VnReview
Hà Nội

Yahoo giới thiệu công nghệ đăng nhập không cần mật khẩu

Yahoo vừa đưa ra một giải pháp mới cho phép đăng nhập các dịch vụ của công ty mà không phải nhập password.

Yahoo giới thiệu công nghệ đăng nhập không cần password và kỹ thuật thuật mã hóa email mới

Với nhiều người, mật khẩu của các tài khoản trên Internet "thật là khủng khiếp" vì chúng thường không an toàn và đôi khi rất khó nhớ. Nhiều công ty công nghệ hàng đầu đã đưa ra giải pháp bảo mật hai lớp nhưng không có tính bắt buộc với người dùng, nghĩa là nếu quan tâm đến việc bảo vệ danh tính và tài liệu của mình trên Internet bạn có thể lựa chọn phương pháp này.

Đó là lí do vì sao Yahoo vừa đề xuất một giải pháp gọi là; "on demand password". Giải pháp này có nhiều nét tương đồng với việc xác nhận mật khẩu 2 bước, nhưng khác nhau ở chỗ là bạn không phải nhập mật khẩu vào ô "password" trên dịch vụ, thay vào đó một mã số dưới dạng tin nhắn văn bản sẽ được gửi đến điện thoại của bạn. Khi nhận được mã số này cũng là lúc bạn đã đăng nhập thành công vào dịch vụ. Điều này khá tiện lợi cho những ai cảm thấy khó nhớ những mật khẩu dài và phức tạp mà mình đã tạo ra.

Khi thực hiện thao tác đăng nhập vào tài khoản, bạn sẽ thấy một nút "send my password" thay vì một ô để nhập mật khẩu như trước kia. Dylan Casey, phó chủ tịch Yahoo, gọi đây là " bước đầu tiên nhằm loại bỏ password". "On demand password" có thể an toàn hơn giải pháp mật khẩu 2 lớp mà Yahoo đang cho người dụng lựa chọn trên các dịch vụ của mình, nhưng nó cũng có một hạn chế là nếu mất thiết bị, người lạ có thể dựa vào đó để xâm nhập vào các tài khoản cá nhân của bạn.

Yahoo không phải là công ty công nghệ đầu tiên tiến hành những nghiên cứu nhằm loại bỏ việc sử dụng password. Nhiều giải pháp khác cũng được các công ty đưa ra như sử dụng cảm biến sinh trắc học (quét vân tay hay quét mắt). Hiện tại, giải pháp đăng nhập mới của Yahoo đang được cho thử nghiệm tại thị trường Mỹ trước khi được tung ra chính thức trong thời gian tới.

Song song đó, Yahoo cũng phát hành một extension (phần mở rộng) cho trình duyệt Chrome nhằm giúp người dùng mã hóa email một cách dễ dàng và an toàn hơn.

Tuy nhiên, extension này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm (beta) và nó sẽ không được kích hoạt tự động cho tất cả các email, thay vào đó người dùng có thể lựa chọn áp dụng cho những email có nội dung riêng tư, nhạy cảm của mình. Wall Street Journal cho biết công nghệ mã hóa này vẫn để lại một số thông tin như người nhận, chủ đề và thời gian, nhưng nội dung email chỉ được hiển thị cho người gửi và người nhận.

Yahoo hi vọng công nghệ mã hóa mới sẽ chính thức được đưa vào sử dụng rộng rãi vào cuối năm nay.

Minh Trung

Theo TheVerge

Chủ đề khác