VnReview
Hà Nội

Các tính năng mới của iOS 9 vừa ra mắt

Đúng như dự kiến tại WWDC 2015, Apple đã giới thiệu phiên bản hệ điều hành mới nhất cho các thiết bị di động iOS 9. Phiên bản này mang tới khá nhiều tính năng mới và dự kiến sẽ phát hành vào mùa thu năm nay.

iOS 9 về cơ bản không thay đổi nhiều ở thiết kế so với iOS 8 tuy nhiên những tính năng mới và cải tiến sâu bên trong hệ điều hành lại thực sự gây ấn tượng. Sau đây là tổng hợp toàn bộ những tính năng và cải tiến mới nhất được Apple giới thiệu trên iOS 9:

Siri thông minh và đẹp hơn

Tại sự kiện WWDC diễn ra đêm qua theo giờ Việt Nam, CEO Tim Cook cho biết Siri trên iOS 9 sẽ có diện mạo mới đồng thời có thể hoạt động chính xác và nhanh hơn phiên bản cũ tới 40%. Trợ lý ảo này giờ đây đã có thể xử lý được nhiều lệnh của người dùng hơn bao gồm việc tìm kiếm các hình ảnh và video cụ thể hoặc thiết lập những nhắc nhở phức tạp.;

iOS chủ động hơn

iOS 9 đã được Apple cải tiến khá mạnh mẽ ở khả năng nắm bắt tâm lý người dùng với khả năng dự đoán những gì chúng ta cần. Bằng cách sử dụng phức hợp nhiều thông tin liên quan như thời tiết, vị trí, thời gian hoặc địa điểm và thậm chí là loại kết nối khả dụng, iOS hiểu người dùng đang muốn hay dự định sẽ làm gì.

Nếu như người dùng cắm tai nghe vào các thiết bị iOS 9, máy sẽ tự động hiển thị danh sách những bài nhạc gần nhất mà người dùng đã nghe. Hoặc nếu như người dùng có thói quen sử dụng ứng dụng vào thời điểm nhất định nào đó, iOS 9 sẽ hỏi người dùng có muốn sử dụng ứng dụng đó hay không.

Tìm kiếm Spotlight

Tính năng tìm kiếm Spotlight trên iOS 9 mang đến một trải nghiệm hoàn toàn mối với màn hình full-screen hiển thị các gợi ý từ trợ lý ảo Siri, các số liên lạc gần nhất cùng các ứng dụng mà người dùng đã sử dụng ở các phiên trước đó. Ngoài ra, Spotlight còn đưa ra những đề nghị cho người dùng về những địa điểm quan tâm ở gần và dưới cùng là mục tin tức với các tiêu đề mà người dùng quan tâm.

Apple cũng tái khẳng định tại sự kiện rằng, mọi lịch sử tìm kiếm của người dùng sẽ được chính họ kiểm soát và chắc chắn rằng không được chia sẻ với bên thứ ba.

Đa nhiệm với Split View cho phép xem video thu nhỏ trên màn hình

Một trong những tính năng quan trọng được iOS 9 hướng tới đó chính là khả năng xử lý đa nhiệm. Khả năng đa nhiệm trên iOS 9 đã đem tới một góc nhìn mới mẻ hơn về nền tảng iOS vốn xưa nay bị chỉ trích khá nhiều vì khả năng đa nhiệm yếu kém so với các dòng Android. Tính năng mới trong iOS 9 mang tên Split View sẽ mang tới khả năng chạy song song hai ứng dụng trên màn hình thay vì phải chuyển đổi từng ứng dụng như trước.

Thêm vào đó, một tính năng khác cũng đáng quan tâm đó là Slide Over, cho phép người dùng có thể khởi động một ứng dụng thứ hai mà không cần đóng ứng dụng đang chạy hiện tại.

Cải thiện pin và hiệu suất xử lý

iOS 9 vận hành cùng với giao diện lập trình ứng dụng Metal giúp giảm việc truy cập GPU ở mức thấp nhất qua đó tăng độ mượt mà khi vận hành các ứng dụng, hình ảnh chuyển động nhanh và mượt hơn, hiệu suất cũng được cải thiện đáng kể so với iOS 8.

