VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm các tính năng mới trên iOS 9 Public Beta

Cùng điểm qua một số điểm mới về giao diện cũng như tính năng trên bản iOS 9 Public Beta 1 vừa mới phát hành của Apple.

iOS 9 Public Beta là phiên bản thử nghiệm dành cho người dùng phổ thông của iOS 9, được ra mắt khoảng 1 tháng sau khi Apple phát hành iOS 9 Beta phiên bản dành cho lập trình viên. Bản thử nghiệm này được phát hành dành cho người dùng cuối nên bạn có thể cài đặt nó mà không cần tài khoản lập trình viên cũng như mở khóa UDID cho thiết bị. Để xem cách cài đặt, bạn đọc có thể theo dõi tại đây.

VnReview đã thử nghiệm cài đặt phiên bản iOS 9 Public Beta đầu tiên trên mẫu iPad Air 2 Wi-Fi và sau gần 2 ngày sử dụng, chúng tôi có một số chia sẻ đến bạn đọc về phiên bản thử nghiệm đầu tiên cho người dùng phổ thông của iOS 9 này, bao gồm các điểm mới về giao diện, tính năng cũng như một số lỗi phát sinh và thời lượng pin.

* Lưu ý, một số tính năng mới trên iOS 9 chưa được Apple áp dụng tại Việt Nam nên chúng tôi sẽ chỉ mô tả chung về nó.

Giao diện


Màn hình chính trên iOS 9 với font chữ mới

iOS 9 không có nhiều điểm khác biệt so với iOS 8. Tuy nhiên, có thể dễ dàng phân biệt giữa iOS 9 và iOS 8 nhờ vào font chữ. Font trên iOS 9 đã được Apple đổi mới hoàn toàn - sử dụng font trên Apple Watch mang tên San Francisco thay cho font Helvetica Neue xuất hiện lần đầu trên iOS 7. Font này không quá khác biệt so với font cũ nên nếu không để ý, bạn có thể không phát hiện ra điểm khác biệt này. Ngoài iOS 9 thì font San Francisco cũng được Apple áp dụng trên OS X 10.11 phiên bản mới nhất El Capitan. Font chữ mới hiển thị rất tốt ở mọi kích cỡ, tiếng Việt cũng được hỗ trợ đầy đủ.

Một số điểm mới khác về giao diện trên iOS 9 có thể dễ dàng nhận ra đó là: phân biệt chữ in và chữ thường trên bàn phím khi bật phím Shift; thanh công cụ phía trên bàn phím giúp cắt, dán, sao chép nội dung và trình đa nhiệm dạng chồng lên nhau thay vì sắp xếp liền kề nhau như trên iOS 8. Riêng tác giả cảm thấy trình đa nhiệm mới này thuận tiện, dễ sử dụng và quản lý hơn là trình đa nhiệm cũ trên iOS 8. Đặc biệt khi mở nhiều ứng dụng. Tuy nhiên, Apple đã loại bỏ thanh gợi ý các liên lạc thường xuyên gọi trên trình đa nhiệm mới của iOS 9.

Bàn phím với thanh công cụ cắt dán cùng khả năng phân biệt chữ in, chữ thường

Sự thay đổi lớn nhất về giao diện trên iOS 9 đó là trang tìm kiếm Spotlight được Apple đặt ở ngoài cùng bên trái trang chủ. Tất nhiên việc vuốt xuống để bật thanh tìm kiếm Spotlight ở bất kỳ trang nào vẫn được Apple giữ lại (trước iOS 7 thì trang tìm kiếm Spotlight được Apple đặt ở ngoài cùng bên trái trang chủ và đến iOS 7 thì Apple mới loại bỏ nó). Khi trượt sang bên trái cùng trang chủ, ngoài thanh tìm kiếm thì bạn còn nhận được những đề xuất về ứng dụng mới mở gần đây, địa điểm thường đến cùng các liên lạc ưa thích.

Tiếp theo, điểm mới về thanh trạng thái trên iPad đó là khi xoay máy ở dạng ngang, bạn sẽ thấy thanh trạng thái chia làm 2 cột. Cột bên trái chứa những thông tin cùng các widget ưa thích (tab Hôm nay). Cột bên phải chứa những thông báo khác. Ban đầu cột bên trái sẽ được chia làm 2 phần, 1 phần Tiện ích và 1 phần Hôm nay. Tuy nhiên bạn có thể cho hết các widget sang cột bên trái bằng cách nhấp nút Sửa ở bên dưới cùng của cột bên trái. Thanh trạng thái ở dạng dọc vẫn hiển thị như bình thường.

