VnReview
Hà Nội

SoC 10 lõi MediaTek Helio X20 cấu tạo như thế nào?

Theo một số nguồn tin gần đây, nhà sản xuất chip di động Đài Loan MediaTek dự định sẽ phát hành một con chip 10 nhân vào dịp cuối năm nay với tên gọi là Helio X20.

Chip 10 lõi MediaTek Helio X20 sẽ được cấu tạo như thế nào?

Những thông tin rò rỉ mới nhất từ trang xã hội Weibo (Trung Quốc) cho thấy, Helio X20 sẽ bao gồm 2 lõi ARM Cortex-A72 tốc độ xung nhịp 2.5 GHz, 4 lõi ARM Cortex-A53 2 GHz và 4 lõi ARM Cortex-A53 1.4 GHz. Tất cả các lõi của Helio X20 đều dựa trên nền kiến trúc 64-bit ARMv8. Kiến trúc mới của ARM được cho là có hiệu suất cao hơn 3,5 lần so với ARM Cortex-A15 và tiết kiệm hơn 75% năng lượng.

Cũng giống như những bộ vi xử lí được trang bị nhiều loại lõi ARM khác, các nhân của Helio X20 cũng sẽ đảm nhận những vai trò xử lí các tác vụ khác nhau tùy theo yêu cầu của người dùng. Các nhân tiêu thụ ít điện năng sẽ phụ trách các tác vụ nhẹ và số khác sẽ phụ trách các tác vụ đòi hỏi hiệu suất xử lí cao như chơi game 3D, xem phim chất lượng cao. Đây là một giải pháp nhằm cân bằng giữa thời lượng dùng pin và hiệu suất hoạt động của thiết bị.

ARM gọi kiến trúc của mình là big.LITTLE nhưng MediaTek cho biết, SoC sắp tới của họ sẽ sử dụng thiết kế tri-cluster được cho là tiết kiệm điện năng hơn nữa.

Helio X20 dự kiến sẽ được phát hành vào cuối năm 2015 và MediaTek tự tin cho biết con chip của mình sẽ đạt được hơn 70.000 điểm trong phép thử của AntTuTu.

Minh Trung

Theo Liliputing

Chủ đề khác