VnReview
Hà Nội

Facebook giới thiệu trợ lý ảo M với “trí thông minh” vượt trội

Facebook mới đây đã chính thức giới thiệu tính năng "trợ lý ảo" cho người dùng. Khác với Siri hay Cortana, trợ lý ảo có tên M hiện mới chỉ hoạt động bên trong dịch vụ Messenger.

Facebook giới thiệu M

Thông tin về việc Facebook phát hành "trợ lý ảo" đã được đồn đoán từ lâu, nhưng đến hôm qua mới được chính thức xác nhận qua một bài viết trên trang cá nhân của ông David Marcus, phó chủ tịch phụ trách mảng tin nhắn của Facebook. Điểm đặc biệt của sản phẩm này so với giải pháp của các hãng khác, theo ông Marcus, là "khả năng thực hiện các tác vụ thực tế mà không phần mềm nào khác làm được", như mua đồ, chuyển quà cho bạn bè, đặt nhà hàng, sắp xếp lịch công tác…

M sẽ xuất hiện như một nút bấm trong ứng dụng Messenger. Để sử dụng, người dùng chỉ cần bấm vào nút này, gõ hoặc nói lệnh, sau đó M sẽ phân tích câu lệnh, hỏi lại để thông tin chính xác và thực hiện lệnh. Để kết quả phân tích câu lệnh đạt độ chính xác cao, việc phân tích của M không chỉ được thực hiện bằng máy tính, mà còn có sự tham gia trực tiếp của con người.

Facebook giới thiệu M

Những người phân tích câu hỏi được bố trí ngồi gần các kỹ sư thuộc nhóm M để trao đổi và xử lý thông tin tốt hơn. Do có sự tham gia của con người, M có thể phân tích và đưa ra các phương án xử lý rất linh hoạt.

Ví dụ khi bạn muốn đặt tiệc sinh nhật cho một người khác, ngoài việc đặt chỗ tại nhà hàng, M còn có thể đặt trước taxi đến nhà hàng, và đặt bánh sinh nhật tại địa điểm mà người bạn yêu thích. Trong thời gian thử nghiệm nội bộ, các kỹ sư Facebook còn có thể ra lệnh cho M liên lạc đến nhà cung cấp dịch vụ để hủy truyền hình cáp hoặc lắp đặt mạng Internet.

Facebook giới thiệu M

Với sự tham gia của con người, M có thể xử lý những câu lệnh một cách rất thông minh

Dữ liệu của M hiện chỉ được lấy từ các cuộc trò chuyện trong Messenger, tuy nhiên không loại trừ khả năng trong tương lai các bài post trên Facebook cũng sẽ được đưa vào cơ sở dữ liệu. Hiện tại M mới chỉ được triển khai dùng thử với một nhóm nhỏ khoảng vài trăm người tại San Francisco, tuy nhiên ông Marcus cho biết mục tiêu của Facebook là triển khai M đến tất cả 700 triệu người dùng hiện tại của Messenger.

Anh Minh

Tổng hợp

Chủ đề khác