Siri

Trên iOS 9, Apple nhấn mạnh đến tính năng trợ lý ảo Siri. Siri trên iOS 9 được tinh chỉnh một chút về giao diện cho đồng bộ với Apple Watch. Với phiên bản mới, Siri được Apple cải thiện hơn rất nhiều, "cô ấy" có khả năng phân tích các thông tin được lưu trữ trên thiết bị của bạn (bao gồm lịch, danh bạ, email) cùng thói quen của bạn (ứng dụng thường xuyên được mở ở một thời điểm nhất định trong ngày) để đưa ra những đề xuất phù hợp khi bạn vuốt sang trang bên trái cùng trang chủ. Ứng dụng cũng sẽ cung cấp cho bạn các đề xuất về những địa điểm mà bạn đang tìm kiếm có ở gần nơi mà bạn đang đứng như nhà hàng, rạp chiếu phim, trung tâm mua sắm, cây xăng...

Bên dưới thanh tìm kiếm Spotlight còn cung cấp các tin tức mới nhất về các lĩnh vực mà bạn quan tâm dựa trên vị trí cũng như sở thích của bạn. Khi bạn tìm kiếm, ngoài các kết quả trên web thì Siri còn trả về các kết quả về thời tiết, địa điểm, ứng dụng liên quan đến nội dung mà bạn đang tìm kiếm.

Bản đồ

Cuối cùng thì Apple cũng đã áp dụng tính năng chỉ đường chi tiết cho ứng dụng Bản đồ trên iOS 9, tính năng mới ban đầu chỉ được Apple áp dụng cho một số thành phố như Baltimore, Berlin, Chicago, London, Mexico City, New York, Philadelphia, San Francisco, Toronto, Washington DC cùng một số thành phố ở Trung Quốc. Tính năng Transit mới sẽ cạnh tranh với tính năng chỉ đường trên Google Maps.

Ghi chú

Sau nhiều lần bị "bỏ quên", cuối cùng Apple cũng đã chịu nâng cấp ứng dụng Ghi chú của mình trên phiên bản iOS này. Ứng dụng Ghi chú mới có khả năng thêm địa điểm từ bản đồ, hình ảnh, danh sách, ghi chú viết tay và nhiều hơn thế.

Trình vẽ bằng tay trên ứng dụng Notes

Đa nhiệm

Đa nhiệm trên iOS 9 là tính năng giá trị nhất dành cho người dùng iPad. Tính năng đa nhiệm mới trên iOS 9 bao gồm 3 phần. Đầu tiên là Slide Over cho phép bạn mở 1 ứng dụng khác bằng cách vuốt từ cạnh phải sang mà không cần đóng ứng dụng chính hiện tại (ứng dụng chính sẽ tạm thời bị ngừng hoạt động). Split View cho phép bạn chia màn hình thành 2 phần giúp chạy song song 2 ứng dụng cùng 1 lúc. Picture-in-picture cho phép bạn thu nhỏ đoạn video hiện tại thành một cửa sổ pop-up nổi.

Theo tác giả, tính năng Slide Over và tính năng Split View là 2 tính năng đa nhiệm hữu ích nhất bởi người dùng có thể ghi chú hay gửi email ngay khi gặp một nội dung hay mà không cần chuyển sang một ứng dụng khác. Thậm chí có thể hoạt động và làm việc với cả 2 ứng dụng cùng 1 lúc.

Tuy nhiên, phiên bản Public Beta đầu tiên này chỉ mới hỗ trợ các ứng dụng của Apple mà chưa hỗ trợ bất kỳ ứng dụng nào từ bên thứ ba. Ngoài ra, tính năng Split View lại khá hạn chế về bố cục, chỉ có 2 bố cục chia màn hình duy nhất mà bạn có thể tùy chỉnh được đó là chia đôi màn hình thành 2 phần bằng nhau hoặc chia làm 2/3, với 2 phần là ứng dụng chính và 1 phần là ứng dụng phụ. Hy vọng, Apple sẽ tinh chỉnh cũng như các nhà phát triển sẽ sớm tùy chỉnh ứng dụng của họ để phù hợp với tính năng đa nhiệm mới này.

Tính năng Slide Over

Tính năng Split View

* Cần lưu ý là tính năng Split View chỉ hỗ trợ iPad Air 2.

