VnReview
Hà Nội

Bkav không chỉ ra mắt mỗi Bphone

Bkav không chỉ ra mắt một chiếc smartphone đơn thuần mà thực tế qua chiếc smartphone Bphone này, họ muốn nó trở thành trung tâm của một hệ sinh thái mang tên BKav.

Bphone không phải là quá "đặc biệt"

Như vậy là chiếc smartphone "thần thánh", "đẹp nhất nhì thế giới" mang tên Bphone của Bkav cuối cùng cũng đã xuất hiện tại Hà Nội vào sáng ngày 26/5.

Đúng như những thông tin rò rỉ trước đó, Bphone có mặt trước và mặt sau bằng kính cường lực, với màn hình kích thước 5 inch, độ phân giải Full HD. Cấu hình của máy cũng được trang bị mạnh mẽ với chip Snapdragon 801 lõi tứ, tốc độ 2.5GHz, RAM 3GB, bộ nhớ trong lần lượt là 16GB, 64GB và 128GB. Máy được trang bị camera với độ phân giải 13MP, tích hợp công nghệ lấy nét nhanh, trong khi đó camera trước có độ phân giải 5.0MP, góc rộng 88 độ, phục vụ cho việc "tự sướng" của người dùng rất tốt.

Bphone không quá đặc biệt

Một điểm nổi bật nữa là Bphone sử dụng hệ điều hành BOS, một hệ điều hành do Bkav tùy biến từ bản Android 5.1 của Google. Thực tế, với những cảm nhận ban đầu cho thấy, đa phần Bkav chủ yếu thay đổi phần giao diện, logo các ứng dụng là chính, có một số "sáng tạo", còn ẩn sâu bên trong với những chiếc máy được trưng bày tại buổi ra mắt, chưa có gì gây được ấn tượng cho người dùng.

Nhưng nó là do doanh nghiệp Việt làm ra

Nói một cách khách quan, Bphone không phải là một chiếc điện thoại quá "đặc biệt" và nó cũng giống như các smartphone Android cao cấp trên thị trường hiện nay. Mọi người có thể "ném đá" việc lễ ra mắt Bphone bắt chước lễ ra mắt sản phẩm của Apple, hay việc ông Nguyễn Tử Quảng và các lãnh đạo khác của Bkav quá "nổ" trong ngày ra mắt sản phẩm, hay một vài lỗi như phần giới thiệu hình ảnh, âm nhạc của máy. Nhưng cần nhìn nhận rằng, với một công ty Việt Nam, làm ra được chiếc smartphone như trên là điều rất đáng ghi nhận. Bởi nó chứng minh một điều là, có những doanh nghiệp Việt tạo ra được những sản phẩm công nghệ cao cấp, có thể sánh ngang các công ty công nghệ hàng đầu thế giới, chứ không phải là "nổ" hay "quăng boom".

Các thông tin về Bphone mọi người có thể đọc thêm ở đây.

Và Bkav không chỉ ra mắt mỗi Bphone

Thực tế, tại buổi ra mắt Bphone, có thể thấy mục đích chính của Bkav không chỉ là ra mắt một chiếc smartphone thông thường do họ làm ra, mà họ muốn phô diễn trình độ của doanh nghiệp mình, cũng như quảng bá hệ sinh thái mang tên Bkav.

Ở lĩnh vực phần mềm, với BOS họ cũng chứng minh cho mọi người thấy trình độ và sự sáng tạo của mình, mặc dù chưa thật xuất sắc. Bên cạnh việc tùy biến giao diện từ phiên bản Android 5.1 của Google để người dùng thân thiện hơn, công ty này còn tập trung vào việc giúp người dùng điều khiển smartphone bằng 1 tay trên màn hình smartphone lớn hơn 4.5 inch. Điển hình là việc họ phát triển trình duyệt BChrome, thay vì thanh địa chỉ ở trên họ lại để nó ở dưới, để người sử dụng có thể dùng 1 tay để duyệt web. Hay thay đổi các màu sắc giao diện ứng dụng để cho nó dễ chịu hơn khi người dùng trải nghiệm…

BOS có nhiều sáng tạo

Cũng nói về phần mềm, Bkav đã tiến hành tích hợp các ứng dụng của chính mình vào trong chiếc máy này. Với Btalk, họ tích hợp hẳn vào trong tính năng gọi điện, khi gọi điện từ Bphone, người dùng có thể chọn cuộc gọi miễn phí ngay từ đầu, hay nhắn tin miễn phí…

Tiếp đó, họ tiếp tục thể hiện thế mạnh về phần mềm của mình, với ứng dụng theo dõi sức khỏe mang tên "Trợ lý toàn năng" để quản lý lượng calo tiêu hao trong ngày. Hay tính năng chia sẻ video trực tuyến…

Trợ lí toàn năng, phần mềm theo dõi sức khỏe cũng xuất hiện trên Bphone

Và tất nhiên, với một công ty làm bảo mật với sản phẩm chủ đạo là phần mềm diệt vi rút, Bkav Mobile Security hay tường lửa (firewall) xuất hiện trên Bphone là một điều tất yếu. Ông Vũ Ngọc Sơn, Phó chủ tịch phụ trách mảng mã độc của Bkav, tự tin tuyên bố rằng "Bphone là chiếc smartphone an toàn nhất thế giới".

