VnReview
Hà Nội

Cận cảnh Samsung Z1, smartphone Tizen đầu tiên

Từ lâu, nhiều người đã hi vọng hệ điều hành Tizen OS có thể trở thành một đối trọng xứng tầm của Android, đặc biệt là trên các thiết bị di động giá rẻ. Vì thế mà sự kiện giới thiệu chiếc điện thoại Z1 chạy Tizen OS của Samsung tại Ấn Độ mới đây thu hút khá nhiều sự chú ý của người dùng.

Cận cảnh Z1, smartphone Tizen đầu tiên của Samsung

Ấn Độ là quốc gia đông dân và cũng là thiên đường của các sản phẩm di động giá rẻ, trong đó Android chiếm ưu thế gần như tuyệt đối trên các thiết bị được bán ra tại thị trường này. Vì thế, sự ra mắt của Z1 đem đến cho người dùng hi vọng về một sự cạnh tranh giữa hai nền tảng này. Riêng với Samsung, chọn thị trường Ấn Độ để thử nghiệm Tizen cũng là một nước đi chiến lược của công ty này nhằm thoát dần sự phụ thuộc vào Android và quan trọng hơn là xâm nhập sâu vào các thị trường có tiềm năng lớn như Ấn Độ.

Cận cảnh Z1, smartphone Tizen đầu tiên của Samsung

Ngôn ngữ thiết kế của Z1 mang nét đặc trưng của hầu hết những dòng điện thoại cấp thấp của công ty này. Nói một cách khách quan, nhìn vào sản phẩm người ta biết nó là của Samsung nhưng vẫn chưa có nhiều nét đột phá. Máy được trang bị một màn hình cảm ứng 4 inch với độ phân giải WVGA, góc nhìn rộng và hiển thị khá tốt dưới các điều kiện ánh sáng khác nhau. Dưới màn hình là một nút Home duy nhất và hai nút cảm ứng điện dung được bố trí hai bên tương ứng với chức năng Menu và phím quay trở lại (Back). Đây là cách bố trí khá quen thuộc trên các dòng điện thoại cấp thấp của Samsung.

Cận cảnh Z1, smartphone Tizen đầu tiên của Samsung

Nút chỉnh âm lượng được bố trí tại sườn bên trái của sản phẩm, bên phải là nút nguồn, jack công micro USB ở dưới và jack cắm tai nghe 3.5 mm đặt trên đầu.

Cận cảnh Z1, smartphone Tizen đầu tiên của Samsung

Phía sau của Z1 được bố trí một camera có độ phân giải 3.1 megapixel với đèn LED đơn và một hệ thống loa nằm bên phải camera. Nét thiết kế này được đánh giá quá đơn giản và không tạo ra được nhiều điểm nhấn cho sản phẩm.

Cận cảnh Z1, smartphone Tizen đầu tiên của Samsung

Đây là một chiếc điện thoại 2 sim nhưng bạn không thể thay nóng thẻ sim mà phải tháo rời thỏi pin 1500 mAh trước khi muốn làm điều đó. Máy sở hữu một khe cắm thẻ microSD dưới thỏi pin và hoạt động với nền tảng sức mạnh của bộ vi xử lí 2 nhân Spreadtrum SC7727S, đồ họa Mali 400, RAM 8MB và bộ nhớ trong 4GB.

Cận cảnh Z1, smartphone Tizen đầu tiên của Samsung

Samsung cho rằng hệ điều hành Tizen của họ rất nhẹ nên cấu hình này đảm bảo cho Z1 có thể hoạt động tốt. Tizen là một ván bài đặt cược của Samsung nhằm thoát khỏi sự phụ thuộc vào Android của Google và tiến tới xây dựng một hệ sinh thái phần cứng, phần mềm riêng cho mình. Để làm được như vậy, Tizen và cả Samsung còn có một chặng đường dài phải vượt qua phía trước.

Cận cảnh Z1, smartphone Tizen đầu tiên của Samsung

Với mức giá khá cạnh tranh chỉ 1,9 triệu đồng, Z1 đang được chờ đợi sẽ làm nên một cơn sốt tại thị trường Ấn Độ và tấn công mạnh mẽ vào các sản phẩm giá rẻ chạy Android, tạo ra một sự cạnh tranh có lợi cho người tiêu dùng.

Minh Trung

Fonearena

Chủ đề khác