VnReview
Hà Nội

Apple giới thiệu hệ điều hành OS X El Capitan mới

Apple vừa công bố phiên bản OS X mới nhất của mình tại sự kiện WWDC 2015 mang tên OS X El Capitan. Mặc dù không có quá nhiều điểm mới về giao diện nhưng El Capitan lại gây ấn tượng ở những cải tiến về tính năng và hiệu năng.

WWDC năm nay hầu như chỉ được Apple chú trọng đến OS X và iOS, ngoài ra không có bất cứ sản phẩm nào khác được tiết lộ. Safari là tính năng được Apple nâng cấp nhiều nhất. Bạn có thể ghim (pin) một tab nào đó trên Safari bằng cách kéo chúng về phía bên phải, tab được ghim sẽ luôn cập nhật nội dung theo thời gian thực một cách tự động. Thanh địa chỉ trên Safari cũng linh hoạt hơn, bạn có thể tìm tab nào đang phát âm thanh rồi tắt nó đi nếu không thích.

Ngoài Safari thì tính năng tìm kiếm Spotlight cũng được Apple chú trọng nâng cấp, giờ đây bạn không chỉ tìm kiếm bằng những câu lệnh thông thường nữa mà còn có thể tìm kiếm qua những câu lệnh ngữ cảnh (VD: "documents I worked on in June" - "tìm tài liệu tôi đã làm việc trong tháng 6"), ngoài tính năng tìm kiếm file trên máy thì Safari còn có thể cung cấp thông tin thời tiết, chứng khoán, trò chơi, ... Nhìn chung thì Spotlight search bây giờ không khác gì so với trợ lý ảo Siri cũng của Apple.

Ngoài Safari và Spotlight search thì Apple còn bổ sung một trình ghi chú mới có khả năng đồng bộ giữa nhiều thiết bị trên OS X El Capitan, tính năng quản lý các cửa sổ đang mở Mission Control. Bên cạnh đó, Apple còn bổ sung tính năng Split View giúp chia đôi màn hình thành 2 bên, một bên cho một ứng dụng cùng với những cải tiến mới cho ứng dụng Mail, Photos, ....

Đúng như nhiều đồn đoán thì font chữ mới trên OS X El Capitan sẽ được Apple sử dụng font chữ mới trên Apple Watch mang tên San Francisco giúp đồng nhất các nền tảng của hãng hơn.

Ngoài tính năng thì Apple cũng chú trọng vào hiệu năng của El Capian. Apple cho biết ứng dụng trên El Capitan sẽ mở nhanh hơn khoảng 1,4 lần, chuyển đổi qua lại giữa các ứng dụng thì nhanh hơn gấp đôi và trong demo của Apple thì ứng dụng Preview mở một file PDF nhanh hơn 4 lần so với hiện tại. OS X El Capitan cũng được Apple áp dụng Metal (từng được áp dụng trên iOS 8 ra mắt năm ngoái) hỗ trợ dựng (render) các hình ảnh đồ họa OpenGL hiệu quả hơn, nhanh hơn 40% so với thông thường.

OS X El Capitan hiện đã có phiên bản dành cho lập trình viên và phiên bản chính thức cho người dùng sẽ ra mắt vào mùa Thu năm nay tương tự iOS 9.

Phúc Thịnh

Theo The Verge

Chủ đề khác