VnReview
Hà Nội

Trên tay Sony Xperia C4

Tiếp nối chiếc Xperia C3 chuyên dụng cho selfie ra đời vào năm ngoái, Sony vừa cho ra mắt chiếc Xperia C4 với camera trước 5MP cảm biến Exmor R có đèn flash LED cùng sự nâng cấp lớn về cấu hình.

Trào lưu smartphone chuyên dụng cho selfie có vẻ như chưa hề chịu hạ nhiệt. Rất nhiều nhà sản xuất danh tiếng đã tham gia vào phân khúc này. HTC có chiếc Desire Eye, Asus cũng có ZenFone Selfie, Microsoft có Lumia 730, Samsung có chiếc Grand Prime, Lenovo cũng có Vibe X2 Pro và bản thân Sony cũng có chiếc Xperia C3 ra đời vào năm ngoái.

Trái với những sản xuất khác thường có xu hướng nâng độ phân giải cho camera trước lên những con số rất "khủng" như 8MP, 13MP, Sony vẫn trung thành với độ phân 5MP trên C4. Hãng điện tử Nhật Bản tập trung vào các tính năng hỗ trợ người dùng có được những bức ảnh selfie độc đáo, vui nhộn bằng cách tận dụng cụm đèn flash và tinh chỉnh phần mềm camera.

Năm ngoái, chiếc C3 bị nhiều người phàn nàn về cấu hình chưa thật sự tốt.; Có lẽ chính vì vậy trên C4, Sony đã quyết định nâng cấp màn hình lên độ phân giải Full HD, trang bị CPU MediaTek 64-bit MT6752 khá mạnh mẽ, 2GB RAM, bộ nhớ trong 16GB, cùng viên pin tăng nhẹ dung lượng lên 2600 mAh.

Xperia C4 hiện đang có mức giá chính hãng vào khoảng 7,2 triệu đồng, tuy nhiên một số cửa hàng như Hoàng Hà Mobile đang bán ra với mức giá rẻ hơn chút, chỉ 6,5 triệu đồng.

Thiết kế

Trên tay Sony Xperia C4

So với C3, thiết kế của C4 bụ bẫm và bầu bĩnh hơn với nhiều đường bo tròn ở các cạnh và góc máy. Kích thước máy cũng ngắn hơn và dầy hơn C3. Phần khung nhựa giả kính vuông vắn trên C3 đã được loại bỏ và thay vào bằng kiểu khung viền giống với mẫu Xperia Z2, Z3 nhưng được làm từ nhựa, chứ không phải kim loại. Cảm giác cầm nắm, thao tác C4 trên tay dễ chịu hơn C3 do máy có nhiều đường bo tròn và ngắn hơn "người anh".

Trên tay Sony Xperia C4

Trên tay Sony Xperia C4

Nhìn vào mặt trước, C4 trông không được cân đối như C3 do Sony đã không còn quá chú trọng đến thiết kế OmniBalance như trước nữa. Viền phía dưới của máy khá mỏng, trong khi viền trên dầy hơn do phải chứa camera 5MP kích thước lớn cùng cụm đèn flash. Điều này tiếp tục được thể hiện ở phía mặt sau khi phần loa ngoài cũng chỉ còn nằm "khiêm tốn" ở góc trái, trong khi với C3, phần loa ngoài chạy dài gần suốt thân máy. 

Trên tay Sony Xperia C4

Trên tay Sony Xperia C4

Ở C4, Sony vẫn trung thành với kiểu bố trí cổng microUSB ở thân máy và đặt bên cạnh trái. Cạnh phải vẫn là nơi tập trung nhiều nhất các nút bấm, khe kết nối. Điểm khác so với C3 là toàn bộ khe cắm thẻ nhớ và khe cắm SIM đã được đưa hết về cùng một khu vực. C4 cũng chuyển qua dùng 2 SIM theo chuẩn Nano và tháo lắp theo cơ chế ấn đẩy so với việc dùng Micro SIM và khay sim đôi trên C3. Dù vậy, mỗi khi tháo lắp sim, máy vẫn cần khởi động lại và gây một chút bất tiện.

Trên tay Sony Xperia C4

Trên tay Sony Xperia C4

Xperia C4 có thiết kế mềm mại, các chi tiết hoàn thiện tốt hơn điện thoại tiền nhiệm

Tựu chung lại, C4 có thiết kế mềm mại hơn C3, các chi tiết cũng được hoàn thiện tốt hơn khiến máy trông cao cấp và sang trọng hơn người tiền nhiệm.

Trên tay Sony Xperia C4

Phụ kiện của Xperia C4 gồm sạc, cáp MicroUSB và tai nghe kiểu nhét tai thông thường

Màn hình

Trên tay Sony Xperia C4

Vẫn giữ nguyên màn hình IPS, kích thước 5.5 inch như trên C3, nhưng vói C4 độ phân giải màn hình đã được tăng lên thành Full HD so với HD 720p của "người đi trước". Màn hình của C4 cũng được trang bị các công nghệ cải thiện hình ảnh đặc trưng của Sony như Mobile BRAVIA Engine 2, Super Vivid Mode bên cạnh những tính năng điều chỉnh cân bằng trắng, chế độ găng tay.

Cảm nhận nhanh bằng mắt thường cho thấy màn hình của Xperia C4 có độ sáng cao, góc nhìn rộng, sắc nét, màu sắc trung thực. Tuy nhiên, màn hình ám vàng khá nặng và khiến nội dung hiển thị hơi mờ, đục, không được trong trẻo.

