VnReview
Hà Nội

Google Drive ra mắt, miễn phí dung lượng ít hơn SkyDrive

Google vừa chính thức ra mắt dịch vụ lưu trữ đám mây Google Drive cho phép người dùng miễn phí được lưu trữ tối đa 5 GB, ít hơn dịch vụ SkyDrive của Microsoft.

Google cũng thông báo người dùng Gmail sẽ được tăng dung lượng miễn phí từ 7,5 GB lên 10 GB bắt đầu từ thứ Tư (25/4).

Google Drive hoạt động như một dịch vụ đám mây thông thường, cho phép người dùng lưu phim, ảnh, tài liệu, PDF và nhiều loại file khác. Phiên bản Drive cho hệ điều hành Android cũng được giới thiệu, còn bản cho hệ điều hành iOS sẽ được ra trong thời gian tới.

Dịch vụ Google Drive chỉ cho phép người dùng miễn phí lưu tối đa 5 GB dung lượng, thấp hơn 2 GB so với dịch vụ SkyDrive của Microsoft. Trước đó, Microsoft cho phép người dùng dịch vụ SkyDrive miễn phí được lưu trữ tới 25 GB, nhưng hãng này vừa giảm dung lượng này xuống còn 7 GB.

Người dùng Google Drive muốn tăng thêm dung lượng lưu trữ phải trả phí. Với 2,49 USD mỗi tháng, người dùng có thể nâng cấp lên dung lượng 25 GB. Với mức 4,99 USD mỗi tháng, người dùng có thể lưu trữ 100 GB và có thể lên tới 1.000 GB (terabyte) nếu trả phí 49,99 USD mỗi tháng. Với những người đăng ký tài khoản trả phí , Google sẽ tăng dung lượng tài khoản Gmail lên 25 GB.

Ngoài SkyDrive, dịch vụ của Google cũng phải cạnh tranh với các dịch vụ tương tự khác đã có trên thị trường như Box (miễn phí 5 GB) và Dropbox (miễn phí 2 GB và thêm 500 MB với mỗi lần giới thiệu).

Tuy nhiên, Google nói rằng dịch vụ Google Drive sẽ được trang bị công nghệ tìm kiếm của Google, tính năng mà các dịch vụ đám mây khác không có. Ví dụ, Google đã tích hợp dịch vụ này với Google Docs, như vậy các văn bản và file trình chiếu có thể chia sẻ và làm việc cộng tác. Và bất cứ file nào cũng có thể viết bình luận, kể cả là video, hình ảnh hay PDF.

"Drive được phát triển để hoạt động thông suốt với tòa bộ hệ thống của Google", Sundar Pichai, phó chủ tịch phụ trách phát triển Chrome và ứng dụng của Google viết trên blog của hãng. "Bạn có thể đính kèm ảnh từ Drive để đăng lên Google+ và sắp tới bạn sẽ có thể đính kèm những thứ trên Drive để trực tiếp gửi vào các email trong Gmail. Drive cũng sẽ là nền tảng mở, chúng tôi sẽ làm việc với nhiều công ty phát triển độc lập để bạn có làm những thứ như gửi fax, chỉnh sửa video… trực tiếp từ Drive".

Người dùng có thể tìm thấy những ứng dụng độc lập này trên kho ứng dụng Chrome Web Store, Sundar Pichai của Google nói.

Thanh Phong

Chủ đề khác