VnReview
Hà Nội

Trên tay bộ ba Xperia Z5, Z5 Compact và Z5 Premium

Xperia Z5, Z5 Compact và Z5 Premium là 3 mẫu smartphone cao cấp mới nhất vừa được Sony giới thiệu đêm qua theo giờ Việt Nam. Cả ba máy đều được trang bị chip xử lý Snapdragon 810, camera sau 23 MP và cảm biến nhận dạng vân tay.

Mặc dù được nâng cấp khá nhiều về phần camera, song bộ ba Xperia mới vẫn chưa thể làm hài lòng một số người dùng "khó tính" bởi thiết kế thực sự không có gì đột phá so với các thế hệ đàn anh. Ngoài ra, việc sử dụng Snapdragon 810 là điều khiến nhiều người lo ngại về vấn đề nhiệt độ hoạt động quá nóng.

Trong lúc chờ đợi sản phẩm có mặt tại Việt Nam, mời bạn đọc tham khảo một số đánh giá ban đầu về bộ ba smartphone cao cấp mới của Sony của trang công nghệ GSMArena. Nếu quan tâm, bạn đọc có thể xem cấu hình chi tiết của bộ 3 Xperia Z5 mới tại đây:

- Sony Xperia Z5
- Sony Xperia Z5 Compact
- Sony Xperia Z5 Premium

Sony Xperia Z5

Xperia Z5 có lẽ là chiếc smartphone "mờ nhạt" nhất trong đội hình bởi hầu như tất cả mọi hình ảnh và thông số của nó đã bị rò rỉ từ trước. Vẫn giữ kiểu thiết kế OmniBalance truyền thống, nhưng bạn có thể dễ dàng phân biệt Xperia Z5 với các smartphone trước của Sony bởi nút nguồn tích hợp cảm biến vân tay trên Z5 đã được Sony thiết kế lại với hình dáng thuôn dài thay vì dạng tròn sáng bóng như trước.

Từ trái sang: Xperia Z3+, Xperia Z5, Xperia Z5 Compact

Có thể xem cảm biến vân tay là một trong những "xu hướng" chung của các mẫu smartphone cao cấp hiện nay, do đó sẽ không ngạc nhiên khi Sony mang nó lên dòng sản phẩm Xperia của mình. Tuy nhiên, việc đặt cảm biến vân tay ở nút nguồn cạnh bên phải sẽ khiến nhiều người bối rối vì phải làm quen lại từ đầu so với khi đặt ở mặt trước hay mặt sau, đặc biệt là đối với những người dùng thuận tay trái thay vì tay phải.

Ngoài cảm biến vân tay, không có bất cứ điểm khác biệt lớn nào về thiết kế giữa Z5 và Z3+ (Z4), ngoại trừ việc Sony đã làm mặt sau của Z5 trở nên nhám hơn một chút, nhờ đó bạn sẽ không phải lo lắng đến việc điện thoại bị bám dấu vân tay sau một thời gian sử dụng nữa. Sườn máy được làm bằng kim loại với hàng chữ Xperia được khắc ở cạnh bên tạo nên dấu ấn đặc biệt. Nút chỉnh âm lượng và nút chụp ảnh chuyên dụng vẫn nằm ở vị trí quen thuộc phía dưới nút nguồn, vì vậy nếu là fan trung thành của Sony thì chắc chắn bạn đã rất quen thuộc với cách bố trí này rồi.

Sony lâu nay vẫn tự hào về tính năng chống nước trên những chiếc Xperia của mình. Xperia Z5 nói riêng và bộ 3 Xperia Z5 nói chung đều có khả năng chống nước, chống bụi theo chuẩn IP68 với cổng microUSB và jack tai nghe 3.5mm không cần nắp đậy.


Xperia Z5 (màu trắng ở trên) so sánh với Xperia Z3+ (màu đen ở dưới)

Pin trên Xperia Z5 có dung lượng 2900 mAh, nhờ đó mà Z5 có phần nặng hơn một chút so với người đàn anh của mình. Sony tuyên bố thiết bị có thể trụ được 2 ngày mà không cần sạc.

Màu sắc của Xperia Z5

Xperia Z5 Compact

Xperia Z5 Compact có lẽ là chiếc smartphone hoàn hảo nhất trong đêm qua. Sony đã rất "khôn ngoan" khi lựa chọn phương án chỉ thu nhỏ kích thước màn hình mà cấu hình vẫn được giữ nguyên so với phiên bản lớn, và phương án này đã thành công từ phiên bản Z1 Compact đầu tiên cho đến nay. Việc giữ nguyên màn hình 4.6 inch độ phân giải 720p đi kèm pin dung lượng 2700 mAh giúp thời lượng pin của Z5 Compact hứa hẹn được kéo dài lên rất nhiều, thậm chí còn cao hơn so với tuyên bố của Sony. Do có kích thước nhỏ và pin dung lượng lớn nên Z5 Compact có độ dày lên đến 8,9mm, dày hơn 0,3mm so với Z3 Compact. Tuy nhiên, độ dày thích hợp với kích cỡ màn hình sẽ giúp bạn cầm nắm máy một cách dễ dàng hơn.


Ảnh so sánh Xperia Z5 Compact (màu trắng) và Xperia Z3 Compact (màu bạc)

Vẫn là sự xuất hiện của nút nguồn tích hợp cảm biến vân tay ở bên phải, nhưng với kích thước nhỏ và dày hơn, chắc chắn nút nguồn này sẽ dễ dàng và thuận tiện để đặt ngón tay và sử dụng hơn là trên 2 mẫu Z5 to bản kia.

