VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm nhanh Coolpad SKY E501

SKY E501 là mẫu smartphone 2 SIM 2 sóng hỗ trợ mạng LTE tầm trung được sản xuất bởi hãng Coolpad (Trung Quốc). Máy có thiết kế khá đẹp với màn hình rộng.

Đây là mẫu sản phẩm rẻ nhất trong số 3 model mà Coolpad hiện đang bán tại Việt Nam với giá 4 triệu đồng. Tuy là mẫu rẻ nhất, song SKY E501 vẫn có một thiết kế khá trang nhã, ưa nhìn, thanh thoát hơn một số sản phẩm cùng tầm giá của các hãng khác.

Thiết kế

Ấn tượng đầu tiên về SKY E501 là máy có một màn hình lớn (5.5 inch) song vẫn cầm khá vừa tay chứ không quá khổ như các sản phẩm 5.5 inch khác. Điều này có được là nhờ nhà sản xuất đã tận dụng tối đa 2 khoảng thừa ở trên và dưới máy. Thậm chí bỏ qua cả phần tên hãng ở mặt trước.

Bên cạnh đó, dù kích thước ở mức tương đối (153 x 77,5 x 8,6 mm), song SKY E501 có các cạnh viền bên được bo lại và hơi cong ở mặt lưng, nên cảm giác cầm khá dễ chịu chứ không bị cấn. Tương tự các mẫu smartphone khác của Coolpad, phím home của SKY E501 có kích thước khá nhỏ và cùng phẳng với mặt trước máy chứ không lồi lên hoặc lõm xuống.

Gần như đã thành tiêu chuẩn của smartphone hiện nay, các phím nguồn và âm lượng của SKY E501 đều nằm ở các vị trí thuận tiện tương ứng với ngón cái và ngón trỏ của người dùng. Phím bấm hơi nông nhưng vẫn có cảm giác "ăn" tín hiệu.;

Tuy hỗ trợ tới 2 SIM và thẻ nhớ MicroSD nhưng khe cắm những thẻ trên không nằm dọc 2 cạnh bên mà được nhà sản xuất "giấu" ở phía sau mặt sau. Người dùng cần mở nắp thiết bị ra để gắn hay thay SIM hoặc thẻ nhớ nếu cần.

Camera lồi có thể xem như "ngôn ngữ" thiết kế của 2015. Hầu hết mọi smartphone có thiết kế mỏng đều có cụm camera cao hơn bề dày của máy vì các thành phần cấu tạo phức tạp như chống rung quang học và nhiều lớp thấu kính khó "mỏng hóa". Nên không có gì đáng nói về đặc điểm này của SKY E501. Điểm mà tôi ưng ý ở thiết kế mặt sau của máy chính là lớp vỏ nhựa chống bám vân tay tốt, ít nhất là ở phiên bản màu trắng mà VnReview có trong tay.

Màn hình

SKY E501 có một màn hình IPS lớn 5.5 inch nhưng độ phân giải chỉ ở mức HD 720p, đạt mật độ điểm ảnh 267 ppi. Chất lượng màn hình ở mức tương đối nhưng có thể gọi là chấp nhận được với một sản phẩm chỉ có 4 triệu đồng. SKY E501 được trang bị thêm cảm biến ánh sáng nên có thể tự động điều chỉnh độ sáng theo môi trường giúp tiết kiệm pin.

Song độ sáng tối đa của SKY E501 không cao nên khi sử dụng dưới ánh nắng trời, màn hình khá khó nhìn. Ở các điều kiện còn lại thì khả năng hiển thị vẫn OK dù góc nhìn khá hẹp ở cả 2 bên lẫn phía trên/dưới.

Camera

2 camera của SKY E501 có độ phân giải lần lượt 8 MP và 2 MP. Giao diện ứng dụng chụp ảnh có sẵn tương đối dễ dùng với 2 chế độ nổi bật là Ảnh chụp và Chuyên nghiệp. Ở chế độ Ảnh chụp, người dùng có thêm một số tuỳ chọn có sẵn như Siêu Zoom, Làm Đẹp, HDR, Chụp Đêm... Đặc biệt với tuỳ chọn Ảnh Động, người dùng có thể chụp liên tục 20 ảnh và máy sẽ tự ghép thành 1 ảnh GIF động để chia sẻ trên mạng.

