VnReview
Hà Nội

9 điều đáng chú ý nhất trong sự kiện Windows 10

Vào sự kiện diễn ra sáng 22/1 (giờ Việt Nam), Microsoft đã công thêm nhiều chi tiết về hệ điều hành tiếp theo của họ, Windows 10. Đây sẽ là hệ điều hành đầu tiên hợp nhất giữa môi trường máy tính và thiết bị di động.

Tuy nhiên, Windows 10 không phải là điểm nhấn duy nhất trong sự kiện ngày hôm qua. Microsoft còn công bố thêm một dự án mắt kính thực tại ảo, và một thiết bị cảm ứng thú vị. Dưới đây là 9 thông tin đáng chú ý nhất của sự kiện, theo tổng hợp của trang công nghệ;The Verge.

Giao diện Start mới

Sau Windows 8, Windows 10 sẽ là một nỗ lực tiếp theo của Microsoft để có một hệ điều hành chạy trên cả máy tính và thiết bị di động. Menu start của Windows 10 sẽ mở ra toàn màn hình, và trông khá giống màn hình start chính của Windows 8.1. Một màn hình tên là Action Center giúp người dùng bật tắt nhanh các tùy chọn WiFi, Bluetooth… hoặc truy cập vào phần cài đặt.

Tính năng có tên Continuum dành riêng cho các thiết bị có cả màn hình cảm ứng và phím chuột, sẽ cho phép bạn chuyển đổi ngay lập tức giữa hai cách điều khiển. Trong buổi giới thiệu thì tính năng này hoạt động rất chuẩn.

Desktop trên điện thoại

Windows 10 còn là hệ điều hành dành cho các thiết bị di động, do vậy giao diện của nó cũng phải được tối ưu cho các thiết bị màn hình nhỏ. Trên những chiếc điện thoại này, màn hình desktop được sắp xếp trông khá giống màn hình của hệ điều hành Windows Phone, nhưng màu sắc hơn.

Các thông báo sẽ được đồng bộ trên cả máy tính và điện thoại, và dịch vụ Skype sẽ được tích hợp luôn vào ứng dụng nhắn tin. Tuy vậy, đến giờ nhiều ứng dụng quan trọng trên điện thoại như Instagram hay Gmail vẫn chưa chạy tốt trên Windows 10. Hy vọng là Microsoft sẽ giải quyết được vấn đề này trước khi Windows 10 ra mắt chính thức.

Cortana trên máy tính

Cortana, trợ lý ảo trên Windows Phone sẽ được đưa lên máy tính trên Windows 10. Nó được đặt ở ngay cạnh nút Start và hoạt động giống như trên điện thoại. Điều đó có nghĩa là Cortana sẽ trả lời các câu hỏi của bạn, cả ở dạng nói hay viết, cũng như có khả năng tìm kiếm tài liệu được lưu trên máy hay Onedrive. Nó cũng có khả năng gợi ý các đường dẫn trên mạng hoặc gợi ý cài đặt phần mềm, nếu như phần mềm bạn tìm kiếm chưa có sẵn trên máy.

Cortana còn được tích hợp vào ứng dụng Bản đồ, ví dụ như khi bạn quên thì nó có thể cho biết bạn đã đỗ xe ở đâu. Giống như Google Now, Cortana sẽ tự động đưa ra các thông báo dựa trên những gì mà bạn có thể quan tâm hoặc đã từng tìm kiếm, ví dụ như thông tin về chuyến bay, chứng khoán hay thể thao.

Ứng dụng Office đồng bộ

Microsoft đã cho thấy cách họ sẽ làm để kết nối toàn bộ các thiết bị chạy Windows 10 của người dùng, dù đó có là máy tính, điện thoại hay máy tính bảng. Đầu tiên là bộ Office với giao diện thống nhất trên cả thiết bị di động hay máy tính. Hầu hết các tùy chọn định dạng đều hiển thị giống nhau, và danh sách các tài liệu được mở gần nhất được đồng bộ giữa các máy, do vậy bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa ngay khi đang di chuyển. Microsoft đã trình diễn khả năng chạy file Powerpoint, cũng như in không dây trực tiếp từ điện thoại trong sự kiện.

Như vậy cách hoạt động của Office trên Windows sẽ khác với bộ iWork của Apple. Phần mềm của Apple trên OS X và iOS có giao diện rất khác nhau. Ngoài ra, ứng dụng Outlook cũng được tích hợp khả năng chạy file Word, còn giao diện thì có các tính năng hỗ trợ cảm ứng như kéo để xóa hoặc đánh dấu thư, giống iOS. Các bức ảnh sẽ được đồng bộ lên OneDrive, còn ứng dụng xem ảnh sẽ tập hợp ảnh từ tất cả các thiết bị, xóa những ảnh bị trùng và tự sắp xếp chúng vào các album.

