VnReview
Hà Nội

Samsung nghiên cứu sản xuất màn hình độ phân giải... 11K

Trong khi màn hình 4K còn là "mơ ước" của nhiều người thì hãng điện tử Hàn Quốc đang nghiên cứu phát triển màn hình có độ phân giải lên đến 11K (11264 x 6636 pixel).

Nhiều người cho rằng màn hình 2K hiện tại là không cần thiết

Tất nhiên, đây mới chỉ là nghiên cứu và phát triển bởi màn hình điện thoại 4K hay thậm chí là 2K hiện nay vẫn còn là một thứ xa xỉ với nhiều người. Theo Electronic Times, Samsung đang nghiên cứu phát triển những chiếc màn hình có độ phân giải lên đến 11K, nếu tính trên một chiếc điện thoại màn hình 5.5 inch thì màn hình 11K sẽ mang đến mật độ điểm ảnh lên đến 2250 ppi, tương ứng với độ phân giải khoảng 11264 x 6636 pixel.

Đây tất nhiên sẽ là công nghệ của tương lai bởi bây giờ bước tiến lớn tiếp theo cho màn hình điện thoại đó là những chiếc màn hình với độ phân giải 4K (3840 x 2160 pixel, tương đương với 800 ppi trên màn hình kích thước 5.5 inch).

Dự án màn hình điện thoại độ phân giải 11K được Chu Hye Yong, giám đốc bộ phận Samsung Display công bố trong một hội thảo được diễn ra gần đây tại Hàn Quốc. Không chỉ mình Samsung, dự án còn được hãng hợp tác với 13 công ty Hàn Quốc và nước ngoài khác cùng sự giúp đỡ của chính phủ Hàn Quốc. Ông nói: "Mặc dù sẽ có nhiều người nghĩ màn hình 11K là không cần thiết trên một chiếc điện thoại, tuy nhiên đây sẽ là một bước tiến lớn cho ngành công nghiệp màn hình trên toàn thế giới nếu chúng tôi sản xuất thành công".

Cũng theo bài báo, màn hình 11K sẽ có thể hiển thị các nội dung 3D, khi một chiếc với màn hình có nhiều điểm ảnh bên trong nó thì nó sẽ có khả năng hiển thị các nội dung 3D mà không cần kính hay các thiết bị hỗ trợ khác. Như vậy sẽ rất tuyệt vời nếu nó được áp dụng cho các thiết bị kính thực tế ảo (VR) đang ngày càng phổ biến hiện nay. Kính thực tế ảo có màn hình độ phân giải lớn nhất bây giờ là chiếc Oculus Rift, ra mắt vào năm sau với độ phân giải 2160 x 1200 pixel.

Còn nếu để trang bị nó cho một chiếc điện thoại thì sẽ còn rất nhiều yếu tố khác phải thay đổi để bắt kịp theo công nghệ này, đó là bộ xử lý và pin. Hiện tại, màn hình Full HD đã trở thành một tiêu chuẩn cho những chiếc điện thoại tầm trung đến một số mẫu thuộc dòng cao cấp, 2K dành cho những chiếc điện thoại cao cấp và 4K vẫn đang được nghiên cứu và thử nghiệm. Vì vậy sẽ còn rất lâu nữa thì màn hình 11K mới xuất hiện trên thị trường.

Samsung cho biết hãng mong muốn có thể trình diễn màn hình này tại Thế vận hội mùa đông 2018 diễn ra tại Pyeongchang.

Phúc Thịnh

Theo Android Authority

Chủ đề khác