VnReview
Hà Nội

iPhone 6s và 6s Plus được công bố: Cảm ứng 3D Touch, camera 12 MP hỗ trợ 4K

Bản nâng cấp của iPhone 6 và iPhone 6 Plus vừa được Apple giới thiệu cách đây ít phút với tính năng cảm ứng lực 3D Touch, chip xử lý Apple A9 và camera sau 12 MP hỗ trợ quay 4K.

iPhone 6s và iPhone 6s Plus

Mặc dù vẫn giữ nguyên kích cỡ màn hình 4.7 inch và 5.5 inch nhưng iPhone 6s và 6s Plus được nâng cấp khá nhiều. Đầu tiên là tính năng 3D Touch. Với tính năng này bạn có thể mở menu, truy cập các biểu tượng… tương tác với thiết bị theo một cách hoàn toàn mới (xem ở cuối bài viết).

Bên cạnh đó, bộ đôi iPhone 6s và 6s Plus được bổ sung thêm phiên bản màu vàng hồng mới bên cạnh 3 màu sắc cũlà vàng champagne, bạc và xám. Ngoài ra, khung nhôm trên bộ đôi iPhone mới cùng loại với khung nhôm của Apple Watch 7000 series, màn hình thiết bị sử dụng tấm kính Ion-X mà hãng tự quảng cáo là loại cứng nhất trong ngành công nghiệp có độ cứng và bền hơn rất nhiều.

Về mặt phần cứng, bộ đôi iPhone mới được trang bị chip xử lý A9 mới nhất của Apple. Nhưng như thường lệ, hãng không cho biết thông tin chi tiết về A9 mà chỉ so sánh hiệu năng với các thế hệ trước. So với chip A8, Apple A9 có tốc độ tính toán nhanh hơn 70% và đồ hoạ nhanh hơn 90%. Nhờ đó Touch ID mới trên iPhone 6s và 6s Plus cũng có tốc độ nhanh hơn gấp đôi thế hệ cũ.

Camera sau trên 2 sản phẩm mới được Apple nâng cấp khá mạnh với độ phân giải 12 MP, khả năng quay phim 4K đáp ứng xu thế của thị trường. Đây cũng là lần đầu tiên Trái Táo nâng cấp độ phân giải camera trên iPhone kể từ iPhone 4S ra mắt năm 2011. Duy có điểm duy nhất không thay đổi so với camera sau trên iPhone 6 đó là nó vẫn… lồi! Song song đó, camera trước cũng được nâng cấp lên độ phân giải 5 MP và đèn flash trợ sáng.

Một tính năng độc đáo khác tận dụng 3D Touch cho camera của bộ đôi iPhone mới đó là Live Photos. Khi đang trong ứng dụng chụp ảnh, bạn có thể nhấn giữ màn hình trong khoảng 1,5 giây, thiết bị sẽ chụp liên tục nhiều tấm hình lại rồi ghép nó thành một đoạn video ngắn. Khi xem lại thì ban đầu nó vẫn sẽ là một bức ảnh tĩnh nhưng khi bạn dùng 3D Touch để nhấn vào màn hình, nó sẽ thành biến thành ảnh động và có luôn cả âm thanh. Song điều đáng nói là tính năng này đã có mặt từ trước trên Android, BlackBerry và Windows Phone.

Về phần mềm, iPhone 6s và 6s Plus cũng được trang bị tính năng hình nền động giống như Apple Watch, đây cũng có thể là một phần của iOS 9.

Về giá bán, iPhone 6s sẽ có giá bán kèm hợp đồng 2 năm 199 USD cho bản 16 GB, 299 USD cho bản 64 GB và 399 USD cho bản 128 GB. Còn giá cho iPhone 6s Plus kèm 2 năm hợp đồng là: 299 USD/16 GB, 399 USD/64 GB và 499 USD/128 GB. 2 mẫu iPhone 6 và 6 Plus ra mắt trước đó vẫn được tiếp tục bán với giá giảm 100 USD cho mỗi phiên bản. Bộ đôi iPhone mới bắt đầu cho đặt trước từ 12/9 và chính thức lên kệ vào 25/9. Hệ điều hành iOS 9 phiên bản chính thức sẽ được Apple phát hành sau 1 tuần nữa, tức ngày 16/9.

Tuy vậy, bạn lưu ý đây không phải là giá bán lẻ và chỉ áp dụng tại thị trường Mỹ. Giá chính thức tại Việt Nam thường cao hơn khá nhiều.

3D Touch

Đây chính là Force Touch trên Apple Watch và MacBook 12 inch và là tên gọi thế hệ Multi-Touch tiếp theo được giới thiệu cùng với chiếc iPhone đầu tiên. Với 3D Touch, Apple bổ sung thêm một hệ thống đo khoảng cách nằm giữa lớp kính và đèn nền màn hình nhằm cảm nhận lực ấn mạnh hay nhẹ của người dùng đến Taptic Engine.

Ngoài ra, Apple còn bổ sung thêm 2 cử chỉ mới trên iPhone gọi là Peek và Pop, cho phép người dùng kích hoạt menu ngữ cảnh trên màn hình chính hoặc truy cập trực tiếp đến các tính năng của một ứng dụng được sử dụng nhiều nhất. Peek là xem trước, còn Pop là kích hoạt nó.

Video giới thiệu iPhone 6s cùng 3D Touch

Khi giới thiệu iPhone 6s và 6s Plus, Apple cũng đã trình diễn tính năng này với ứng dụng Mail, bạn chỉ cần nhấn nhẹ vào màn hình để xem trước nội dung của email sau đó ấn mạnh hơn một chút để mở mail đó lên. Một số ứng dụng từ bên thứ 3 như Facebook, Instagram hay WeChat cũng sắp được cập nhật để hỗ trợ tính năng này.

Sau đây là một số hình ảnh iPhone 6s và 6s Plus trong sự kiện ra mắt đêm qua. Bạn đọc nào bỏ lỡ sự kiện trên có thể xem lại bản phiên dịch của chúng tôi tại đây.

Phúc Thịnh

Theo The Verge

Chủ đề khác