VnReview
Hà Nội

Bphone cần thêm thời gian để cập nhật phần mềm

Các khách hàng đặt mua Bphone hôm 2/6 có thể phải chờ thêm khoảng 1 tuần nữa mới được nhận hàng, nhà sản xuất Bkav cho biết họ cần thêm thời gian để có thể đưa tới cho khách hàng phiên bản hoàn thiện nhất.

Theo kế hoạch, những khách hàng đặt mua sớm Bphone hôm 2/6 sẽ bắt đầu được nhận hàng từ tuần này, những khách đặt mua muộn hơn sẽ được giao hàng trong tháng 6. Tuy nhiên, theo bà Đỗ Thu Hằng, Giám đốc truyền thông của Bkav, lịch giao hàng có một chút thay đổi, lùi lại khoảng 1 tuần. "Tuần trước, thoả thuận MADA giữa Google với các nhà sản xuất có một chút thay đổi về việc nâng cấp một số ứng dụng trên hệ điều hành. Do đó chúng tôi cần thêm thời gian để cập nhật các nâng cấp này", bà Hằng cho biết lý do.

bphone

Thoả thuận MADA mà bà Hằng đề cập tới là Thỏa thuận Phân phối Ứng dụng Di động (MADA - Mobile Application Distribution Agreement) mà các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) như Bkav, Sony, Samsung, HTC… đều phải ký với Google nếu muốn được tận dụng bộ các ứng dụng và tính năng mà Google đã phát triển trên nền tảng Android. Nhiều nhà sản xuất, điển hình là Amazon hay một số hãng đến từ Trung quốc dùng mã nguồn mở Android mà không sử dụng thỏa thuận MADA thì sẽ bị hạn chế, không được sử dụng kho ứng dụng Google Play (CH Play) của Google.

Hệ điều hành BOS của Bphone được phát triển trên nền Android 5.1 và Bkav đã ký thoả thuận MADA với Google, do đó bên cạnh các ứng dụng được Bkav phát triển dành riêng cho khách hàng Bphone thì; các ứng dụng tinh hoa của Google, bao gồm kho ứng dụng CH Play sẽ được Google hỗ trợ đầy đủ trên Bphone. "Yêu cầu nâng cấp của Google đến vào lúc chúng tôi chưa giao máy cho khách hàng, nên chúng tôi muốn cập nhật luôn các nâng cấp này để đảm bảo Bphone được giao tới tay khách hàng là phiên bản hoàn thiện nhất. Chúng tôi hiểu rằng đối với khách hàng đã đặt mua thì nóng lòng muốn được sử dụng ngay, tuy nhiên cũng mong các khách hàng thông cảm", bà Hằng nói.

Cũng liên quan đến thoả thuận MADA, trước đó, một blogger đã phản ánh việc Bphone được cài đặt mặc định kho ứng dụng Google Play, tuy nhiên, smartphone này lại không nằm trong danh sách các thiết bị được Google Play hỗ trợ. Giải thích về việc này, bà Hằng cho biết: "Blogger này không hiểu về quy trình thoả thuận giữa các nhà sản xuất OEM với Google trong việc phát triển hệ điều hành trên nền tảng Android. MADA là thoả thuận riêng với Google và theo thoả thuận này hai bên không được tiết lộ chi tiết. Bước niêm yết sản phẩm trên website chỉ là một phần trong thoả thuận và sẽ được tiến hành khi sản phẩm tới tay khách hàng".

Bphone, smartphone do Bkav sản xuất đang rất được dư luận quan tâm. Với mức giá khởi điểm 9,9 triệu đồng (chưa tính VAT), ngay trong ngày mở bán đầu tiên hôm 2/6, số lượng đặt mua đã vượt dự kiến lên đến 11.822 máy. 

Ánh Mai

Chủ đề khác