VnReview
Hà Nội

Trên tay Massgo T5: smartphone tám lõi, 2GB RAM giá 3,49 triệu đồng

Đây là một trong số ba smartphone mới của Công ty Masscomm vừa đưa về thị trường Việt Nam gồm các mẫu Massgo T5, Vi2 và E3. Trong đó, Massgo T5 là sản phẩm sở hữu cấu hình mạnh nhất với bộ vi xử lý tám lõi và cũng có giá bán cao hơn hai sản phẩm còn lại (3,49 triệu đồng).

Các cấu hình cơ bản của Massgo T5 gồm màn hình IPS LCD 5 inch độ phân giải HD, bộ vi xử lý MT6592M tám lõi tốc độ 1.3GHz của Mediatek, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB (còn khoảng hơn 10GB bộ nhớ trống cho người dùng), có khe cắm thẻ nhớ ngoài mở rộng hỗ trợ tối đa 32GB, pin 2500 mAh, camera sau 13MP và camera trước 5MP. Máy hiện chạy phiên bản Android 4.4 và hỗ hai SIM chuẩn Micro-SIM, trong đó có một khay SIM đa năng cắm được thẻ micro-SD. Nhìn chung, các thông số cấu hình của máy gây ấn tượng so với mức giá của sản phẩm.

Thiết kế

Cảm nhận đầu tiên khi cầm Massgo T5 trên tay là máy khá đầm (146g) và tạo cảm giác chắc chắn nhờ khung máy bằng hợp kim cùng với chất liệu kính cường lực cả phía trước và sau. Với màn hình 5 inch, kích thước của điện thoại này có thể nói là ở mức vừa tay với đa phần người dùng. Thêm vào đó, thân máy tương đối mỏng (7,5mm) và các góc được bo tròn giúp cho việc sử dụng một tay thoải mái, không gây cấn lòng bàn tay trong quá trình cầm nắm.

Các chi tiết trên máy được hoàn thiện tương đối tốt, các phím nguồn và âm lượng có độ nảy, dễ bấm. Việc đưa các phím điều hướng cơ bản (Menu, Home và Back) lên viền màn hình cũng là điểm cộng của sản phẩm, giúp màn hình hiển thị đầy đủ, không bị mất diện tích hiển thị như các điện thoại đưa các phím này vào trong màn hình.

Nhưng nếu để ý kỹ thì thiết kế của Massgo T5 có vài điểm hạn chế chẳng hạn như khu vực cổng micro-USB được cắt gọt hơi thiếu thẩm mỹ và phần mép nối giữa vỏ với viền máy vẫn có chỗ bị hở nhẹ. Tuy vậy, xét trên tổng thể thì thiết kế vẫn là điểm sáng của điện thoại này so với các sản phẩm cùng tầm giá khác.

Màn hình

Màn hình của Massgo T5 có độ chi tiết tốt, độ sáng cao, góc nhìn khá rộng khi nhìn vào các hướng khác nhau và màu sắc hiển thị được tinh chỉnh theo hướng nịnh mắt, hơi đậm hơn so với thực tế. Khoảng cách giữa tấm nền màn hình và tấm kính bảo vệ rất sát nhau, làm các hình ảnh trông rất "nổi".;

Nhưng đáng tiếc là nhiệt màu của màn hình lại ngả xanh nên trong một số bối cảnh thì màu sắc trông hơi lạnh, không ấm áp như các màn hình có nhiệt màu ngả vàng hoặc hồng nhạt. Thêm nữa, độ tương phản của màn hình cũng không cao.

Màn hình có góc nhìn khá rộng, đủ chơi thoải mái các game cần nghiêng màn hình

Camera

Mặc dù là máy giá rẻ nhưng Massgo T5 lại sở hữu camera với thông số rất ấn tượng: camera sau 13MP và camera trước 5MP để chụp ảnh tự sướng. Giao diện ứng dụng camera trông đơn giản với hai nút chụp/quay xuất hiện bên phải cùng với nút tuỳ chỉnh các thiết lập, còn phía trên màn hình camera có các tuỳ chỉnh tắt bật HDR, đèn flash, camera trước và ô xem ảnh.

Camera của máy hỗ trợ các tuỳ chỉnh cơ bản liên quan đến chất lượng ảnh như cân bằng trắng, phơi sáng, ISO, chống rung điện tử, HDR... và có thể chụp liên tục nhiều ảnh cùng lúc (tối đa 99 ảnh, mặc định là 40 ảnh) ở độ phân giải cao.

Máy hỗ trợ chụp nhiều ảnh liên tục ở độ phân giải cao (tối đa tới 13MP), nên mất nhiều thời gian xử lý ảnh sau khi chụp.

Chụp thử một số ảnh nhận thấy camera sau có tốc độ bắt nét và chụp tương đối nhanh. Ảnh chụp có dải sáng và độ chi tiết ở mức khá. Với các ảnh ngược sáng, chế độ HDR tuy có tốc độ chụp hơi chậm nhưng khả năng xử lý các vùng chênh sáng tương đối ổn, tạo ra được bức ảnh sáng rõ. Khả năng tái tạo màu sắc của ảnh chụp cũng ở mức chấp nhận được, tuy một số tình huống vẫn hơi lệch so với thực tế, như màu bầu trời.

