VnReview
Hà Nội

Trên tay HTC One M9 tại Việt Nam

Trong khi hàng chính hãng dự kiến phải nửa cuối tháng Tư mới ra mắt tại Việt Nam thì hàng xách tay của HTC One M9 đã được một số cửa hàng nhập về bán.

Sản phẩm chúng tôi có trên tay là chiếc HTC One M9 phiên bản quốc tế màu xám do hệ thống Hoàng Hà Mobile vừa nhập về, hiện bán với giá tương đối dễ chịu, chỉ có 16 triệu đồng.

Nhìn vào bảng so sánh thông số và cấu hình phía dưới có thể thấy HTC One M9 vẫn giữ nguyên kích thước màn hình của thế hệ cũ nhưng nhiều thành phần khác đã được thay đổi: kích cỡ được tối ưu hơn, camera, dung lượng pin, sức mạnh xử lý (RAM và bộ vi xử lý) đều được nâng cấp đáng kể, đặc biệt là chi tiết camera.

Nhìn tổng thể, hình thức thiết kế của One M9 không khác gì nhiều so với chiếc One M8 nhưng có một số tinh chỉnh rất đáng chú ý. Chiều dài thân máy ngắn hơn, chiều ngang hẹp hơn và trọng lượng nhẹ hơn chút so với thế hệ trước. Điều này mang lại cảm giác cầm máy gọn và vừa tay hơn.

Đặc biệt là lớp sơn bề mặt trên phiên bản màu xám nòng súng đã nhám hơn và đỡ trơn tay hơn rất nhiều so với One M8. Không rõ các phiên bản màu khác có nhám như vậy không nhưng đây là điểm cải tiến sẽ hạn chế hiện tượng đánh rơi máy trong quá trình sử dụng.

Thêm nữa, các phiên bản One M9 đều được thiết kế với;hai khối tông màu khác nhau giữa phần viền và thân máy. Trên phiên bản màu xám thì phần viền có màu xám đậm hơn, còn thân máy có màu xám nhạt và hơi ánh đồng. Mặc dù vậy, hai khối màu này ăn khớp với nhau tự nhiên, cho thấy HTC đã rất nỗ lực trong việc xử lý. 

Nút nguồn trên chiếc One M8 nằm trên đỉnh máy khó bấm. Trên chiếc One M9, HTC đã đưa nút này sang cạnh phải cùng với phím âm lượng nên dễ bấm hơn. Hai nút âm lượng cũng được tách ra, không còn là một nút như trên One M8 nên trông đẹp hơn. Các phím này được cắt cơ khí rất gọn, tinh xảo và có độ nảy tốt.

Camera phía sau lồi

Mặt sau của máy vẫn bo vát và ôm tay như One M8 nhưng chiếc camera 20.7MP phía sau bây giờ vuông, hơi lồi và không còn camera phụ nữa. Phía mặt trước của máy giờ chỉ còn là một tấm nguyên khối (mặt trước của One M8 có 2 viền nhựa, không phải là 1 tấm nguyên khối), trông đơn giản và liền mạch hơn.

Mặt trước được thiết kế là tấm liền mạch, không có hai dải nhựa như trên One M8

Màn hình của HTC One M9 vẫn như thế hệ cũ: 5 inch, công nghệ Super LCD3 (thực chất là IPS LCD) độ phân giải Full-HD với mật độ điểm ảnh 441 PPI. HTC không chạy đua nâng cấp độ phân giải 2K như các đối thủ cạnh tranh. Tuy vậy cũng phải nói là ở kích cỡ 5 inch thì độ phân giải cao hơn Full-HD thực sự không cần thiết bởi sự khác biệt với độ phân giải 2K là không đáng kể và khó nhận ra với hầu hết mọi người. Trong khi đó, độ phân giải cao sẽ gây sức ép lớn hơn với hiệu năng và tiêu hao pin.

Theo đánh giá sơ bộ bằng mắt thường, One M9 đảm bảo độ sắc nét tốt, màu sắc tươi tắn, góc nhìn tương đối rộng và độ sáng cao. Màn hình cũng không bị phản chiếu, nên có thể nhìn ngoài trời khá tốt. Chúng tôi sẽ có đánh giá chi tiết hơn về màn hình của máy trong vài ngày tới khi có điều kiện đo bằng thiết bị chuyên môn.

Camera là thay đổi lớn của One M9 với camera sau 20.7MP và camera UltraPixel 4MP phía trước, cùng với đó là khả năng quay phim với độ phân giải 4K. Trải nghiệm ban đầu cho thấy camera vẫn giữ tốc độ chụp và lưu ảnh cực nhanh như những thế hệ trước, dù độ phân giải tăng lên nhiều. Giao diện camera tinh giản, gồm 3 chế độ chính là selfie, camera và toàn cảnh (panorama), bạn có thể thêm các chế độ khác như bokeh hay. HTC vẫn trang bị chế độ M (manual) với nhiều tùy chỉnh liên quan đến chất lượng và cả thời gian phơi sáng.