Tính năng đa nhiệm picture-in-picture cho phép bạn thu nhỏ đoạn video hiện tại thành một pop-up nổi trên màn hình, bạn có thể di chuyển chúng sang bất kỳ đâu ở cạnh màn hình hay thu nhỏ, phóng to kích thước video tùy ý thích hoặc kéo hẳn sang một bên của màn hình nếu muốn giấu nó khỏi mắt người khác. Hiện tính năng này chỉ hỗ trợ cho trình xem video gốc của iOS cũng như các video YouTube nhúng vào trình Safari của thiết bị.

Khi đoạn video được hỗ trợ, phía dưới góc của video sẽ có một nút giúp bạn kích hoạt picture-in-picture, khi không muốn dùng nữa thì bạn có thể bấm vào nút cửa sổ ở hình trên để trở về trạng thái bình thường

Tất nhiên, giống với 2 tính năng trên, các nhà phát triển sẽ sớm bổ sung vào ứng dụng của họ khi iOS 9 ra mắt chính thức.

Apple News

Apple News là một ứng dụng hoàn toàn mới lần đầu xuất hiện trên iOS 9. Đây là ứng dụng đọc tin tức RSS giống với các trình đọc tin phổ biến như Feedly hay Flipboard. Ứng dụng sẽ tổng hợp một loạt các bài viết trên nhiều nguồn từ các sở thích mà bạn chọn. Tuy vậy, đáng buồn là tính năng này chưa xuất hiện tại Việt Nam và thiết bị của tác giả cũng không xuất hiện ứng dụng này.

Thời lượng pin

Theo cảm nhận của tác giả, thời lượng pin trên iOS 9 Public Beta 1 không có quá nhiều cải thiện so với iOS 8.4, khoảng 1 ngày đến 1,5 ngày sử dụng cho các việc giải trí (YouTube 2 tiếng, Facebook 1 tiếng, Chrome nửa tiếng, tổng hợp chơi game, nghe nhạc khoảng 1 tiếng).

Một số điểm mới khác

Ứng dụng Album trên iOS 9 được Apple bổ sung thêm 2 thư mục mới dành cho các ảnh chụp selfie bằng camera trước cũng như thư mục dành cho các ảnh chụp màn hình.

Ứng dụng Cài đặt cũng được Apple bổ sung thêm thanh tìm kiếm giúp bạn tìm kiếm nhanh phần cài đặt cần tìm mà không cần nhớ là nó nằm ở phần nào.

Một phần thiết lập mới có tên Pin giúp bạn quản lý cũng như xem các ứng dụng tốn nhiều pin nhất trên thiết bị của mình, trình này không khác gì so với iOS 8 nhưng thay vì vào phần Cài đặt chung;> Sử dụng > Sử dụng pin thì Apple đã mang nó ra ngoài phần Cài đặt luôn giúp bạn dễ dàng truy cập hơn.

Tùy chọn tiết kiệm pin cũng được Apple bổ sung vào phiên bản này, tuy nhiên do tác giả không có iPhone nên không có dịp thử nghiệm tính năng này đến bạn đọc.

Trong phần Cài đặt trên iPad còn được bổ sung phần Đa nhiệm ở phần Cài đặt chung giúp bạn tắt bật các tính năng đa nhiệm trên thiết bị.

Các tính năng mới khác bao gồm: Bố cục folder 4x4 trên iPad, trình chụp ảnh mới, Ứng dụng Wallet thay thế Passbook...

Lỗi phát sinh

Sau gần 2 ngày sử dụng thử, tác giả nhận thấy có một số lỗi quan trọng có thể ảnh hưởng đến trải nghiệm sử dụng của bạn đọc như:

- Một số game không hoạt động (như Asphalt 8).

- Ứng dụng Facebook đôi lúc đăng trạng thái bị đóng đột ngột.

- Ứng dụng sửa ảnh Skitch sau khi lưu ảnh xong bị đóng đột ngột.

- Bàn phím đôi lúc bị đóng đột ngột, hiện tác giả đang sử dụng Laban Key từ bên thứ ba.

- Một số bạn đọc chia sẻ các ứng dụng OTT như Viber, Zalo không hoạt động.

Nhìn chung, bên cạnh nhiều điểm mới hữu ích thì iOS 9 Public Beta phiên bản đầu tiên vẫn có một số lỗi có thể gây khó chịu cho bạn đọc. Vì vậy bạn không nên cài nó trên thiết bị sử dụng làm việc hằng ngày của mình. Hy vọng Apple sẽ cố gắng khắc phục những lỗi trên trong phiên bản iOS 9 Public Beta tiếp theo trước khi ra mắt chính thức iOS 9 vào tháng 9 năm nay.

Phúc Thịnh

Tham khảo The Verge, Engadget

Chủ đề khác