VnReview
Hà Nội

Canon phát triển cảm biến máy ảnh 250 MP

Canon vừa công bố việc phát triển cảm biến CMOS APS-H với độ phân giải lên tới 250 megapixel (19.580 x 12.600 pixel).

Cuộc chiến megapixel vừa bùng nổ tiếp một mặt trận mới, khi đại gia máy ảnh Nhật Bản Canon tuyên bố về một siêu cảm biến. Đó là cảm biến CMOS;APS-H với độ phân giải 250 megapixel (19.580 x 12.600 pixel). Theo thông cáo của Canon, cảm biến này đã lập kỷ lục thế giới về độ phân giải. Nó có thể phân biệt được các chữ cái viết trên thân máy bay từ khoảng cách tới 18 km! APS-H có kích cỡ lớn hơn cảm biến APS-C nhưng nhỏ hơn cảm biến full-frame, được dùng chủ yếu trên dòng máy ảnh DSLR EOS-1D của Canon.

Cảm biến khủng này có tốc độ đọc tín hiệu 1,25 tỷ pixel mỗi giây. Canon cho biết nó có khả năng xử lý nhiễu rất tốt dù có lượng pixel rất lớn. Ngoài để chụp ảnh, cảm biến này còn có thể quay video độ phân giải cực cao - nét hơn khoảng 30 lần so với video 4K - ở tốc độ 5 khung hình/giây. Hãng cho biết công nghệ cảm biến này có thể dùng trong các thiết bị, công cụ giám sát, phòng chống tội phạm chuyên nghiệp, hoặc các thiết bị cần độ phân giải siêu cao, các thiết bị công nghiệp khác.

Cảm biến đạt kỷ lục thế giới này sẽ không sớm xuất hiện trên những chiếc máy ảnh DSLR. Dù vậy, tuyên bố của Canon cũng là một dấu hiệu cho thấy công nghệ cảm biến sẽ tiếp tục được cải thiện. Năm 2010, Canon đã công bố về cảm biến APS-H có độ phân giải 120 megapixel. Và năm nay, chiếc EOS 5DS 50 megapixel đã ra đời.

Hoàng Lan

Theo The Verge

Chủ đề khác