VnReview
Hà Nội

Trên tay laptop Acer Aspire V-Nitro

Acer vừa mắt sản phẩm chủ đạo Aspire VN7-571G (gọi tắt là Aspire V-Nitro) trong phân khúc chơi game và giải trí, máy có cấu hình và thiết kế khá thanh thoát với âm thanh Dolby sống động, bàn phím tốt và khả năng bắt WiFi tốt cho một máy chơi game di động.

Nhu cầu chơi game và giải trí đang là một trong những nhu cầu cần kíp, thậm chí để đáp ứng nhu cầu này một số nhà sản xuất máy tính đã cho ra rất nhiều sản phẩm với các công nghệ vượt trội về âm thanh, hình ảnh và cấu hình bằng cách kết hợp với rất nhiều nhà sản xuất các thiết bị hỗ trợ khác.;

Về cơ bản, dòng máy tuy là một laptop chơi game nhưng thiết kế của máy không hầm hố như thông thường mà khá thanh thoát và cá tính, phù hợp với cả môi trường công sở lẫn hội nghị. Hiệu suất và tính năng của Aspire V-Nitro cũng giải thích lý do tại laptop này được ưu ái xếp vào dòng Aspire của Acer.

Cấu hình cơ bản của Acer Aspire V Nitro:  

- Màn hình: 15,6" và 17,3" độ phân giải Full-HD với khả năng chống chói, tấm nền IPS

- CPU: Intel Core i thế hệ 4 hoặc 5

- GPU: Intel HD Graphics tích hợp + nhiều tùy chọn GPU rời, mạnh nhất là NVIDIA GeForce GTX 860M

- RAM: tối đa 16GB

- Hệ điều hành: Windows 8.1 Pro

- Tính năng đặc biệt: đèn nền bàn phím màu đỏ, tích hợp bàn phím số, 4 loa surround tích hợp công nghệ Dolby Digital Plus Home Theater

- Kết nối: Bluetooth 4.0, Wi-Fi a/b/g/n/ac hai băng tần 2x2, USB, HDMI, Ethernet

- Bộ nhớ trong: HDD 1TB hoặc SSD tối đa 256GB

- Tại Việt Nam giá bán của Aspire V-Nitro từ 17 triệu đồng.

Thiết kế

Aspire V-Nitro sở hữu thiết kế khá thanh thoát với những đường nét mỏng manh, góc sắc bén, kết cấu mỏng và vỏ máy thiết kế hoa văn phức tạp dựa trên công nghệ NIL, giúp cho cho Aspire V-Nitro khá nổi bật so với các mẫu máy trong cùng phân khúc. Độ dày của máy ở mức 24mm và nặng 2,4 kg dù vẫn nằm ở mức trung bình so với các máy văn phòng gọn nhẹ nhưng lại mỏng hơn và nhẹ hơn nhiều so với các dòng sản phẩm giải trí cùng lại khác. 

V-Nitro còn có sự cách tân ở lớp cao su giữa màn hình tạo nên sự hài hòa. Trong khi đó, những đường vân dài, sọc chạy thẳng trên nắp máy tạo cảm giác chuyên nghiệp như các dòng máy doanh nhân ăn khách khác, tuy nhiên đây vẫn chỉ là một thiết kế dành cho phân khúc tầm trung nên vẫn chưa thể tinh tế và sang trọng bằng các dòng máy cao cấp, nhất là ở phần bản lề có độ hở khá lớn.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất về mặt thiết kế chính là bản lề giả kim với dòng chữ "Aspire V-Nitro" được khắc chìm, cảm giác vuốt nhẹ trên bản lề với độ miết của lớp giả kim kết hợp với nét chữ mà theo hãng là được thiết kế dựa trên cảm hứng con tàu vũ trụ về đêm với những lớp bụi đang rải rác khắc lên từng dấu ấn trên dải ngân hà. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích kiểu thiết kế này.

Các cổng kết nối cũng được hỗ trợ đầy đủ ở Aspire V-Nitro với 3 cổng USB, 1 cổng LAN (thiết kế tránh bụi), 1 công HDMI và 1 cổng cắm tai nghe đạt chuẩn cho một dòng máy tính chơi game cần sử dụng nhiều tính năng và cổng kết nối cùng một lúc. Công nghệ MIMO (multi-input, multi-output) giúp tăng phạm vi và tốc độ truy cập cũng đã được tích hợp trong Aspire V-Nitro. Chip MIMO có thể tăng tốc độ truyền dữ liệu trong mạng không dây lên tới 200 Mb/giây và phạm vi hoạt động là 180 đến 275 mét, trong khi phạm vi trung bình của chuẩn 802.11g (Wi-Fi) chỉ đạt từ 45 đến 90 mét với tốc độ tối đa 54 Mb/giây. 

