VnReview
Hà Nội

Đánh giá Celluon Magic Cube

Magic Cube (giá 199USD hay tương đương khoảng 4 triệu đồng) của hãng Celluon là một chiếc hộp nhỏ tương tự kích cỡ của một chiếc cốc thuỷ tinh, kết nối với máy tính, tablet hoặc smartphone để tạo ra một bàn phím QWERTY bằng ánh sáng. Đó là một khái niệm hấp dẫn, nhưng các bạn nên phân biệt hai vấn đề đó là mới lạ và tiện ích.

Ưu điểm: Công nghệ hấp dẫn, rất nhỏ gọn, cảm giác tốt khi sử dụng.

Nhược điểm: Giá cao, quá nhiều hạn chế về bề mặt, một số phím bị đặt sai vị trí.

Nhận định: Celluon Magic Cube là một sáng tạo với bàn phím làm từ ánh sáng, nhưng rất khó để sử dụng nó thường xuyên hoặc cho công việc phải đánh máy nhiều.

Celluon Magic Cube

Thiết kế

Celluon Magic Cube

Với kích thước 2.8x3.8x7.3cm và trọng lượng 96g, Magic Cube sẽ không chiếm nhiều diện tích trong chiếc túi xách của bạn. Khung xung quanh của Magic Cube có màu bạc, đỏ hoặc trắng. Mặt trước được trang bị: một máy chiếu mô hình bàn phím ở phía trên cùng, phía dưới là cảm biến, một đèn LED và một đèn hồng ngoại. Phía sau có một cổng nguồn và cổng miniUSB.

Thiết lập

Magic Cube tương thích hầu hết với các thiết bị sử dụng hệ điều hành iOS 4, Mac OS 10, Android 2.2, Windows XP/Vista/7 và bất kì thiết bị nào có hỗ trợ Bluetooth HID nhưng rất khó để thiết lập và sử dụng. Hướng dẫn sử dụng của nó bao gồm 32 trang. Rất may mắn là bạn cũng có thể kết nối Magic Cube thông qua cổng USB của nó.

Có 6 chế độ khác nhau như: sạc pin, HID, SPP, USB, bàn phím, chuột. Tương ứng với nó là các chế độ hiển thị của LED giúp bạn dễ dàng nhận biết và kiểm soát. Bạn sẽ được hướng dẫn về Bluetooth HID và SPP, những điều mà chúng tôi chưa từng nghe thấy.

Hiệu suất

Sau khi được thiết lập, Magic Cube chiếu ra mặt phẳng một bàn phím QWERTY với kích thước chuẩn. Bề mặt này phải không phản chiếu ánh sáng, bạn có thể để một tờ giấy trắng A4 đằng trước thiết bị. Trong hướng dẫn sử dụng cũng lưu ý Magic Cube có thể không hoạt động dưới ánh đèn sợi đốt hoặc halogen, có thể hoạt động dưới ánh sáng của đèn huỳnh quang, nó cũng nêu ra một vài lựa chọn ánh sáng tối ưu cho hoạt động tốt nhất.

Sau khi bàn phím ánh sáng được chiếu lên, bạn có thể thao tác giống như trên bất kì bàn phím vật lý nào, và khi một phím được ấn sẽ có một âm thanh được phát ra để xác nhận. Xét cho cùng, thao tác với bàn phím ánh sáng này còn khiến bạn lúng túng hơn khi bạn thao tác với một bàn phím cảm ứng QWERTY, chưa kể đến việc mảnh giấy để nhận ánh sáng chiếu tạo ra bàn phím sẽ bị dịch chuyển khi bạn đánh máy.

Celluon Magic Cube

Tệ hơn nữa bàn phím này có một số phím bị đặt sai vị trí như dấu phảy, dấu chấm, dấu ngoặc kép... và tất cả chúng được đặt ở trên cùng, trên hàng phím số. Điều này mang đến sự bất tiện cho người dùng.

Hiện cũng không có đèn báo chế độ Caps Lock, cũng như việc phím Delete và Back hoạt động rất chậm khi ta nhấn phím. Bàn phím này cũng không có chế độ tự động in hoa chữ đầu tiên khi bạn đánh một câu mới.

Khi chúng tôi tắt Magic Cube đi, có một số ký tự và khoảng trống đã tự động chèn vào văn bản của chúng tôi.

Magic Cube cũng có thể hoạt động giống như một con chuột chạm đa điểm, nhưng chức năng này chỉ hoạt động với các thiết bị chạy trên hệ điều hành Windows, ít hữu dụng cho tablet và smartphone.

Magic Cube sử dụng pin 700mAh có thể sử dụng liên tục trong khoảng 2.5 giờ, nhưng phải mất khoảng 4h để sạc đầy.

Video về Celluon Magic Cube

Nhận định

Có rất nhiều các bàn phím Bluetooth trên thị trường với mục đích biến các tablet như iPad và các thiết bị cầm tay khác thành các thiết bị tiện dụng hơn. Celluon Magic Cube được tạo ra nhằm hướng tới mục tiêu đó với một thiết kế nhỏ gọn. Nhưng với việc cài đặt khá phức tạp cộng với một số phím đặt sai vị trí, phụ kiện mang tính sáng tạo này sẽ khó thuyết phục được người dùng.

Đỗ Kỷ

Theo PC Mag

Chủ đề khác