VnReview
Hà Nội

Smartphone của BKAV sẽ ở phân khúc cao cấp!

Từ một công ty được biết tới chủ yếu trong lĩnh vực an ninh, bảo mật với những sản phẩm phần mềm diệt virus, "âm thầm" xây dựng một nền tảng vững chắc sau đó mới chính thức triển khai tới khách hàng, các giải pháp smarthome và sắp tới là smartphone hứa hẹn tạo nên những thành công mới cho BKAV…

Ông Vũ Thanh Thắng, Phó Chủ tịch BKAV phụ trách mảng phần cứng và SmartHome cho hay, BKAV đã dành tới hàng trăm nhân lực cho việc phát triển giải pháp nhà thông minh, sản phẩm "made in" 100% Việt Nam này được nghiên cứu, triển khai phù hợp với nhu cầu của khách hàng, vì khách hàng.;

Ông Vũ Thanh Thắng, Phó Chủ tịch Bkav

- Ông có đánh giá như thế nào về thị trường SmartHome trong năm 2014 cũng như những kết quả triển khai của BKAV trong lĩnh vực này?

Thị trường smarthome năm 2014 bắt đầu vào giai đoạn phát triển mạnh. Tiềm năng của thị trường và xu hướng đã rất cận kề. Ở thị trường Việt Nam, BKAV cũng là một nhà sản xuất các thiết bị điện tử thông minh và hệ thống nhà thông minh. Bên cạnh đó cũng có một số công ty, hãng công nghệ đến từ các quốc gia như Pháp, Đức, Mỹ… đã có mặt ở Việt Nam để phân phối sản phẩm, giải pháp nhà thông minh từ khá lâu.

Tuy nhiên, những công ty trên đều là công ty chuyên về phần cứng, do đó các sản phẩm của họ mới chỉ dừng lại ở mức độ tự động. Một số công ty, hãng công nghệ khác như Google, Apple… thì lại là công ty phần mềm. Mặc dù mỗi công ty có một thế mạnh riêng nhưng lại chưa có sự kết hợp được cả phần cứng với phần mềm.

Với BKAV, chúng tôi kết hợp được cả phần cứng với phần mềm. Về sản xuất phần cứng, BKAV đã triển khai từ hơn 10 năm nay, từ năm 2003. Hiện tại, giải pháp nhà thông minh của BKAV có lợi thế so với các công ty, hãng công nghệ khác. BKAV tự triển khai được cả về phần cứng và phần mềm nên chủ động hoàn toàn về phát triển hoàn chỉnh hệ thống nhà thông minh, khác với các công ty khác. 

Hệ thống điều khiển nhà thông minh của BKAV là hệ thống điều khiển trực quan 3D, ngoài ra, BKAV còn có các hệ thống khác như trí tuệ nhân tạo, hỗ trợ tiếng nói, điều khiển kịch bản ngữ cảnh thông minh, có khả năng học các thói quen của người tiêu dùng để đưa ra các xử lý tối ưu nhất.

Năm 2014, BKAV mới chính thức đưa giải pháp Nhà thông minh ra thị trường. Tháng 11/2013, BKAV tham gia triển lãm tại Singapore, sau đó chúng tôi có một số khách hàng. Tháng 3/2014, BKAV tham dự triển lãm CBIT ở Đức - một trong những triển lãm công nghệ lớn nhất thế giới cùng nhiều triển lãm tại khu vực. Gần nhất, tháng 1/2015, BKAV đã tham dự triển lãm CES tại Mỹ. Tại triển lãm này, BKAV cũng đã tham quan một số giải pháp của các hãng. Trên thế giới phát triển mô hình smarthome hơi khác biệt. Họ phát triển sản phẩm đơn lẻ chứ không phải là một hệ thống nhà thông minh hoàn chỉnh.

Một hệ thống nhà thông minh hoàn chỉnh phải bao gồm hệ thống điều chỉnh ánh sáng, hệ thống điều khiển rèm cửa, hệ thống điều khiển môi trường, an ninh, nhận dạng tiếng nói… Khi mà tiếp cận theo hướng đơn lẻ sẽ không tạo được hệ thống hoàn chỉnh. Và đây chính là điểm khác biệt của giải pháp smarthome BKAV so với các giải pháp khác trên thị trường.

- Ông có thể chia sẻ những thành công ban đầu của BKAV trong triển khai giải pháp nhà thông minh?

Tại thị trường Việt Nam, trong năm 2014, BKAV đã triển khai trên dưới 100 công trình cho khách hàng. BKAV đã lắp một số khu nhà mẫu ở Phú Mỹ Hưng (TP. HCM) để khách hàng có thể đến tham quan và lựa chọn giải pháp. Ngoài Hà Nội, BKAV cũng đã lắp một số nhà mẫu tại TimesCity, RoyalCity. Ở RoyalCity, BKAV đã ký kết với Chủ đầu tư để đưa giải pháp smarthome đi cùng với tòa nhà. Đây là những khu đô thị cao cấp, và để giành được hợp đồng ký kết, BKAV đã phải đánh bại rất nhiều đối thủ. 

