VnReview
Hà Nội

Cận cảnh Spiral 2, nguyên mẫu smartphone “xếp hình” Project Ara

Google vừa giới thiệu phiên bản mới nhất của Spiral 2, nguyên mẫu của smartphone lắp ghép từ các module tại hội nghị nhà phát triển thứ hai của dự án Project Ara. Smartphone này sẽ thay đổi cách mà người dùng tương tác với phần mềm và phần cứng trên smartphone.

Cận cảnh Spiral 2, nguyên mẫu smartphone

Spiral 2 được xây dựng trên phiên bản MDK 0.20 mà Google công bố hồi đầu tháng. Phiên bản này có 11 module nguyên mẫu khác nhau, chúng được sử dụng như những thiết kế tham khảo cho các nhà phát triển thứ ba để họ có thể dựa vào đó tạo ra những module riêng cho Project Ara. Spiral 2 hỗ trợ trao đổi nhanh mudule và đàm thoại 3G.

Phần cứng của Spiral 2 đã hoàn thiện nhưng firmware thì vẫn còn đang trong giai đoạn phát triển. Theo Paul Eremenko, trưởng nhóm phát triển Project Ara, việc phát triển firmware khó khăn hơn hình dung ban đầu và ông cũng kêu gọi các nhà phát triển tham gia hội nghị liên lạc với ông nếu muốn tham gia phát triển dự án.

Cận cảnh Spiral 2, nguyên mẫu smartphone

Spiral 2 sử dụng các nam châm điện vĩnh cửu (kết hợp giữa nam châm điện và nam châm vĩnh cửu) để giữ các module kết nối với khung xương của máy. Giải pháp kết nối này giúp các module có thêm không gian. Hiện có hai vi xử lý hỗ trợ Project Ara, một của Marvell và một của NVIDIA. Nhà sản xuất vi xử lý Rockchip cũng đang phát triển một vi xử lý thứ ba dành cho Project Ara.

Cận cảnh Spiral 2, nguyên mẫu smartphone

Google cũng xác nhận các thông số kỹ thuật tham khảo của Spiral 2. Chúng bao gồm module màn hình độ phân giải 1280x720 pixel, cảm biến ánh sáng và tiệm cận, camera 5MP, WiFi và Bluetooth, modem 3G với một ăng-ten Band 2, ăng-ten Band 5 riêng biệt, pin và loa cũng như tùy chọn module vi xử lý Marvell PXA1928 hoặc NVIDIA Tegra K1. Các module hoàn thiện cũng sẽ được trang bị cổng sạc USB.

Cận cảnh Spiral 2, nguyên mẫu smartphone

Spiral 2 cũng tách ăng-ten di động ra khỏi modem, điều này mang tới nhiều sự linh hoạt hơn khi module 4G LTE xuất hiện.

Tuy nhiên, các module này chưa được sản xuất bằng công nghệ in 3D. Theo Eremenko, áp dụng công nghệ 3D đáp ứng chất lượng và khối lượng sản phẩm mà người tiêu dùng yêu cầu sẽ vượt quá khả năng hiện tại của Google, nhất là về chi phí sản xuất.

Cận cảnh Spiral 2, nguyên mẫu smartphone

Tuy nhiên, Google vẫn có cách để người dùng smartphone xếp hình tùy chỉnh thiết bị theo phong cách riêng. Các module được làm bằng nhựa polycarbonate có thể được tùy chỉnh bằng các hình ảnh độ phân giải cao, đầy màu sắc.

Cận cảnh Spiral 2, nguyên mẫu smartphone

Phiên bản Spiral 3 cũng sẽ sớm được ra mắt với nhiều thay đổi hơn nữa. Thay đổi lớn nhất có thể kể tới là hệ thống kết nối dữ liệu ít tiếp xúc giữa các module khác nhau, giúp chúng trở nên linh hoạt hơn. Spiral 3 cũng sẽ có hệ thống nam châm mới và các ăng-ten sẽ được chuyển vào khung xương của máy chứ không còn nằm trên các module.

Cận cảnh Spiral 2, nguyên mẫu smartphone

Mức tiêu thụ điện sẽ được giảm xuống, hỗ trợ pin dung lượng lớn hơn và công nghệ pin mới cũng sẽ được giới thiệu cùng Spiral 3. Google đã hợp tác với các nhà sản xuất pin nhằm tạo ra pin riêng cho Project Ara. Với nỗ lực không mệt mỏi của Google và các nhà phát triển trên toàn thế giới, có lẽ chẳng bao lâu nữa smartphone Project Ara sẽ tới tay người tiêu dùng trên toàn thế giới.

ĐHK

Theo SlashGear

Chủ đề khác