qua (28/9) là máy tính bảng thực sự giống như iPad của Apple.

Nhưng Jeffrey P. Bezos, người sáng lập kiêm giám đốc điều hành (CEO) của Amazon lại nói "tôi nghĩ nó là dịch vụ. Tất nhiên, một phần của Kindle Fire là phần cứng nhưng thực sự nó là phần mềm, là nội dung và là sự tích hợp xuyên suốt của những thứ đó".

Amazon cung cấp cho Kindle Fire một kho nội dung gồm 18 triệu sách điện tử, bài hát, phim và chương trình truyền hình cũng như khả năng truy cập đến các ứng dụng Android để giúp nó cạnh tranh với các đối thủ như iPad và Nook của hãng Barnes & Noble. Ngoài ra, máy tính bảng này còn được truy cập đến các tạp chí nổi tiếng ở Mỹ như Wired, Vanity Fair và Cosmopolitan.

Một lợi khác của Kindle Fire là giá: 199 USD, trong khi phiên bản thấp giá nhất của iPad là 499 USD. Amazon bắt đầu nhận đặt hàng máy tính bảng này trên website kể từ ngày ra mắt; Kindle Fire sẽ bắt đầu bán ra thị trường vào ngày 15/11.

Amazon xây dựng trình duyệt web di động riêng cho Kindle Fire gọi là Amazon Silk có khả năng tải những trang web giàu nội dung đồ họa nhanh hơn do một phần nội dung đã được chuyển lên hệ thống điện toán đám mây EC2 của hãng này.

Theo Amazon, bộ nhớ trong 8GB của Kindle Fire có khả năng lưu 80 ứng dụng, 10 tựa phim, 800 bài hát hoặc 6.000 bộ sách điện tử. Máy tính bảng này còn được tích hợp miễn phí dịch vụ lưu trữ đám mây của Amazon, nghĩa là người dùng có thể trao đổi dữ liệu với các thiết bị khác mà không đến dây cáp.

Kindle Fire thiếu một số tính năng của các máy tính bảng phổ thông hiện nay: máy ảnh và microphone để đàm thoại video. Máy tính bảng này cũng chỉ có thể gửi và nhận dữ liệu qua Wi-Fi, không hỗ trợ 3G.

Mức giá 199 USD của máy tính bảng này rẻ bằng gần một nửa giá của nhiều máy tính bảng trên thị trường hiện nay như HTC Flyer, cũng có màn hình 7-inch nhưng giá bán lên tới 499 USD. Kindle Fire cũng sẽ cạnh tranh mạnh với đầu đọc sách điện tử Color Nook giá 249 USD của Barnes & Noble.

Một điểm chính cần biết về Kindle Fire:

Nhẹ hơn iPad: Kinde Fire có trọng lượng 410 gam, so với 600 gam của iPad nhưng không có cổng USB, khe cắm thẻ SD, máy ảnh và cổng HDMI.

Nội thất bên trong: Có bộ vi xử lý hai lõi 1GHz, bộ nhớ trong 8GB, pin chạy được 8 giờ.

Ngày bán ra thị trường: bắt đầu bán ra từ ngày 15/11 nhưng đã có thể đặt hàng qua website từ ngày 28/9.

Rẻ bằng nửa iPad và Galaxy Tab 10.1: Kindle Fire có giá bán lẻ 199 USD, bằng một nửa mức giá 499 USD của iPad (phiên bản giá thấp nhất) và Galaxy Tab 10.1 cũng có giá 499 USD.

Không kết nối 3G: Cách duy nhất để online với Kindle Fire là qua mạng Wi-Fi vì máy không hỗ trợ 3G. Theo blog công nghệ 9to5Mac, phiên bản tới của Kindle Fire dự kiến ra mắt vào đầu năm tới sẽ hỗ trợ 3G hoặc 4G. ;

Lướt web siêu nhanh: Trình duyệt web Amazon Silk có khả năng chuyển những phần việc xử lý nặng lên hệ thống điện toán đám mây của Amazon, qua đó giúp giảm tải cho phần cứng bên trong máy và cải thiện tốc độ lướt web.

Chạy ứng dụng Android: Kindle Fire sử dụng hệ điều hành Android, cho phép người dùng truy cập vào các ứng dụng và game Android. Nhưng theo hãng thông tấn AP, máy tính bảng này bị giới hạn truy cập vào ứng dụng Android trên kho ứng dụng Appstore của Amazon. Có vẻ như Amazon khá tự tin với ứng dụng của mình. Hãng này khẳng định các ứng dụng trên Appstore của họ đều được kiểm tra trên Kindle Fire để đảm bảo hoạt động ổn định.

Kho ứng nội dung giải trí đồ sộ: Người dùng Kindle Fire có thể truy cập đến kho nội dung gồm 100.000 phim và chương trình truyền hình trên Amazon Instant, 17 triệu bài hát trên Amazon MP3, hơn 1 triệu sách điện tử cũng như hàng trăm tạp chí và báo.

Minh Tiến

Chủ đề khác