Để làm được điều đó, Bkav đã tích hợp vào Bphone phiên bản Bkav Mobile Security đặc biệt, can thiệp sâu vào nhân của máy, đảm bảo cho người dùng không bị phiền hà bởi virus, tin nhắn rác, mã độc, các liên kết không an toàn hay quảng cáo gây phiền hà trong các ứng dụng…Hay với tính năng chống trộm trong phần mềm diệt virus của mình, Bkav cũng tự tin sẽ giúp người dùng tìm lại chiếc máy, hay xóa toàn bộ dữ liệu trong máy của mình khi bị mất, kể cả trong tình trạng offline…

Phần mềm diệt virus, thế mạnh của Bkav

Bdrive, kho lưu trữ trực tuyến ứng dụng công nghệ điện toán đám mây của Bkav cũng chính thức ra mắt và xuất hiện trên chiếc Bphone. Nó giúp người dùng đồng bộ dữ liệu từ smartphone của mình và tất nhiên, như các công ty làm smartphone khác, người dùng cũng được tặng 5GB miễn phí để lưu trữ khi mua Bphone.

Một điều đặc biệt nữa mà Bkav muốn thể hiện sức mạnh của mình, đó là việc kết nối Bphone với các thiết bị smartdevices để nó trở thành trung tâm của "ngôi nhà thông minh". Nghĩa là họ liên kết Bphone với các thiết bị SmartHome của mình, để giúp người dùng dễ dàng hơn trong việc sử dụng các sản phẩm công nghệ ngay trong chính ngôi nhà của mình một cách đồng bộ và nhanh nhất, phù hợp với xu hướng Internet of Things hiện nay.

Bkav không chỉ đơn thuần ra mắt mỗi Bphone

Bphone thành trung tâm kết nối các thiết bị SmartHome

Tiếp đó Bkav quyết định bán trực tuyến Bphone ngay trên website Bkav.com.vn của mình và đặc biệt hơn với hình thức bán trực tuyến này họ lại ra mắt một sản phẩm mới về thương mại điện tử với tên gọi Vala.vn. Bphone sẽ được bán trên website này và tất nhiên với hiệu ứng của nó sự thành công của Vala.vn hoàn toàn có thể xảy ra.

Cuối cùng, Bkav không quên việc hỗ trợ khách hàng của mình, đó là trên chiếc Bphone họ tích hợp sẵn ứng dụng chăm sóc khác hàng của công ty. Tất cả các vấn đề liên quan đến sản phẩm của Bkav, người dùng chỉ cần chạm vào ứng dụng đó để cung cấp thông tin, ngay lập tức sẽ được hỗ trợ 24/24.

Và đến câu chuyện giá trị

Giá chính thức của Bphone, tính cả thuế VAT cho phiên bản 16GB là 11 triệu đồng. Nhiều người cho rằng nó không xứng với tầm giá này vì không có gì đặc biệt. Tuy nhiên, đánh giá một cách khách quan với việc Bkav đưa rất nhiều tính năng ở trên vào sản phẩm, câu chuyện giá trị nó không chỉ liên quan đến phần cứng mà còn liên quan đến nhiều yếu tố khác. Cho nên, mức giá 11 triệu đồng với một chiếc smartphone cao cấp do chính người Việt Nam làm ra thực tế nó hoàn toàn hợp lí.

Giá Bphone chưa bao gồm thuế VAT

Với một doanh nghiệp lần đầu tiên dám chứng minh và làm ra được một chiếc smartphone cao cấp không thua gì các công ty công nghệ lớn trên thế giới, tích hợp cả một hệ sinh thái như trên, họ xứng đáng được ủng hộ, thay vì "ném đá" hay "dìm hàng". Việc lần đầu họ ra mắt một sản phẩm các lỗi "vụn vặt" là không thể tranh khỏi, tuy nhiên thay vì nhìn nó một cách tiêu cực, tại sao chúng ta không góp ý để họ có thể làm tốt hơn lên?

Có thể Bkav "nổ" và họ tự tin có phần thái quá, Bphone có thể thành công hay không thành công, nhưng cần một sự ghi nhận những nỗ lực của họ. Liệu bạn có dám tuyên bố một cách tự tin, dám làm và làm được như họ không, đó là điều cần suy nghĩ, trước khi đưa ra các ý kiến khen, chê hay đánh giá.

Theo ICT News

Chủ đề khác