Trình duyệt Internet Explorer bị thay thế bởi Project Spartan

Như chúng ta đã biết qua các rò rỉ trước đó, Windows sẽ thay thế Internet Explorer bằng trình duyệt mới có tên mã Project Spartan, được thiết kế cho Windows 10. Đây là trình duyệt thoáng đãng hơn với nhiều tính năng mới và được tích hợp tốt với các dịch vụ khác của Microsoft. Nó có "chế độ ghi chú" cho phép bạn vẽ lên các trang web bằng bút cảm ứng hoặc bổ sung nhận xét bằng bàn phím, sau đó lưu lại kết quả trên OneNote. "Chế độ đọc" định dạng trang web giống như cuốn sách và cho phép tạo các danh sách đọc giống như tính năng lưu các trang để đọc sau trên Safari. Ngoài ra, Spartan cũng được tích hợp trợ lý ảo Cortana.

OneDrive sẽ có vai trò lớn hơn

Microsoft không đưa ra phần giới thiệu riêng nhưng OneDrive xuất hiện khắp mọi nơi trong buổi giới thiệu Windows 10 đêm qua. Nó được coi là xương sống của các ứng dụng thống nhất, cho phép các văn bản đồng bộ trên mọi thiết bị. Lãnh đạo Microsoft cũng đã trình diễn vai trò sâu rộng hơn của OneDrive với ảnh và nhạc: Ví dụ, nhạc sẽ đồng bộ giữa các thiết bị sử dụng OneDrive. Không đưa ra nhiều chi tiết nhưng Joe Belfiore nói rằng tính năng đồng bộ nhạc sẽ được bổ sung trong 1 hoặc hai tháng tới.

Đưa tính năng Xbox lên các thiết bị Windows 10

Microsoft sở hữu phần lớn thị trường game máy tính. Hãng này cũng sở hữu một phần đáng kể thị trường thiết bị game cầm tay (console). Tuy nhiên, lâu nay Microsoft vẫn chưa kết hợp tốt giữa game máy tính và game console. Điều này sắp tới sẽ thay đổi với sự xuất hiện của ứng dụng Xbox mới dành cho các thiết bị Windows 10. Ứng dụng này sẽ đưa các tính năng của Xbox One như chat, danh sách bạn bè và thành quả chơi game. Bạn sẽ có thể chat với người khác trên Xbox Live và xem các thành quả chơi game console và video trên máy tính.

Theo những cảm nhận ban đầu, ứng dụng Xbox dường như là phiên bản mở rộng của ưng dụng di động SmartGlass của Microsoft. Nhưng thú vị hơn, bởi bạn có thể truyền (stream) các game từ Xbox One lên máy tính bảng Windows như Surface.

Microsoft giới thiệu TV cảm ứng kích thước 84 inch

Cũng trong sự kiện này, Microsoft còn giới thiệu Surface Hub, một TV cảm ứng với màn hình 84 inch và độ phân giải 4K. Tất nhiên nó không phải là TV giải trí thông thường mà hướng tới nhu cầu văn phòng, với các tính năng như camera, loa, micro, Bluetooth, NFC và màn hình cảm ứng có thể dùng bút.

Sản phẩm này sẽ được ứng dụng tốt nhất trong các cuộc họp, khi bạn có thể sử dụng Skype để kết nối với những người ở xa, viết lên màn hình để diễn giải ý tưởng, và chia sẻ màn hình để các bên thấy được nội dung. Đây có lẽ là thành quả của các công nghệ từ Perceptive Pixel, một công ty Microsoft đã mua lại vào năm 2012.

Kính thực tại ảo Microsoft HoloLens

Có lẽ sản phẩm gây bất ngờ nhất trong sự kiện vừa qua là thiết bị thực tại ảo Microsoft HoloLens. Về thực chất, HoloLens là một "máy tính chiếu hình ảnh 3D tân tiến nhất trên thế giới". Đây là một máy tính đầy đủ có cả CPU, GPU thông thường lẫn một vi xử lý dành riêng cho các hình ảnh 3D chiếu trong không gian. Mắt kính của HoloLens cho phép người dùng nhìn xuyên thấu để kết hợp giữa hình ảnh ảo và không gian thực; âm thanh cũng được tái hiện ở dạng nổi để bạn có thể lắng nghe các vật thể 3D xung quanh mình. Dĩ nhiên, HoloLens chứa rất nhiều cảm biến môi trường và cảm biến hành động.

Với chiếc kính này, bạn có thể chơi Minecraft trên bàn, cho khách hàng trải nghiệm công trình kiến trúc mình vừa dựng ngay lập tức, hoặc thậm chí tạo ra một chú chó ảo. Alex Kipman, thành viên của nhóm Kinect, cho rằng đây là tương lai của công nghệ, nghệ thuật và mọi thứ khác.

Các API để tạo hình 3D sẽ được tích hợp vào những thiết bị chạy Windows 10, và dự án này còn có sự tham gia của những nhà phát triển cho các sản phẩm thực tại ảo khác như Magic Leap, Google Glass hay Oculus Rift. Theo Kipman thì thiết bị này sẽ "ra mắt cùng khoảng thời gian với Windows 10".

AT

Theo TheVerge

Chủ đề khác