Ảnh chế độ tự động

Ảnh chế độ HDR của bức ảnh trên

Video quay từ máy ở độ phân giải "cao" (HD). Máy hỗ trợ 3 lựa chọn chất lượng video (thấp, cao và nét).

Phần mềm và hiệu năng

Massgo T5 được cài sẵn hệ điều hành Android 4.4.2 KitKat. Giao diện người dùng của máy trông đơn giản, duy trì gần như nguyên vẹn giao diện Android gốc của Google. Điều này thể hiện ở nhiều chỗ như khay ứng dụng, thanh thiết lập nhanh, màn hình đa nhiệm (chạm giữ phím Home), giao diện cài đặt và ứng dụng chụp ảnh.

Giao diện của máy cơ bản vẫn duy trì giao diện gốc của Google

Tuy vậy, nhà sản xuất cũng đưa vào máy một số tính năng riêng khá thú vị như chụp ảnh màn hình bằng cách nhấn cùng lúc 3 ngón tay lên màn hình, úp máy để tắt chuông cuộc gọi đến, đưa máy lên tai để nhận cuộc gọi, chạm hai lần vào phím Home để khoá màn hình hay tính năng trao đổi dữ liệu Hot Knot.

Máy hỗ trợ nhiều tính năng điều khiển bằng cử chỉ

Bên cạnh đó, điện thoại này còn hỗ trợ nhiều thao tác mở nhanh một số ứng dụng hay dùng từ màn hình khoá, chẳng hạn như vẽ chữ C để mở máy ảnh, chữ M để mở nhạc, E để mở trình duyệt, V để gọi điện, S để nhắn tin hay S để truy cập nhanh vào phần cài đặt. Trong sử dụng thực tế, các tính năng này đều đáp ứng nhanh và thực sự khá tiện dụng.

Về hiệu năng, bộ vi xử lý MT6592M tám lõi 1.36GHz và RAM 2GB giúp Massgo T5 có thể xử lý được hầu hết các game và ứng dụng hiện tại. Nhưng với các game có đồ tương đối nặng như Asphalt 8 hay Dead Trigger thì máy chỉ xử lý mượt ở chế độ đồ hoạ trung bình (medium) trong game, khi nâng lên mức cao (High) thì độ mượt mà của khung hình không còn nữa dù vẫn chơi được. Trên các phần mềm đo hiệu năng phổ thông như Antutu (đo hiệu năng tổng thể) và Geekbench (đo hiệu năng của CPU), điện thoại này đạt điểm hiệu năng tương đương với các máy dùng Snapdragon 600 như HTC One M7. 

Máy chơi mượt game Asphalt khi đặt ở chế độ đồ hoạ trung bình

Thời lượng pin

Viên pin 2.500 mAh không phải là cao nhưng cũng không thấp so với cấu hình của Massgo T5. Thử nghiệm thực tế, thời lượng pin của máy đạt mức trung bình, tương đương với các sản phẩm cùng tầm giá như HTC Desire 526G và Galaxy Grand Prime.

Cụ thể, máy có thể gọi điện được liên tục trong hơn 13 giờ, hơn 4 giờ xem phim, trên 5 giờ lướt web và 3 giờ chơi game giả lập ở chế độ dựng đồ hoạ nặng trên phần mềm GFX Bench. Lưu ý là các con số về thời lượng pin này được tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10%. Với kết quả này thì máy có thể đáp ứng đủ một ngày với những người sử dụng ở cường độ không quá cao.

Gọi liên tục trên mạng 3G từ lúc pin đầy 100% đến khi còn 10% thì dừng.

Bài đo thời gian lướt web này thực hiện trên mạng Wi-Fi thông qua chương trình giả lập việc sử dụng trong thực tế, tự động mở lần lượt và lặp lại 3 trang web phổ thông cùng thao tác cuộn trang để tính thời lượng pin.

Xem bộ phim HD trên phần mềm MX Player, chạy lặp và tính thời gian từ lúc pin đầy đến khi còn 10%. Độ sáng và âm lượng đặt ở mức khoảng 70%.

Chơi game giả lập trên phần mềm GFX Bench chạy ở độ sáng tối đa với tốc độ khung hình 60 fps, tắt kết nối không dây và cũng tính từ lúc pin đầy đến khi còn 10% thì dừng.

Dựa trên những trải nghiệm ban đầu, Massgo T5 tạo được ấn tượng khá tốt về thiết kế chắc chắn dù các đường mép có đôi chỗ bị hở nhỏ, màn hình sáng với góc nhìn tương đối rộng, camera cho ảnh tươi tắn với dải sáng và độ chi tiết khá, hiệu năng xử lý được hầu hết ứng dụng và game, dung lượng bộ nhớ trong lớn. Tuy vậy, thời lượng pin của máy chỉ ở mức trung bình, đủ dùng trong ngày với cường độ vừa phải.

TP

Chủ đề khác