Ảnh chụp ở điều kiện sáng ban ngày có độ chi tiết cao, màu sắc thể hiện trung thực, tuy nhiên trong một số trường hợp chụp dưới nắng thì màu các đối tượng bị nhạt đi. Ở môi trường thiếu sáng, chúng tôi mới chụp thử vài kiểu ảnh vào buổi tối thì thấy chất lượng chưa thật sự ấn tượng, độ chi tiết trung bình và tốc độ không cao nên đôi lúc ảnh bị rung nhòe. Khi so sánh với Note 4 thì thấy ảnh của One M9 đuối hơn chút.

Ảnh chụp từ HTC One M9

Ảnh chụp từ Galaxy Note 4

Ảnh chụp từ HTC One M9

Ảnh chụp từ Galaxy Note 4

Về hiệu năng thì One M9 được trang bị bộ vi xử lý Snapdragon 810 tám lõi mạnh nhất của Qualcomm hiện tại cùng với RAM 3GB. Với các bài đánh giá như Geekbench (hiệu năng tính toán) thì One M9 không điểm số cao hơn nhiều so với thiết bị dùng chip Snapdragon 801 (Asus PadFone S), nhưng với bài đánh giá hiệu năng đồ họa thì điểm số của One M9 cao hơn hẳn, và còn vượt cả vi xử lý trên Galaxy Note 4.

Mở hộp và trải nghiệm nhanh HTC One M9 tại Việt Nam

Mở hộp và trải nghiệm nhanh HTC One M9 tại Việt Nam

Khả năng xử lý của máy không có gì đáng phàn nàn, chỉ có một điều người dùng hiện lo lại ở các máy dùng Snapdragon 810 là hiện tượng nóng máy. Khi chúng tôi sử dụng máy cho các tác vụ đơn giản như lướt web, chụp vài tấm ảnh thì nhận thấy lưng máy cũng hơi ấm lên một chút, còn khi dùng máy để chạy benchmark (hoạt động nặng) máy nóng lên khá rõ rệt. Chúng tôi sẽ có bài viết chi tiết hơn về vấn đề nhiệt độ của One M9 khi chạy các tác vụ nặng đồ họa và so sánh với các điện thoại cao cấp khác trong vài ngày tới.

Phần mềm của One M9Android bản 5.0.2 cùng HTC Sense 7. Phần mềm trên máy cũng có một số đặc điểm giống Android L gốc như thanh thông báo và thiết lập nhanh (kéo xuống 1 lần ra thông báo, kéo lần 2 mới ra thiết lập). Các hiệu ứng chuyển cảnh (animation) trong giao diện đều rất mượt mà.

Một điểm mới của Sense 7 là HTC cho phép người dùng thay đổi theme nhiều màu sắc hay các bộ icon được HTC cung cấp sẵn (phải đăng nhập tài khoản HTC), thậm chí có cả công cụ trên trang web HTC cho tùy chỉnh hoặc tự tạo theme. Với các lựa chọn này bạn có thể thay đổi gần như hoàn toàn giao diện mà không cần phải cài một launcher ngoài.

Sense 7 trên One M9 cho phép thay đổi nhiều bộ theme và icon được HTC cung cấp sẵn và cho phép tùy chỉnh để tạo theme riêng. 

Sense Home là tính năng tự điều chỉnh các ứng dụng trên màn hình chủ dựa trên địa điểm của người dùng, ví dụ khi ở nhà máy sẽ hiển thị một bộ ứng dụng và ở công ty sẽ có 1 bộ khác. Bạn có thể tùy chỉnh chức năng các nút cảm ứng trong màn hình, ví dụ như thêm các nút tắt màn hình nhanh hoặc bật/tắt tự xoay.

Tính năng Sense Home cho phép hiển thị các ứng dụng tùy theo địa điểm của người dùng, ở nhà hay cơ quan.

One M9 còn có ứng dụng mới nữa là Fit Fun để theo dõi hoạt động thể dục với thiết kế giao diện đơn giản. Ứng dụng này hỗ trợ đếm bước chân, đo khoảng cách, đếm lượng calo được đốt cháy và nhiều tính năng khác; người dùng các dòng máy khác cũng có thể tải về trải nghiệm ứng dụng này từ Google Play.

Ứng dụng Fit Fun để theo dõi hoạt động thể dục

Trên đây là vài đánh giá ban đầu của chúng tôi sau thời gian ngắn sử dụng HTC One M9. Các thông tin đánh giá chi tiết hơn về điện thoại này, đặc biệt là khả năng chụp ảnh, máy chạy nóng như thế nào, chất lượng màn hình... sẽ được chúng tôi tiếp tục cập nhật trong thời gian tới.

Tuấn Anh - Thành Đạt

Chủ đề khác