VnReview
Hà Nội

Intel chính thức giới thiệu vi xử lý Ivy Bridge

Sau nhiều mong đợi, thế hệ chip xử lý Intel Core thứ ba với quy trình 22nm đã chính thức ra mắt người dùng, mở đường cho một thế hệ máy tính mới có hiệu suất cao gấp đôi thế hệ hai Sandy Bridge.

Vi xử lý Ivy Bridge là dòng vi xử lý đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ 22nm (Sandy Bridge là 32nm) và bóng bán dẫn 3D của Intel. Sự kết hợp của công nghệ bán dẫn 3D và cải tiến kiến trúc giúp tăng gấp đôi hiệu suất xử lý đồ họa 3D và truyền thông HD so với thế hệ vi xử lý trước đây của Intel. Theo Intel, Ivy Bridge mang tới công suất xử lý nhanh hơn 20% và tiêu thụ điện ít hơn 20% so với thế hệ trước.

Ivy Bridge

Lợi ích về hiệu suất của các bộ vi xử lý mới một phần là do cấu trúc 3 chiều của các bóng bán dẫn mới của Intel, còn gọi là bóng bán dẫn 3 cổng (3D Tri-Gate Transistor). Cho đến nay, máy tính, máy chủ và các thiết bị khác vẫn sử dụng bóng bán dẫn 2 chiều phẳng. Việc tăng thêm chiều thứ 3 trong các bóng bán dẫn cho phép Intel tăng mật độ bóng bán dẫn trên mỗi milimet vuông (mm2) của bộ vi xử lý mới, giảm lượng điện thất thoát gần như xuống bằng 0 khi cổng hoạt động (đóng/mở) với tốc độ hơn 100 tỉ lần mỗi giây. Ngoài ra, nó còn giảm lượng điện tiêu thụ cũng như giảm chi phí phát triển.

Khả năng xử lý đồ hoạ đã được cải thiện với thế hệ GPU tích hợp mới là Intel HD 2500 hoặc HD 4000 (trên Sandy Bridge là Intel HD 2000 hoặc HD 3000). Intel HD 4000 đủ mạnh để xử lý video độ phân giải 4K. Bộ vi xử lý Intel Core thế hệ thứ 3 với xử lý đồ họa Intel HD Graphic 4000 giúp tăng gấp 2 lần hiệu suất đồ họa 3D so với thế hệ bộ vi xử lý trước. Card đồ họa Intel HD Graphic 4000 hỗ trợ Microsoft DirectX11, OpenGL 3.1 và OpenCL 1.1.

Ivy Bridge

Ivy Bridge cũng là kiến trúc xử lý đầu tiên của Intel hỗ trợ USB 3.0. Cho tới nay, để sử dụng các thiết bị USB 3.0, máy tính cần một bộ điều khiển USB của hãng thứ ba nhưng với Ivy Bridge thì mặc định nó đã hỗ trợ USB 3.0 rồi.

Trong đợt ra mắt lần này, chỉ có 13 con chip 4 nhân (Core i5 và Core i7) và hầu hết dành cho máy bàn, còn các con chip 2 nhân dành cho ultrabook, MTXT và chip siêu tiết kiệm điện (ULV) sẽ xuất hiện trong vào khoảng tháng Sáu năm nay.

Chi Lan

Chủ đề khác