Mức tiêu thụ pin trên iOS 9 cũng được tối ưu khá tốt và hứa hẹn có thể được cải thiện lên tới 50%, giúp gia tăng thời lượng thêm pin 1 giờ sử dụng. Đáng chú ý, iOS 9 đã lần đầu tiên giới thiệu chế độ tiết kiệm pin mới nhằm hỗ trợ tối đa người dùng trong những lúc pin sắp cạn. Theo khẳng định từ Apple, chế độ này thậm chí còn tiết kiệm được lên tới 3 giờ sử dụng cho các thiết bị chạy iOS 9.

Bản đồ Apple Maps nhiều chức năng hơn

Ứng dụng bản đồ Maps mới sẽ bổ sung thêm nhiều vị trí cửa hàng Apple Pay và hướng dẫn chi tiết giao thông công cộng với các loại phương tiện như xe buýt, tàu ngầm, phà, xe lửa,...tại nhiều thành phố lớn. Cũng theo số liệu được Apple công bố, Maps có khoảng 5 tỷ lượt truy vấn mỗi tuần.

Ứng dụng ghi chú Notes

Ứng dụng ghi chú sẽ được nâng cấp mạnh mẽ hơn và mang đúng "chất" của một ứng dụng giúp người dùng ghi lại những thông tin quan trọng. Ứng dụng này đã được Apple bổ sung thêm khả năng định dạng văn bản, tạo danh sách một cách dễ dàng hoặc vẽ phác thảo ngay trong ứng dụng.

Thêm vào đó, người dùng cũng có thể tạo ra các ghi chú trực quan hơn bằng tùy chọn chụp ảnh ở phía trên ứng dụng. Các nội dung từ Maps, Safari hay các ứng dụng khác cũng sẽ được nhập trực tiếp vào ứng dụng ghi chú.

Cải tiến bản phím

Bàn phím mới trên iOS sẽ giúp người dùng dễ dàng khi bật tắt phím Shift, một nút khiến nhiều người dùng iOS 7 và iOS 8 phàn nàn nhiều nhất. Ngoài ra, một tính năng bàn phím mới mang tên QuickType trên iPad còn bổ sung thêm cho bàn phím các nút cắt, dán và trackpad.

Ứng dụng tin tức Apple News

Đây là ứng dụng hoàn toàn mới được Apple giới thiệu ngay tại sự kiện. Apple News sẽ cho phép người dùng theo dõi được những tin tức, tiêu đề bài viết mới nhất tùy theo nội dung tin tức mà người dùng quan tâm dưới một giao diện được thiết kế khá đẹp mắt. Mọi tin tức mà người dùng đọc cũng sẽ được giữ bí mật hoàn toàn và không có sự can thiệp từ bên thứ ba. Tuy nhiên, ứng dụng này ban đầu sẽ chỉ có sẵn tại một số quốc gia như Mỹ, Úc và Anh.

Ứng dụng Wallet

Ứng dụng Wallet sẽ thay thế Passbook như là trung tâm quản lý việc đặt vé và thẻ ngân hàng của người dùng. Wallet sẽ bao gồm thẻ tín dụng, thẻ ghi nợ nhằm hỗ trợ dịch vụ Apple Pay.

Ngày phát hành chính thức và các model hỗ trợ iOS 9

Như mọi lần công bố trước, Apple cũng đã chính thức tiết lộ về ngày phát hành chính thức của hệ điều hành mới nhất này. Theo đó, iOS 9 phiên bản beta sẽ được cung cấp tới các nhà phát triển ngay từ bây giờ. Trong khi đó vào tháng Bảy tới, một phiên bản iOS 9 beta công khai sẽ được tung ra cho phép người dùng có thể thử nghiệm hệ điều hành sớm.

Phiên bản chính thức của nền tảng hệ điều hành iOS dự kiến sẽ chính thức phát hành vào cuối năm nay (thường sẽ sau khi Apple công bố iPhone thế hệ mới vào tháng Chín) và tương thích với tất cả các model hiện nay có thể chạy được iOS 8. Điều này có nghĩa rằng, iPhone 4S hoặc các model mới nhất hiện tại như iPhone 6 hoặc 6 Plus và từ iPad 2 trở đi sẽ có thể chạy iOS 9.

Trần Tiến

Tổng hợp

Chủ đề khác