Acer cũng không quên bảo vệ chiếc laptop giá trị này bằng 1 khe khóa Kengsington. Khóa Kensington sẽ được lắp vào một vật lớn, không di chuyển được như ống nước hoặc thanh chắn cửa sổ. Bạn có thể mua các bộ chân để gắn dây vào các vật nặng như bàn học thông qua keo dính, ốc vít. Đằng trước là khe đọc thẻ nhớ SD tiện dụng có thể lưu trữ bộ nhớ hay truyền dữ liệu giữa máy tính và các thiết bị khác.

Bàn phím, touchpad và loa ngoài

Bàn phím của Aspire V-Nitro khả ảo diệu với màu sắc "nảy lửa", cảm giác gõ chân thật, độ nảy cho cảm giác khá tốt, khoảng cách giữa các phím vừa phải theo đúng định dạng bàn phím Chiclet kiểu mẫu. Kích thước của mỗi phím tương đối lớn và đồng đều tạo cảm giác gõ thoải mái và chính xác, ký tự được in trên bàn phím khá rõ nét với 2 màu trắng (cho chức năng chính) và xanh lơ nhạt (cho chức năng với nút Fn).

Vì là một dòng laptop chơi game nên cũng dễ hiểu khi âm thanh phát ra từ bàn phím rất nhỏ, thậm chí là không có để không gây tiếng động khi làm việc hay giải trí về khuya, đây là một điểm tôi đánh giá cao ở bàn phím của dòng máy nay. Một hỗ trợ khác về đêm khuya chính là ánh đèn đỏ với những đốm sáng li ti phát ra từ lòng bàn phím, điều này hỗ trợ các game thủ rất nhiều khi sử dụng ban đêm.

Acer khá chú tâm đến touchpad ở tất cả các dòng sản xuất của mình, phải kể đến ở đây như SW10, V3-371 được đánh giá là những dòng có độ nhạy tốt, thực hiện được nhiều thao tác dễ dàng với khả năng vuốt mượn mà bằng nhiều ngón. Aspire V-Nitro kế thừa điều đó không chỉ về tính năng mà còn nâng tầm touchpad về mặt thẩm mỹ khi nhấn nhá trên touchpad bằng dòng chữ Black Edition với font chữ ký tay chỉ riêng Aspire V-Nitro. 

Theo công bố của nhà sản xuất, chất lượng loa của Aspire V-Nitro được hãng công nghệ âm thanhDolby® Home Theater thiết kế riêng tập trung vào khả năng mang đến âm thanh vòm trên loa ngoài hay trên headphone hoặc hệ thống loa khi được kết nối các tính năng tối ưu hóa trải nghiệm âm thanh như Audio Optimizer, Regulator, Volume Leveler, Volume Maximer, Intelligent EQ, Dialogue Enhancer và Surround Virtualizer.

Khi trải nghiệm thực tế, chất lượng 4 loa ngoài tích hợp được bố trí ở mặt sau gây ấn tượng nhờ chất âm khá thanh thoát, rõ ràng và nhất là không bị rè khi bật âm lượng cao nhất. Theo tôi, độ lớn của loa ngoài tương đương với những loa di động Bluetooth cỡ nhỏ hiện nay, âm bass đủ lớn để có thể trải nghiệm âm thanh tốt hơn khi chơi game nhưng tiếc là vẫn chỉ ở mức vừa phải khi xem phim.

Màn hình và camera

Màn hình 15.6 inch với độ phân giải Full HD 1920 x 1080 px của máy giúp các chi tiết, hình ảnh, văn bản được hiển thị rõ ràng từng chi tiết nhỏ, nhất là khi giải trí như chơi game hay xem phim. Tuy nhiên, với chuẩn màn hình này thì Aspire V-Nitro trông có vẻ thấp hơn so với thị trường khi màn hình của các dòng cùng giá tiền cũng đã lên 2K và 3K. Nhưng cũng phải thừa nhận rằng, với cấu hình tầm trung thì màn hình Full HD là vừa đủ để gánh vác các tác vụ nặng mà không bị lag hay giật khi chơi game. Công nghệ màn hình ComfyView giúp cho hình ảnh khá sống động và chất lượng, tuy nhiên vẫn chưa được như nhà sản xuất tuyên bố. Máy sử dụng màn hình IPS nên có góc nhìn khá rộng. 

