VnReview
Hà Nội

Đánh giá laptop viền mỏng Dell XPS 13

Hãng Dell vừa giới thiệu tới người dùng chiếc máy tính Dell XPS 13, sử dụng vi xử lí Intel Broadwell với thiết kế mỏng, nhẹ và giá chỉ từ 800 USD (khoảng 17 triệu đồng) tại Mỹ. Mời các bạn cùng điểm qua những điểm nổi bật nhất của Dell XPS 13.

Đánh giá Dell XPS 13

Tổng quan

Dòng Ultrabook XPS 13 được Dell giới thiệu lần đầu tiên vào năm 2012. Trong những năm qua, công ty đã không ngừng hoàn thiện thiết kế và phiên bản Dell XPS 13 2015 được đánh giá là mỏng, nhẹ hơn, màn hình hiển thị tốt hơn, tốc độ xử lí nhanh hơn và quan trọng là mức giá thấp hơn so với các phiên bản tiền nhiệm.

Đánh giá Dell XPS 13

Điểm nổi bật trong thiết kế của phiên bản Dell XPS 13 2015 là vòng benzel chỉ dày hơn 5mm tạo ra cảm giác màn hình hiển thị có nhiều không gian khả dụng hơn. Có 2 lựa chọn cho độ phân giải màn hình của thiết bị này: Một phiên bản với độ phân giải fullHD (1920 x 1080 pixel) và một phiên bản có màn hình QHD+ (3200 x 1800 pixel). Màn hình của Dell XPS 13 2015 khá sáng cho cho góc nhìn rộng.

Tuy nhiên, bạn cũng nên biết với phiên bản màn hình QHD+ bạn phải trả đến 1300 USD, trong khi phiên bản fullHD chỉ có giá 800 USD. Thêm vào đó, phiên bản fullHD nhẹ hơn 90 gram và có thời lượng pin dài hơn.

Đánh giá Dell XPS 13

Thiết kế của Dell XPS 13 là sự kết hợp giữa chất liệu nhôm và sợi cacbon, với một bàn phím backlit đầy đủ. Bên cạnh đó, máy sở hữu một touchpad khá lớn rất tiện lợi cho việc thao tác, đặc biệt là hỗ trợ cảm ứng đa chạm.

Bàn phím của Dell XPS 13 được tích hợp nhiều nút chức năng như điều chỉnh âm lượng, ánh sáng... Máy có độ dày 1,5 cm và nặng 1,17 kg.

Đánh giá Dell XPS 13

Thiết bị hoạt động trên nền tảng sức mạnh của bộ vi xử lí Intel Core i5-5200U, đồ họa Intel HD 5500,;RAM 4 GB, ổ SSD 128 GB. Hiện tại, trên thị trường chiếc Ultrabook Samsung Series 9 thậm chí còn mỏng và nhẹ hơn với độ dày 1,27 cm và trọng lượng 1,13kg. Tuy nhiên, thiết kế của Dell XPS 13 lại có ưu điểm là vòng benzel mỏng hơn. Chính vì lí do này mà Dell đã dời camera của Dell XPS 13 xuống phía dưới màn hình. Máy hỗ trợ kết nối WiFi 802.11ac, Bluetooth 4.0 và tích hợp một thỏi pin có dung lượng 52 Wh.

Đánh giá Dell XPS 13

Camera dưới có một bất lợi là khi gõ phím, người chat video với bạn sẽ chỉ thấy bàn tay hoặc các bộ phận khác của cơ thể thay vì khuôn mặt của bạn. Vì vậy, nhiều khả năng bạn phải để nghiêng chiếc máy tính trên đầu gối của mình để người khác nhìn thấy bạn qua webcam.

Đánh giá Dell XPS 13

Thiết kế mỏng của thiết bị buộc người dùng phải đánh đổi với việc thiếu vắng cổng VGA, máy chỉ trang bị một cổng mini DisplayPort, hai cổng USB, jack cắm tay nghe và một khe cắm thẻ SD.