Camera

Trên tay Sony Xperia C4

Tương tự như C3, C4 cũng được Sony định hướng là một chiếc smartphone chuyên cho selfie. Máy vẫn được trang bị camera phía trước độ phân giải 5MP cảm biến Exmor R, góc rộng 25mm cùng đèn flash LED dịu nhẹ (soft LED flash). Camera trước của C4 còn có khả năng chụp ảnh HDR, tích hợp sẵn khả năng chống rung SteadyShot và hỗ trợ quay phim Full HD. Khả năng đeo lens (kính áp tròng) cho mắt cũng được Sony tích hợp cho camera trước của C4 giống như trên C3.

Tuy nhiên, tính năng Tút lại ảnh chân dung đã bị thay thế bằng Chân dung theo kiểu. Đồng thời camera trên C4 đã không còn những tính năng thú vị như trang điểm cho khuôn mặt, gắn mi giả, làm thon gọn mặt, ghép ảnh,…như trên C3 nữa.

Tính năng Chân dung theo kiểu trên Xperia C4

Tính năng Tút lại ảnh chân dung trên Xperia C3

Dù vậy, phần mềm chụp ảnh của C4 vẫn được Sony trang bị cho rất nhiều tính năng phong phú trên các dòng Xperia để người dùng lựa chọn.

Camera sau của C4 cũng được nâng cấp từ 8MP của C3 lên độ phân giải 13MP và trang bị cảm biến Exmor RS. Sony đã mang lên C4 tính năng Nhiều máy ảnh cho phép kết nối C4 với một máy ảnh hay điện thoại khác của Sony có NFC để chụp ảnh từ nhiều góc độ, khá thú vị. Tuy nhiên, thử nghiệm tính năng này trên C4 với C3 thì lại không hoạt động trong khi thử nghiệm C4 với chiếc Xperia Z3 thì lại hoạt động tốt. Có lẽ do C3 không hỗ trợ tính năng này.

Tính năng Nhiều máy ảnh trên Xperia C4

Chúng tôi đã tiến hành chụp thử một vài tấm ảnh với camera trước và sau của C4 thì nhận thấy chất lượng ảnh chụp từ camera trước của C4 tốt hơn hẳn so với C3. Ảnh chụp từ camera trước của C4 có độ sắc nét, màu sắc, độ sáng đều tốt hơn nhiều so với người tiền nhiệm.

Trong khi đó, chất lượng ảnh chụp từ camera sau của C4 lại không nhỉnh hơn C3 là bao, máy bắt nét khá khó khăn khi chụp ảnh cận cảnh macro và thường bị out nét, mất nét, một số tình huống C4 còn cho ảnh bị ám xanh khá nặng. 

Ảnh chụp từ Xperia C3

Ảnh chụp từ Xperia C4

Ảnh chụp từ Xperia C3

Ảnh chụp từ Xperia C4

Ảnh chụp từ Xperia C3

Ảnh chụp từ Xperia C4

Ảnh chụp từ Xperia C3

Ảnh chụp từ Xperia C4

Phần mềm

Tương tự như các thiết bị ra mắt gần đây của Sony, C4 được cài sẵn Android 5.0 Lollipop với giao diện phẳng Material design hiện đại. Ngoài ra, C4 cũng có một số tính năng thông minh như Điều khiển đèn nền thông minh (Màn hình sẽ luôn bật nếu như bạn đang nhìn vào nó mà không cần chạm vào màn hình) hay Xoay màn hình thông minh (Tự động xác định thời điểm màn hình sẽ được xoay theo cách bạn cầm thiết bị để tránh xoay không mong muốn), tích hợp sẵn trình quay lại màn hình khi nhấn giữ nút nguồn, chế độ Thao tác bằng một tay,....

Tuy nhiên, một điểm gây không ít khó chịu trong quá sử dụng là việc C4 liên tục đưa ra thông báo về việc khi nhiệt độ thiết bị tăng, ứng dụng có thể bị đóng lại.

Hiệu năng

Trên tay Sony Xperia C4

Ngoài những thay đổi về thiết kế, cấu hình phần cứng là điểm nhận được rất nhiều cải tiến trên C4 so với C3. Cụ thể, C4 sở hữu bộ cấu hình mạnh mẽ gồm bộ vi xử lý MediaTek 64-bit MT6752 tám nhân A53 xung nhịp 1.7 GHz, nhân đồ họa Mali-T760-MP2 xung nhịp 700 MHz, RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB hỗ trợ khe cắm thẻ nhớ ngoài microSD dung lượng tối đa 128GB, viên pin dung lượng 2600 mAh. Trải nghiệm nhanh cho thấy Xperia C4 hoạt động nhanh nhẹn, mượt mà trong gần như mọi tác vụ, khả năng chơi các game nặng ở mức thiết lập đồ họa cao cũng rất tốt.

Điều này có được nhờ hiệu năng của CPU MediaTek MT6752 trên Xperia C4 có thể sánh ngang với các dòng chip Qualcomm Snapdragon 800/801. Bạn đọc có thể tham khảo thêm phần đánh giá về hiệu năng của chip MediaTek MT6752 trên chiếc Lenovo P70 tại đây.

Trên đây là một số cảm nhận ban đầu của VnReview sau thời gian sử dụng máy chưa lâu. Các thông tin đánh giá chi tiết hơn về thiết kế, hiệu năng, camera, pin, màn hình... sẽ tiếp tục được gửi tới bạn đọc trong bài đánh giá chi tiết trong thời gian tới.

Thành Đạt

Chủ đề khác