Máy được tích hợp chương trình Skype độc quyền, có lẽ chính vì vậy, camera cũng tích hợp hỗ trợ độ phân giải HD (1.280x720 pixel) để hỗ trợ cho đàm thoại và chat video trong Skype, chất lượng camera của máy chỉ ở mức vừa đủ dùng, không quá xuất sắc.

Tính năng và hiệu năng sử dụng

Máy được cài sẵn hệ điều hành Windows 8.1 64-bit và được cài sẵn một số ứng dụng đặc trưng của Acer như Acer Portal, abFiles, abDocs và một số liên kết đến các dịch vụ như Dropbox, eBay, ứng dụng đọc PDF với Foxit Reader, xem và biên tập video với các công cụ của Cyberlink (bản dùng thử). Bên cạnh đó, máy cũng được cài sẵn công cụ bảo mật McAfee nhưng cũng chỉ là bản dùng thử 30 ngày.

Như đã điểm qua ở phần tổng quan, Aspire V-Nitrođược trang bị cấu hình khá mạnh với CPU Core i thế hệ thứ 4 Haswell - Core i7-4710HQ 4 nhân xung nhịp 2,5GHz (giống như CPU tích hợp trên laptop MSI GS60 Ghost Pro 3K), cache L3 6MB, RAM 8GB DDR3, card đồ hoạ rời Nvidia GeForce GTX 860M 4GB GDDR5 và đồ hoạ tích hợp Intel HD 4600.

Để tăng khả năng tản nhiệt và chống bám bụi khi hoạt động hay sử dụng lâu dài với các game thủ, V-Nitro trang bị thêm công nghệ Acer DustDefender – thiết kế khử bụi thông minh dựa trên các quạt kim loại tốc độ cao gắn trong laptop để loại bỏ bụi bẩn ra ngoài, chưa có dịp đánh giá về khả năng loại bỏ bụi bám nhưng khả năng tản nhiệt tỏ ra khá hiệu quả. Ngoài ra, phiên bản Black Edition còn có chế độ "turbo" đặc biệt được kích hoạt bằng tay. Về mặt lý thuyêt, khi chế độ "turbo" được kích hoạt, quạt chip sẽ chạy nhanh hơn 19% và nhiệt độ CPU/GPU sẽ giảm tới 11%, nhằm làm mát máy và nâng cao hiệu suất hoạt động.

Test thử hiệu năng với game Far Cry 4, máy tỏ ra khá mạnh mẽ, khá mượt với đa số các cảnh trong game, các hiệu ứng cháy nổ không bị lag và giật, lúc này tôi thích nhất là máy trang bị âm thanh vòng tạo cảm giác chơi game thú vị. Tuy nhiên khi nâng độ phân giải của game lên thì có cảm giác bị giật đôi chút, hình ảnh xuất hiện răng cưa nhẹ, không đáng kể nhưng đây là hạn chế của các máy ở phân khúc tầm trung.

Với game hành động, nhập vai 1Shot thì máy tỏ ra khá mạnh mẽ với mọi cảnh game, hiệu ứng hình ảnh mềm mại không hề bị giật trong khoảng 1 tiếng đầu. Tuy nhiên, sau đó thì máy bắt đầu tỏa nhiều nhiệt, lâu lâu 1 số nhân CPU tăng lên từ 65 độ C. May mắn do sở hữu hệ thống tản nhiệt khá hiệu quả nên nhiệt độ của máy chỉ dừng ở mức đó.

Đối với game tốc độ cao như Need for Speed thì Aspire V-Nitro tỏ ra khá tương thích khi chất lượng đồ họa trơn mượt, các cảnh đua trong game không bị giật, âm thanh sống động và loa tích hợp mức tối đa. Nhìn chung tốc độ khung hình tương đối ổn định với dòng game đua xe tốc độ, ngay cả những thể loại đồ họa 3D hạng nặng cũng không phải là vấn đề quá lớn đối với dòng máy tầm trung này của Acer.

Điểm số đánh giá hiệu năng với công cụ benchmark PCMark 8 Professional - phép thử Home Conventional. Về thời lượng dùng pin thực tế, máy đạt khoảng gần 4 giờ sử dụng liên tục. Nhưng với phép thử pin với PC Mark Home thì máy chỉ đạt mức hơn 2 giờ sử dụng, đây cũng là yếu điểm của những dòng máy có màn hình cỡ lớn như Acer V-Nitro.

Trên đây là một số trải nghiệm ban đầu với dòng máy giải trí tầm trung Acer V-Nitro mới ra mắt, hy vọng bài viết sẽ phần nào giúp bạn đọc có thêm lựa chọn và hình dung về mẫu máy này của Acer.

H.T 

Chủ đề khác