VnReview
Hà Nội

Intel mở rộng binh đoàn chip Skylake cho cả PC và di động

Intel vừa trình làng một loạt chip mới thuộc thế hệ Core thứ 6 (kiến trúc Skylake) dành cho PC truyền thống và di động. Những con chip mới có mức tiêu thụ điện rộng rãi từ 4,5 watt đến 91 watt.

Intel ra mắt Skylake dành cho máy tính và thiết bị di động

Một trong những điểm nổi bật của lần ra mắt này là 2 dòng chip Skylake-U và Skylake-Y dành cho các thiết bị tiết kiệm điện laptop, desktop nhỏ gọn, tablet, máy tính mini Intel NUC và các thiết bị Compute Stick.

Dòng chip mới có hiệu suất tính toán (CPU) không cao hơn nhiều so với chip Core thế hệ thứ 5 ("Broadwell") nhưng có hiệu năng đồ họa (GPU) cao hơn tới 40%. Do vậy thực tế đa số người dùng sẽ không nâng cấp lên Skylake từ Broadwell. Thay vào đó, Intel cho biết đối tượng họ chủ yếu ngắm tới là các hệ thống có tuổi đời 3 năm trở lên. Công ty này cũng cho biết thêm chip Skylake tính toán nhanh gấp 2,5 lần và có đồ họa mạnh gấp 30 lần so với các chip của 5 năm trước.

Ngoài ra nhờ sử dụng tiến trình 14 nm, các con chip sử dụng kiến trúc Skylake cũng tiết kiệm điện năng hơn rất nhiều so với các thế hệ vi xử lý trước đây.

Intel ra mắt Skylake dành cho máy tính và thiết bị di động

Series Skylake-U sẽ bao gồm các chip 2 nhân với TDP (công suất toả nhiệt khi hoạt động) 15 watt. Các model có giá vừa phải nhất gồm Celeron 3855U, Celeron 3955U và Pentium 4405U đi kèm đồ họa Intel HD 510. Các sản phẩm có hiệu năng cao hơn từ Core i3-6100U đến i7-6600U, tất cả đều sử dụng GPU Intel HD 520. Các chip Skylake-U cũng hỗ trợ các công nghệ hiển thị không dây Intel WiDi, công nghệ camera RealSense 3D, Cortana, Windows Hello trên Windows 10 cũng như DirectX 12 và bộ nhớ RAM DDR4.

Trong khi đó, Series Skylake-Y sẽ bao gồm các chip với tên gọi Intel Core M3, Core M5 và Core M7. Những sản phẩm này sẽ hỗ trợ công nghệ siêu phân luồng và được tích hợp đồ họa Intel HD 515 (công nghệ Intel vPro sẽ có mặt trên một số sản phẩm thuộc series này). Với mức tiêu thụ điện cực thấp, Skylake-Y sẽ được trang bị cho các tablet hoặc máy tính mini 2 trong 1 Intel Compute Stick và một số thiết bị khác.

Trong vài tháng tới, Intel sẽ tiếp tục phát hành thêm các dòng chip như Xeon, Skylake-H với 4 nhân mạnh mẽ hơn cho laptop và Skylake-U và Skylake-H với đồ họa chuyên nghiệp Intel Iris Pro. Theo dự kiến, nhiều sản phẩm sử dụng chip Skylake sẽ được trình làng trong tuần này tại sự kiện IFA 2015.

Minh Trung

Theo Liliputing

Chủ đề khác