VnReview
Hà Nội

iOS 5 mang lại tính năng gì mới cho iPhone 4S?

;

Apple vừa công bố phiên bản iPhone “đời thứ 5” với tên gọi iPhone 4S chạy trên nền hệ điều hành iOS 5, tuy nhiên phải đến ngày 12/10, những người dùng iPhone, iPad và iPod hiện tại mới có thể tải về bản cập nhật để cài hệ điều hành mới. Với iOS 5, iPhone 4S sẽ có hàng loạt tính năng mới độc đáo.

 

 

Tại lễ ra mắt iPhone 4S, Scott Forstall, Phó chủ tịch cao cấp của bộ phận Apple iOS Software, cho biết, phiên bản hệ điều hành mới có hơn 200 tính năng mới, và dưới đây là 10 tính năng hàng đầu:

Thông báo: iOS 5 sẽ có một Trung tâm Thông báo (Notification Center), có thể truy cập bằng cách lướt ngón tay của bạn theo chiều xuống trên bất kỳ màn hình nào của iPhone. Bạn có thể tùy chỉnh các thông báo xuất hiện, bao gồm email, văn bản, cập nhật Game Center và thời tiết. Vấn đề là để làm cho các thông báo giống như con bò bị gián đoạn trong trò đùa gõ gõ của bạn.

iMessage: Các tính năng nhắn tin (chat) mới cho phép người dùng iOS giao tiếp qua mạng 3G và Wi-Fi với bất kỳ thiết bị cảm ứng iPhone, iPod, hoặc iPad chạy iOS 5. Bạn sẽ có thể gửi hình ảnh và video, đọc các tin nhắn đã gửi và nhận, và nhìn thấy trạng thái khi những người khác đang gõ. iMessages được đồng bộ hóa với tất cả các thiết bị của bạn, vì vậy bạn có thể xem lại trên iPad một cuộc trò chuyện cũ mà bạn đã chat trên iPhone. Apple cũng hứa hẹn các nội dung chat của bạn sẽ được mã hóa để bảo mật thông tin.

Nhắc nhở: Tính năng nhắc nhở trên iOS mới sẽ kết hợp danh sách công việc phải làm (to-do list) và các lới nhắc (reminder), có thể nhắc bạn những điều đơn giản như “Hãy đi lấy đồ bạn giặt khô”, hoặc "mẹ vợ của bạn đã ở sân bay được một giờ, sắp ngủ quên trên ghế rồi!”. Bạn cũng có thể thiết lập một “hàng rào địa lý” xung quanh khu vực bạn sẽ đến theo lịch hẹn, sau khi bạn đã tới nơi đó và ra về, hàng rào này sẽ tự mất đi. Tính năng Nhắc nhở này cũng được đồng bộ với Outlook (trình quản lý email của Microsoft), iCal và iCloud của Apple, nên các lời nhắc sẽ luôn có sẵn trên tất cả các thiết bị của bạn.

Tích hợp Twitter: Theo Forstall, Appel đã tích hợp Twitter sâu vào hệ điều hành, do đó Twitter sẽ có trong các ứng dụng cài sẵn trên iPhone. Bạn chỉ phải đăng nhập vào Twitter một lần tại cửa sổ Settings trên thiết bị IOS của bạn. Sau đó, bạn có thể sử dụng Twitter ngay trên các ứng dụng, cũng như các trang web chia sẻ như Safari, YouTube, Photos…

Sạp báo: Apple cho phép bạn truy cập vào tất cả các ấn phẩm tin tức ưa thích của bạn, chẳng hạn như New York Times, The New Yorker và Allure… thông qua một thư mục đặc biệt trên nằm ngay trên màn hình thiết bị iOS được gọi là Newsstand. Những ứng dụng mà bạn mua trong phần Newsstand trên App Store sẽ được tự động tải về thư mục này. Ngay khi bạn đang trên đường đi làm, các tin tức mới từ các trang báo bạn đã đăng ký sẽ liên tục tải về thư mục này, sẵn sàng cho bạn đọc báo ngay khi đến nơi.

Máy ảnh: Với iOS 5, khi bạn muốn chụp ngay lập tức một bức ảnh nào đó, bạn sẽ không phải chờ đợi để mở khóa điện thoại rồi truy cập vào tính năng máy ảnh. Có một phím tắt trong iOS 5 mà không yêu cầu bạn phải nhập mã khóa để có thể bắt đầu chụp ảnh: chỉ cần nhấp đúp chuột vào màn hình chính của máy và nhấn vào nút camera. iOS 5 cũng sẽ có các tính năng máy ảnh mới, bao gồm tự động lấy nét và khóa độ phơi sáng, một lưới ảnh thể hiện theo quy tắc một phần ba giúp bạn căn chỉnh hình ảnh cho cân đối, tính năng chụm ngón tay để zoom, và khả năng sử dụng nút tăng âm lượng như một nút chụp ảnh. Ngoài ra, bạn còn được cung cấp các tùy chọn để chỉnh sửa ảnh, làm đẹp bức ảnh sau khi chụp, bao gồm loại bỏ mắt đỏ, cắt cúp (crop) và các tùy chọn chụp tự động.

GameCenter: iOS 5 tung ra rất nhiều trò chơi và cho phép bạn tìm kiếm bạn bè trong số 67 triệu người đang sử dụng Game Center. Phiên bản tiếp theo của Blade Infinity Epic Games cũng đã ra mắt trên iPhone 4S mới.

Safari: Theo Forstall, trình duyệt Safari trên iOS 5 bổ sung tính năng Tab browsing, cho phép bạn chuyển đổi nhanh chóng giữa các tab của trình duyệt khi bạn đọc đồng thời nhiều trang web, giống như cách bạn vẫn làm trên máy tính để bàn. Nếu bạn không có thời gian để đọc một trang web nào đó, bạn đã có thể lưu nó lại (save) để đọc sau, với công cụ Safari Reader. Trang web đã lưu sẽ được đồng bộ hóa trên tất cả các thiết bị của bạn với iCloud, vì vậy bạn có thể chọn đọc một trang báo trên iPad của bạn mà trước đó bạn đã bấm lưu lại trên iPhone.

Mail: Ứng dụng Mail trên iOS mới sẽ giống như một hộp thư email truyền thống. iOS 5 cho phép bạn đánh dấu (flag) các bức thư bạn cần lưu ý, có thể tìm kiếm trong toàn bộ hộp thư Inbox và viết email với định dạng rich text format, bao gồm cả các font chữ in đậm và gạch chân.

Không cần PC: Với iOS 5, người dùng iPad, iPhone và iPod không còn phải kết nối vật lý với một máy tính để kích hoạt thiết bị mới mua hoặc tải về bản cập nhật iOS quan trọng. Và với iCloud, bạn có thể sao lưu các bức ảnh, email, cũng như các dữ liệu hoàn toàn không dây.

 

Thanh Huyền

Chủ đề khác