VnReview
Hà Nội

Facebook không cần khuôn mặt vẫn nhận ra người dùng

Facebook đang phát triển một thuật toán nhận diện khuôn mặt thông minh mới, qua đó cho phép xác định người dùng và tag họ ngay cả khi khuôn mặt của họ bị che khuất trong ảnh.

Theo đó, thuật toán này sẽ tập trung vào những bộ phận khác của người dùng, giống như cách con người vẫn thường "nhận" ra nhau từ phía sau khi phát hiện thấy những điểm quen thuộc.

Thay vì dựa vào công nghệ sinh trắc học trên khuôn mặt, thuật toán mới của Facebook sẽ sử dụng nhiều dấu hiệu nhận diện khác nhau như kiểu tóc, trang phục, hình dáng cơ thể, tư thế,... để phân biệt người dùng trong các bức ảnh. Phiên bản cuối cùng của thuật toán trên được trình diễn tại hội nghị Computer Vision và Pattern Recognition tại Boston, bang Massachusetts,;Mỹ cho thấy độ chính xác đã có thể đạt được tới 83%.

Yann LeCun, người phụ trách bộ phận trí tuệ nhân tạo của Facebook cho biết: "Có rất nhiều dấu hiệu chúng ta đang có. Mọi người có những khía cạnh đặc trưng, thậm chí ngay cả khi bạn nhìn họ từ phía sau. Ví như bạn có thể nhận ra Mark Zuckerberg rất dễ dàng, bởi vì anh ấy luôn mặc một chiếc áo phông màu xám".

Thuật toán mới của Facebook được giới thiệu không lâu sau khi Facebook cũng vừa phát hành ứng dụng chia sẻ hình ảnh riêng tư có tên Moments trên iOS và Android. Tính năng này sẽ tự động đánh dấu bạn bè của người dùng trong các bức hình và sẽ gom lại thành một album hoàn chỉnh.

Tuy nhiên, Moments vẫn sẽ đảm bảo tính riêng tư bởi ứng dụng chỉ chia sẻ ảnh trong nội bộ những người dùng ứng dụng, và nếu muốn công khai ảnh, người dùng cũng có thể tải về và đăng công khai lên Facebook.

Tiến Thanh

Theo Slashgear

Chủ đề khác