VnReview
Hà Nội

Qualcomm công bố GPU Snapdragon 820, mạnh hơn đời cũ 40%

GPU Adreno 530 sẽ mạnh hơn Adreno 430 trên Snapdragon 810 tới 40%, trong khi tiết kiệm điện hơn 40%.

Snapdragon 810 không chỉ là thất bại của riêng Qualcomm mà nó còn khiến không ít hãng sản xuất smartphone gặp khó khăn vì gây ra trình trạng quá nóng cho các thiết bị khi hoạt động. Chính vì vậy, Qualcomm đã đặt rất nhiều kỳ vọng vào con chip Snapdragon 820 sắp ra mắt sẽ giúp công ty lấy lại vị thế vốn có của mình trên thị trường chip di động.

Hôm nay, Qualcomm đã chính thức hé lộ những thông tin về con chip Snapdragon 820 sắp tới. Đầu tiên là việc họ sẽ sử dụng nhân tùy biến 64-bit Kryo thay cho nhân Cortex. Nhưng thông tin quan trọng nhất được hãng tiết lộ lần này lại liên quan đến bộ xử lý đồ họa (GPU) và bộ xử lý tín hiệu hình ảnh (ISP) trên Snapdragon 820.

Snapdragon 820 sẽ sử dụng thế hệ GPU Adreno 530 mới, trong khi đó các con chip tầm trung như Snapdragon 618 và 620 sẽ sử dụng Adreno 510. Tất cả series đồ họa Adreno 5xx đều hỗ trợ OpenGL 3.1 (sau này là bản 3.2) với API Vulcan mới. Qualcomm cho biết GPU mới sẽ có hiệu suất đồ họa cao hơn 40% và tiết kiệm hơn 40% năng lượng so với GPU của Snapdragon 810. Một phần là do con chip này có khả năng sẽ được sản xuất theo quy trình 14 hoặc 16 nm nên tiết kiệm năng lượng hơn so với quy trình 20 nm trên con chip tiền nhiệm.

Ngoài ra, GPU trên chip mới cũng sẽ hỗ trợ cổng kết nối HDMI 2.0 và khả năng xuất video với chất lượng hình ảnh 4K @ 60 fps, thậm chí là truyền cả video 4K qua kết nối không dây (nhưng giới hạn ở 30 fps).

Một phần nâng cấp khác của Snapdragon 820 là ISP mới (bộ xử lý tín hiệu hình ảnh), đảm nhận các công việc liên quan tới camera như cải thiện khả năng tự động lấy nét và khả năng hoạt động trong môi trường ánh sáng yếu.

Giống người tiền nhiệm, Snapdragon 820 sẽ hỗ trợ camera kép ở phía sau nhưng ưu điểm của chipset mới là khả năng hỗ trợ 2 máy ảnh với 2 tiêu cự khác nhau. Các ISP và GPU sẽ mô phỏng các bước zoom ở giữa hai độ dài tiêu cự để đạt được hiệu quả tương tự như zoom quang học.

Các sản phẩm sử dụng Snapdragon 820 dự kiến sẽ có mặt trên thị trường vào nửa đầu năm sau.

Minh Trung

Theo GSM Arena

Chủ đề khác