VnReview
Hà Nội

Airbus phát triển máy bay nhanh gấp 4,5 lần tốc độ âm thanh

Hãng sản xuất máy bay Airbus vừa đệ trình một bằng sáng chế liên quan tới một mẫu máy bay siêu thanh có thể bay với tốc độ Mach 4.5, nhanh hơn tốc độ âm thanh 4,5 lần. Với tốc độ này, máy bay có thể bay từ New York tới London chỉ trong 1 giờ.

Airbus muốn phát triển máy bay có tốc độ gần gấp 5 lần tốc độ âm thanh

Về lý thuyết, với loại máy bay mới này, hành khách có thể di chuyển nửa vòng trái đất, từ Paris tới San Fancisco hoặc từ Tokyo tới Los Angeles trong khoảng ba giờ đồng hồ.

Nguyên mẫu máy bay được mô tả trong bằng sáng chế bao gồm thân máy bay hình thoi với hai động cơ phản lực gắn ở thân máy, hai động cơ phản lực khác gắn ở cánh và một động cơ tên lửa. Những động cơ này sẽ giúp máy bay đạt tốc độ nhanh hơn gấp hai lần so với máy bay siêu thanh Concorde.

Động cơ phản lực sẽ được sử dụng trong quá trình cất cánh. Sau khi máy bay đạt độ cao nhất định động cơ tên lửa sẽ được kích hoạt để đẩy máy bay theo chiều thẳng đứng cho tới khi đạt tốc độ siêu âm. Sau khi đạt tốc độ siêu âm, động cơ tên lửa sẽ ngừng hoạt động và hai động cơ phản lực sử dụng khí hydro gắn trên cánh máy sẽ làm nhiệm vụ duy trì tốc độ cho máy bay.

Độc giả có thể xem chi tiết nguyên mẫu và cách vận hành của máy bay trong video dưới đây:

ĐHK

Theo Mashable

Chủ đề khác