Ở chế độ Chuyên nghiệp, người dùng sẽ có thêm các tuỳ chọn về ISO, EV, White Balance. Tuy vậy theo cảm nhận của chúng tôi, chế độ Chuyên nghiệp này cũng không cải thiện chất lượng được hơn bao nhiêu.

Camera trước của máy có độ phân giải 2MP và hỗ trợ làm mịn da mặt khi chụp selfie, tuy nhiên chất lượng camera trước cũng giống camera sau, chỉ ở mức tạm được chứ không thực sự tốt.

Về quay phim, SKY E501 hỗ trợ các độ phân giải 480p, 720p và 1080p. Máy hỗ trợ thêm một số bộ lọc như Âm Bản, Đơn Sắc...

Ảnh chụp ngoài trời khá nhợt nhạt

Ảnh khi thiếu sáng có độ nhiễu tương đối

Ảnh chụp từ camera trước khá nhiễu và không sắc nét. (Mẫu theo thứ tự từ trái qua phải: Hoàng Anh - Ngọc Hân)

Về chất lượng hình ảnh, dù sao chỉ là một sản phẩm phổ thông, chúng tôi không kỳ vọng SKY E501 có thể đem lại những bức ảnh như iPhone 6 hay Galaxy S6. Về cảm quan thì SKY E501 nhìn "ổn" trên màn hình của máy nhưng nếu mang lên máy tính thì ảnh không rõ, khá bệt màu, các chi tiết không sắc nét. Lẽ tất nhiên, chất ảnh trong điều kiện thiếu sáng cũng không khả quan. SKY E501 không phải là sản phẩm cho những ai đặt nặng yêu cầu về chất lượng camera.

Hiệu năng

Với cấu hình chip 4 nhân Qualcomm Snapdragon 410 @ 1.2 GHz, dung lượng RAM 1 GB, đồ hoạ Adeno 306, chạy Android 4.4.4, SKY E501 về lý thuyết sẽ mạnh tương đương Galaxy E5 hay A5 vốn có giá thành cao hơn. Máy chạy tốt các ứng dụng thường nhật và phổ thông như nghe nhạc, lướt web, xem ảnh, Facebook... nhưng khi gặp các game đồ hoạ nặng thì khá giật. Dù sao với một cấu hình và giá thành như vậy, chúng ta cũng không thể đòi hỏi quá nhiều.

Điểm nổi bật nhất ở đây là SKY E501 có dung lượng pin tới 2500 mAh, cao hơn 2 model nêu trên của Samsung.

Nếu người dùng chỉ sử dụng với nhu cầu phổ thông và không bật 3G và chơi game nặng, pin của SKY E501 có thể trụ tới 1,5 ngày.

Tạm kết

SKY E501 là một sản phẩm có thiết kế khá bắt mắt, màn hình rộng, nhưng chất lượng camera trung bình và hiệu năng chỉ ở mức vừa đủ dùng. Nhưng ở giá 4 triệu đồng, SKY E501 hoàn toàn có thể là lựa chọn thay thế tốt cho những model có giá tới 5 triệu của các thương hiệu lớn, vốn có chất lượng tương đương song lại đắt hơn khoảng 25%. Tuy nhiên, Coolpad lại là một thương hiệu mới mẻ đến từ Trung Quốc nên sẽ gặp khó khăn khi đặt lên bàn cân với các thương hiệu lớn khác.

Với màn hình tới 5.5 inch gần đạt chuẩn phablet, đối tượng người dùng phù hợp nhất cho SKY E501 sẽ là những người thích một chiếc điện thoại có màn hình lớn, dễ đọc, dễ nhìn nhưng không đòi hỏi nhiều sức mạnh cũng như camera.

Huyền Thế

Chủ đề khác