- Ngoài việc ký kết với chủ đầu tư, mình có phát triển và cung cấp giải pháp cho các khách hàng đơn lẻ?

BKAV có rất nhiều khách hàng đơn lẻ, điển hình như nhạc sỹ Huy Tuấn đã sử dụng giải pháp nhà thông minh của BKAV từ tháng 10/2013.

- Nhận định của ông về thị trường nhà thông minh trong năm 2015? Mục tiêu phát triển của BKAV như thế nào?

Có thể nói, 2015 là năm bước đệm tiếp tục cho sự phát triển của SmartHome. Bắt đầu chính thức tham gia thị trường từ cuối 2013 và đã có những kết quả nhất định trong năm 2014, BKAV hy vọng trong năm 2015 sẽ phát triển thị trường rộng hơn. Ngoài thị trường Việt Nam, BKAV cũng đang đẩy mạnh phát triển thị trường toàn cầu. BKAV sẽ tiếp tục gia tăng phát triển tại các thị trường như Singapore, Mianmar, Đức, Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản.

- Khi thâm nhập vào các thị trường quốc tế, BKAV có gặp khó khăn gì? Đâu là thế mạnh, điểm nổi bật của BKAV để khách hàng lựa chọn?

Khi tiếp cận với các khách hàng nước ngoài, ví dụ như ở Singapore, họ cũng mang giải pháp của BKAV ra so sánh với các giải pháp khác có mặt tại thị trường. Tất cả các hệ thống, giải pháp khác đều "bắt" khách hàng phải dùng những gì được làm ra. Còn giải pháp SmartHome của BKAV là hệ thống gần gũi, đáp ứng nhu cầu của khách hàng sử dụng. Chưa kể có nhiều yếu tố khác là lợi thế của BKAV như hệ thống bảo mật. BKAV xây dựng hệ thống bảo vệ nhiều lớp, từ tầng thiết bị đến tầng điều khiển… BKAV làm chủ mọi công nghệ và giải pháp của SmartHome để đem tới giải pháp hoàn chỉnh nhất cho khách hàng.

Smartphone của BKAV sẽ ở phân khúc cao cấp!

- Với rất nhiều nguồn thông tin chưa chính thức mà phóng viên có được, vào tháng 3 tới BKAV sẽ ra mắt sản phẩm smartphone đầu tiên?

Dự kiến giữa tháng 4/2015, BKAV sẽ ra mắt sản phẩm smartphone.

- Có thể hình dùng chiếc điện thoại thông minh đầu tiên của BKAV sẽ như thế nào?

Cũng giống như giải pháp SmartHome, smartphone của BKAV cũng sẽ phải là sản phẩm được thiết kế một cách tinh xảo, đẹp từ khung nhôm nguyên khối rồi mặt kính glass… Với việc ký kết cùng Qualcomm, Bkav là công ty Đông Nam Á đầu tiên ký hợp đồng trực tiếp với tập đoàn này để sử dụng toàn bộ sáng chế của Qualcomm trong các dòng smartphone mà chúng tôi sản xuất. BKAV định vị đó là sản phẩm điện thoại cao cấp chứ không phải là sản phẩm giá rẻ. Sản phẩm đầu tiên sẽ là sản phẩm smartphone cao cấp nhưng lại có mức giá hợp lý.

- Vậy còn kho ứng dụng của các dòng smartphone của BKAV sẽ được phát triển như thế nào?

Đây chính là điểm khác biệt quan trọng của BKAV. Hiện tại BKAV cũng đã có những ứng dụng phần mềm được cung cấp và sẽ dành riêng cho điện thoại của BKAV như ứng dụng OTT Btalk, giao diện của smartphone sẽ có thiết kế riêng, thân thiện với người dùng. BKAV sẽ nghiên cứu, xây dựng những ứng dụng phần mềm dành riêng cho smartphone của BKAV. Ngay cả giải pháp smarthome cũng sẽ được đưa vào kho ứng dụng của smartphone BKAV. BKAV sẽ đảm bảo cho khách hàng sử dụng smartphone BKAV cả về chất lượng, ứng dụng nội dung cũng như khâu chăm sóc khách hàng. Với một chiếc điện thoại thông minh hiện nay, điểm tạo nên sự khác biệt chính là chất lượng và linh kiện phần cứng và hệ sinh thái ứng dụng phần mềm.

- Xin cảm ơn ông, chúc ông và BKAV một năm mới có thêm nhiều thành công mới!

Theo Vnmedia.vn

Chủ đề khác