Khả năng nâng cấp

Dell XPS 13 cung cấp tối đa đến 8 GB RAM và dung lượng lưu trữ 512 GB, tuy nhiên bạn sẽ phải tốn khá nhiều tiền để được cấu hình này. Thực tế, bạn có thể mua phiên bản thấp nhất và tự nâng cấp phần cứng theo ý mình.

Đánh giá Dell XPS 13

Cụ thể, ổ SSD và card không dây có thể thay thế dễ dàng. Một điểm đáng tiếc là RAM được hàn dính vào bo mạch nên việc thay thế gần như là không thể.

Về phần mềm, máy được bán kèm với Windows 8.1 nhưng tương lai người dùng có thể nâng cấp dễ dàng lên Windows 10. Các sản phẩm của Dell thường cũng hỗ trợ khá tốt cho các phiên bản Linux nên nếu thích bạn có thể thử.

Hiệu suất

XPS 13 là chiếc máy tính xách tay đầu tiên của Dell sử dụng vi xử lí Broadwell (Intel Core i5-5200U dual-core, tốc độ xung nhịp 2.2 GHz) thế hệ thứ 5. Broadwell được cho là có hiệu suất và đồ họa tốt hơn trong khi tiết kiệm pin hơn so với thế hệ Intel core thế hệ thứ 4.

Các thử nghiệm cho việc chuyển đổi các file audio, video diễn ra khá nhanh.

Khả năng chơi game của thiết bị cũng được đánh giá khá cao. Khi test với các game như Street Fighter IV, Batman: Arkham Asylum cho thấy máy hoạt động khá mượt, thậm chí vượt trội hơn một số sản phẩm cùng giá sử dụng đồ họa NVIDIA hoặc AMD.

Đánh giá Dell XPS 13

Đánh giá Dell XPS 13

Đánh giá Dell XPS 13

Đánh giá Dell XPS 13

Khả năng xử lí video HD của Dell XPS 13 là khá ấn tượng. Sử dụng thiết bị để chuyển mã một video theo chuẩn Handbrake H.264 nhanh gấp đôi so với một chiếc laptop của Samsung sử dụng vi xử lí Sandy Bridge (Intel Core thế hệ thứ hai).

Đánh giá Dell XPS 13

Sử dụng 3Dmark để kiểm tra hiệu năng cho thấy khả năng xử lí đồ họa của XPS 13 mạnh mẽ hơn thế hệ Dell Inspiron 11 3000 với vi xử lí Intel Pentium N3530 Bay Trail.

XPS 13 chỉ nóng lên và hơi ồn một chút khi "cày" các ứng dụng đòi hỏi khả năng đồ họa cao.

Đánh giá Dell XPS 13

Trong khi Dell quảng cáo thiết bị của mình có thể trụ lại 15 giờ (lý tưởng) sau mỗi lần sạc pin (cho các tác vụ thông thường) thì thử nghiệm với việc lướt web liên tục chỉ cho thời gian dùng khoảng 7 giờ, tức là chỉ bằng một nửa thời gian mà Dell đã công bố.

Đánh giá Dell XPS 13

Ngoài ra, Dell còn bán kèm một pin sạc di động có dung lượng 12.000 mAh cho XPS 13 với giá 110 USD. Phụ kiện này gồm một thỏi pin và dây sạc để nối với máy tính. Ở mặt trước, ngay dưới touchpad có một đèn LED để thông báo trình trạng sạc pin: đèn màu trắng khi đang sạc và đèn màu cam khi còn khoảng 7% nữa là pin đầy.

Với cấu hình mạnh mẽ, thiết kế mỏng, nhẹ và thời lượng dùng pin tương đối (mặc dù không đạt được thông số tối ưu như Dell quảng cáo) và mức giá phiên bản thấp nhất là 800 USD (khoảng 17 triệu đồng) tại Mỹ, Dell XPS 13 hoàn toàn là một lựa chọn mà bạn có thể cân nhắc cho các công việc văn phòng, giải trí, chơi game.

Minh Trung

Theo Liliputing

Chủ đề khác