VnReview
Hà Nội

Microsoft hợp tác với Adobe để tối ưu trình duyệt Spartan

"Spartan" là tên mã trình duyệt web mới mà Microsoft dự định sẽ phát hành cùng với Windows 10. Đây là lần đầu tiên mà Microsoft làm việc với các nhà phát triển phần mềm bên thứ 3 để cải tiến mã nguồn cho trình duyệt web của mình.

Adobe hợp tác phát triển code cho trình duyệt "Spartan" của Microsoft

Microsoft đã lên kế hoạch cụ thể cho việc phát hành trình duyệt mới Spartan trong thời gian tới. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc IE sẽ được cho "nghỉ hưu" ngay lập tức mà cả hai trình duyệt vẫn sẽ nhận được những bản cập nhật trong thời gian tới. Nhưng rõ ràng về lâu về dài Spartan là tương lai và IE sẽ dần trở thành quá khứ trong hệ sinh thái của Microsoft.

Spartan có công cụ đồ hoạ mới, một giao diện người dùng đơn giản và được tối ưu để hoạt động tốt trên nhiều thiết bị khác nhau như máy tính bảng, điện thoại, máy tính xách tay, máy tính để bàn.

Với Spartan, lần đầu tiên Microsoft đã hợp tác với các nhà phát triển phần mềm bên thứ 3 để cải tiến mã nguồn cho trình duyệt của mình. Tuy nhiên, Spartan không phải là một phần mềm mã nguồn mở như Firefox của Mozilla nên các nhà phát triển độc lập sẽ không thể kiểm tra và thay đổi mã của nó. Chỉ những đối tác được Microsoft lựa chọn như Adobe mới có thể tham gia vào quá trình phát triển của Spartan.

Nhiều người thắc mắc tại sao Microsoft lựa chọn Adobe trong khi plugin Flash của công ty này đang được thay thế nhanh chóng bởi HTML5? Câu tả lời là Adobe không chỉ có mỗi Flash.

Trước đó, Adobe đã đóng góp vào các dự án nguồn mở như WebKit, Blink, và Gecko (được sử dụng bởi Safari, Chrome, Firefox) nên việc họ tiếp tục hợp tác với Microsoft trong dự án xây dựng Spartan là một điều dễ hiểu. Microsoft đưa ra ví dụ một số yếu tố được Adobe thiết kế từ CSS sẽ giúp các nhà phát triển web kiểm soát tốt hơn màu sắc hiển thị trong trình duyệt của bạn.

Microsoft đặt rất nhiều kỳ vọng vào Windows 10 và đặc biệt là Spartan sẽ giúp công ty giành lại thị phần đã mất của IE từ tay các đối thủ như Firefox, Chrome…

Minh Trung

Theo Liliputing

Chủ đề khác