VnReview
Hà Nội

ARM giới thiệu CPU cao cấp Cortex-A72 và đồ họa Mali T-880

ARM vừa công bố thế hệ chipset di động 64-bit mới nhất của họ với CPU Cortex-A72, tích hợp đồ họa (GPU) Mali T-880.

ARM sẽ sản xuất chip Cortex A-72 và đồ họa Mali T-880 trong năm 2016

Dự kiến, thế hệ chip mới này sẽ được sản xuất trong năm 2016. ARM cho biết thế hệ chipset mới sẽ giúp cho các nhà sản xuất smartphone phát triển thiết bị cầm tay mỏng hơn và có tuổi thọ pin cao hơn hiện tại.

Ian Ferguson, giám đốc điều hành của ARM nói rằng điện thoại thông minh đang được trang bị dần những tính năng trước đây chỉ có trên máy tính. Theo Ian Ferguson, năm 2016 có thể là năm đầu tiên mà người sử dụng điện thoại thông minh để tạo nội dung tương tự như trên máy tính. Đối tác được cấp phép sử dụng thế hệ chip mới của ARM bao gồm HiSilicon, MediaTek và Rockchip.

Tuy nhiên, không phải ai cũng đồng quan điểm với Ian Ferguson. Bob O'Donnell, nhà phân tích của Technalysis Research nói rằng thật quá khó để sử dụng điện thoại di động thay thế máy tính. Ông không thấy nhiều lợi ích từ việc trang bị màn hình lớn cho smartphone.

ARM Cortex-A72 được xem là sự kế thừa của Cortex-A57 và có tốc độ xử lí nhanh gấp 3,5 lần so với Cortex-A15 nhưng có mức tiêu thụ năng lượng tương đương. Cortex-A72 sẽ sử dụng ít hơn 75% năng lượng so với Cortex-A15 cho cùng một khối lượng công việc.

ARM Cortex-A72 được sản xuất dựa trên quy trình SMC 16nm FinFET+. CPU ARM Cortex-A72 có khả năng mở rộng hiệu quả khi kết hợp với Cortex-A53 dựa trên nền tảng kiến trúc ARM big.LITTLE.

Trong khi đó, đồ họa Mali T-880 tích hợp vào thế hệ chip mới này sẽ có hiệu suất hoạt động cao hơn 1,8 lần so với Mali T-760 nhưng tiêu thụ ít hơn 40% năng lượng. Mali T-880 cũng hỗ trợ tốt cho các nội dung có chất lượng hình ảnh 4K.

Thêm vào đó, việc tích hợp công nghệ CoreLink CCI-500 thay thế CCI-400 từ thế hệ chip trước cho phép tăng 30% tốc độ xử lí và cung cấp băng thông với tốc độ gấp đôi.

Minh Trung

Theo Phonearena, Gsmarena

Chủ đề khác