Vẫn giống Z3 Compact, Xperia Z5 Compact được Sony trang bị khung viền bằng nhựa bóng thay vì kim loại như trên Z5 và Z5 Premium. Xperia Z5 Compact đã thổi một làn gió mới vào phân khúc điện thoại dưới 5 inch. Thật khó để tìm ra điểm yếu của mẫu máy này. Song nếu là một người thích sử dụng những chiếc smartphone màn hình lớn thì Z5 Compact không phải sự lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn, mà chính là chiếc smartphone Z5 Premium phía dưới đây.

Xperia Z5 Premium

Được ví như là "ngôi sao" của đêm qua, Xperia Z5 Premium là chiếc smartphone đầu tiên trên thế giới được trang bị màn hình độ phân giải 4K. Trên kích thước 5.5 inch, mật độ điểm ảnh trên Z5 Premium đạt đến 806 PPI.

Nếu nhìn từ xa, bạn sẽ không thể nhận biết được đây là Xperia Z5 Premium, chỉ khi đến gần thì bạn mới biết đây là mẫu Xperia cao cấp nhất của Sony với thiết kế kết hợp giữa khung sườn bóng bẩy trên Z3+ và một chút thay đổi trên Z5. Khung sườn trên Z5 Premium được làm bằng thép không gỉ. Do là mẫu smartphone cao cấp nhất nên màu sắc được Sony áp dụng trên Z5 Premium trông sang trọng và bóng bẩy hơn rất nhiều.

Về trải nghiệm thực tế, thật khó để mô tả màn hình trên Z5 Premium sắc nét đến cỡ nào. Nói về độ phân giải 4K, Sony cho biết thiết bị có khả năng nâng cấp (upscaling) nội dung từ độ phân giải thấp hơn lên 4K, tuy nhiên liệu chất lượng hình ảnh sau khi upscaling có tốt không thì chúng ta vẫn phải chờ đợi các bài đánh giá chi tiết hơn trong thời gian sắp tới.

Camera

Sau 4 thế hệ Xperia Z, cuối cùng Sony cũng đã "chịu" nâng cấp toàn diện về phần máy ảnh trên bộ 3 Xpera Z5 mới này. Cảm biến máy ảnh mới trên Z5, Z5 Compact và Z5 Premium là cảm biến Sony Exmor RS 1/2.3 inch, khẩu độ f/2.0 và độ phân giải được nâng lên từ 20.7 MP thành 23 MP cho chất lượng sắc nét hơn.

Ống kính camera trên Z5, Z5 Compact và Z5 Prmium có tiêu cự 24mm và được trang bị một số công nghệ độc quyền của Sony như: Clear Image Zoom 5X, khả năng lấy nét siêu nhanh 0,03 giây, cảm biến Exmor RS thế hệ mới với tính năng Steady Shot được cải thiện giúp chống rung hiệu quả hơn,…

Ngoài những nâng cấp về phần cứng, phần mềm camera trên Xperia mới cũng được Sony nâng cấp toàn diện với một số tính năng mới như: chuyển chế độ bằng 1 vuốt, chế độ tự động (Superior Auto) giờ đã cho phép tinh chỉnh độ sáng và màu sắc, khả năng chỉnh ISO khi chụp ảnh tối đa lên đến 12800 và ISO tối đa khi quay video là 3200. Tất nhiên máy vẫn hỗ trợ khả năng quay phim 4K và có camera trước 5.1 MP.

Sau đây là ảnh chụp từ camera trên Xperia Z5 được Sony cung cấp

Và dưới đây là ảnh chụp thực tế của phóng viên trang GSMArena (có 2 bức giống nhau, ở trên là chụp ở chế độ tự động, ở dưới là chụp ở chế độ chỉnh tay).

Hiệu năng

Cả 3 chiếc Xperia Z5 mới đều được Sony trang bị chip xử lý Snapdragon 810 tám nhân. Nhiều ý kiến thắc mắc cho rằng tại sao Sony không sử dụng Snapdragon 808 hay Snapdragon 820? Câu trả lời chính là Snapdragon 808 có GPU khá kém, vì vậy hiệu suất khi xử lý các nội dung 4K trên Z5 Premium có thể sẽ không mượt, trong khi Snapdragon 820 vẫn còn quá mới và nó vẫn chưa sẵn sàng để có thể sản xuất hàng loạt.

RAM trên Z5/Z5 Premium có dung lượng 3 GB trong khi Z5 Compact chỉ là 2 GB. Sau đây là bảng so sánh hiệu năng được đo trên các phần mềm benchmark khác nhau do GSMArena thực hiện (lưu ý phiên bản Z5 được thử nghiệm chưa phải là phiên bản thương mại chính thức).

Phụ kiện

Sau đây là một số phụ kiện được Sony giới thiệu cùng với bộ 3 Xperia mới, bao gồm cover và một số mẫu tai nghe mới cũng vừa được Sony giới thiệu đêm qua. Do đã loại bỏ cổng sạc nam châm nên bộ 3 Xperia mới không có phụ kiện dock sạc từ như những chiếc Xperia Z trước.

Tổng kết

Bộ 3 Xperia Z5 mới dù chưa gây được nhiều ấn tượng nhưng thực sự đây là những sản phẩm tốt nhất từng được ra mắt của Sony với nhiều nâng cấp đáng giá về camera so với thế hệ trước, đặc biệt Xperia Z5 Premium lại là bước tiên phong đầu tiên trong việc trang bị màn hình độ phân giải siêu khủng dành cho smartphone. Chúng ta sẽ có những đánh giá chi tiết hơn khi Z5 và Z5 Compact chính thức được bán ra trong tháng này, riêng Z5 Premium thì phải đến tháng 11 mới được bán ra.

Phúc Thịnh

Theo GSMArena

Chủ đề khác