VnReview
Hà Nội

Đánh giá nhanh camera hành động Xiaomi Yi vừa về Việt Nam

Xiaomi (Trung Quốc) là một công ty rất biết bắt kịp xu thế. Hãng này rất nhạy bén với những khoảng trống ở các thị trường công nghệ tiềm năng như smartphone, thiết bị giải trí gia đình và đưa ra những sản phẩm có chất lượng tốt nhưng giá rẻ hơn hẳn. Xiaomi Yi tiếp tục là một ví dụ cho triết lý của họ.

Trên tay camera Xiaomi Yi

Yi là một chiếc camera hành động (action cam) được Xiaomi giới thiệu vào tháng trước, với những thông số khá hấp dẫn như sử dụng cảm biến Sony Exmor R CMOS, độ phân giải 16 megapixel và quay phim độ phân giải 1080p ở tốc độ 60fps (720p ở 120fps và 480p ở 240fps). Điều quan trọng là giá của sản phẩm này chỉ có 64 USD (ở thị trường Trung Quốc), trong khi sản phẩm của các hãng danh tiếng như GoPro Hero hay Sony POV có giá từ 300 – 500 USD. Sản phẩm chúng tôi sử dụng trong đánh giá nhanh lấy từ cửa hàng Xuân Vũ Audio (tainghe.com.vn) với nhập về Việt Nam, bán với giá 2,15 triệu đồng.

Trên tay camera Xiaomi Yi

Ngoại hình của Yi cũng có nhiều điểm giống dòng GoPro Hero, với cụm camera lớn ở mặt trước và cạnh đó là nút nguồn. Chất nhựa của máy khá cứng nhưng nhìn không sang, phụ kiện ở bản chúng tôi có chỉ gồm một dây kết nối MicroUSB và sách hướng dẫn sử dụng.

Trên tay camera Xiaomi Yi

Trên tay camera Xiaomi Yi

Trên tay camera Xiaomi Yi

Máy có thêm hai nút cứng là nút chụp ở phía trên và nút WiFi ở cạnh trái. Ở mặt sau có hai nắp đậy, một nắp để tháo pin và một nắp để thay thẻ nhớ, kết nối MicroUSB và MicroHDMI. Nắp thứ hai khá nhỏ nên có nguy cơ bị thất lạc khi sử dụng, do bạn sẽ phải cần dùng cổng MicroUSB khá thường xuyên. Ở mặt dưới là một khe để gắn tripod.

Trên tay camera Xiaomi Yi

Trên tay camera Xiaomi Yi

Bạn chỉ cần sạc pin và gắn thẻ MicroSD là có thể bắt đầu chụp ảnh, quay phim, nhưng để có các tính năng chuyên sâu thì bạn cần ứng dụng có tên Yi Camera (hiện chỉ có trên Android), có đường link bằng mã QR ngay ở tờ hướng dẫn. Ứng dụng này cho phép bạn xem trước hình ảnh từ camera, điều khiển và tùy chỉnh. Tuy nhiên nhiều phần giao diện của ứng dụng hiện tại vẫn sử dụng tiếng Trung Quốc nên sẽ hơi khó dùng với nhiều người Việt Nam.

Trên tay camera Xiaomi Yi

Trên ứng dụng Yi Camera, hình ảnh xem trước thường trễ so với hình ảnh thực, điều này rõ nhất ở chế độ quay phim. Điện thoại và Yi kết nối với nhau bằng WiFi Direct, tuy nhiên có điểm bất tiện là mỗi lần camera tắt nguồn thì khi bật lên bạn sẽ phải thực hiện lại thao tác kết nối, chứ hai thiết bị không tự nhận.

Yi chỉ mất khoảng 2 giây để khởi động, nhưng như đã nói ở trên nếu dùng điện thoại bạn sẽ phải kết nối lại mỗi lần khởi động. Quá trình kết nối này mất ít nhất 30 giây. Như vậy nếu chỉ mở camera và chụp luôn thì Yi khá nhanh, nhưng khi dùng với điện thoại thì lại bất tiện.

Trên tay camera Xiaomi Yi

Góc chụp của camera khá rộng

Tốc độ chụp của Yi cũng khá chậm, mỗi tấm ảnh từ lúc bấm nút chụp tới lúc máy lưu ảnh xong mất tới gần 3 giây. Đối với phim thì thừi gian từ khi bấm nút dừng tới lúc phim lưu xong cũng chỉ khoảng 5 giây. Khi bấm nút nguồn thì máy sẽ chuyển đổi giữa chế độ quay/chụp (có đèn báo), tốc độ chuyển đổi khoảng 2 giây.

Theo thông số thì góc chụp của Yi là 155 độ, và thực tế góc chụp của máy cũng rất rộng, không cần gậy tự sướng cũng có thể chụp được khoảng 10 người. Chất lượng chụp của ảnh khá ổn, độ chi tiết cao và dải ánh sáng rộng. Do chỉ có lấy nét cố định nên máy chụp các đối tượng ở gần không được nét. Chất lượng video của máy cũng ở mức khá nhưng âm thanh thu hơi nhỏ.

Ảnh chụp ban ngày từ Yi camera

Ảnh chụp buổi tối, trong nhà từ Yi camera

Hiện tại giá bán của Yi là 2,15 triệu đồng. Theo đại diện của Xuân Vũ Audio, đơn vị nhập sản phẩm thì chiếc camera này thường xuyên cháy hàng, đợt đầu hiếm hàng nên giá hơi cao, trong thời gian tới có thể hàng sẽ về nhiều và giá rẻ hơn.

Tuấn Anh

Chủ đề khác