VnReview
Hà Nội

3 tính năng hay của iOS 9 vô dụng tại Việt Nam

Một số tính năng quan trọng của iOS 9 vô dụng với người dùng Việt Nam.


Ảnh: Apple

Ngoài những tính năng mà bạn đọc đã quen thuộc thì một số tính năng hay trên iOS 9 không sử dụng được tại Việt Nam hoặc muốn sử dụng được phải tìm cách "qua mặt" Apple.

1. Apple News

Ứng dụng đọc tin tức Apple News là một điển hình. Đây là ứng dụng đọc tin tức RSS được lấy từ các nguồn tin mà bạn đọc lựa chọn. Điểm cộng của Apple News đó là nó có khả năng hoạt động dựa trên thói quen và sở thích đọc báo của người dùng, từ đó đưa ra các đề xuất mà có thể người đó sẽ thích. Ngoài ra, Apple News còn được tích hợp Apple News Format, giúp các nhà xuất bản trang trí những bài báo trên Apple News trông đẹp và bắt mắt hơn.

Dù có nhiều điểm hay nhưng Apple News lại không hỗ trợ người dùng Việt Nam. Tuy vậy, bạn đọc vẫn có thể kích hoạt Apple News bằng cách sau:

- Bước 1: Vào Cài đặt -> Cài đặt chung -> Ngôn ngữ & Vùng
- Bước 2: Nhìn vào phần Vùng, nếu thấy là Việt Nam thì nhấp vào, sửa lại thành Hoa Kỳ
- Bước 3: Khởi động lại máy

Sau khi khởi động lại, bạn sẽ thấy có thêm biểu tượng Apple News ngoài màn hình chính, như vậy bạn đã kích hoạt thành công Apple News tại Việt Nam, chỉ cần truy cập vào ứng dụng rồi làm thêm vài bước nữa, Apple News đã sẵn sàng để bạn sử dụng.

Nếu đã bật Apple News lên rồi, bạn đọc có thể bổ sung VnReview vào bằng cách truy cập đường dẫn sau từ Safari: http://vnreview.vn/feed, sau đó chọn nút Chia sẻ -> Add to News,.

2. Transit trên Apple Maps


 

Tính năng Transit được Apple giới thiệu trên Apple Maps của iOS 9 có khả năng đưa ra chỉ dẫn chi tiết về hướng đi đến một địa điểm nào đó tùy vào phương tiện di chuyển (kể cả các phương tiện công cộng). Tại những thành phố được hỗ trợ, Transit còn có khả năng cung cấp thông tin về trạm chờ xe buýt và các ga tàu điện ngầm gần bạn nhất giúp việc di chuyển trở nên dễ dàng, nhanh chóng hơn.

Tuy nhiên, dù hỗ trợ Apple Maps cơ bản nhưng Transit mới chỉ hỗ trợ cho một số bang tại Mỹ, chưa có mặt tại Việt Nam cũng như không có cách nào để sử dụng được nó tại Việt Nam cả.;Ngoài Transit, một số tính năng khác của Apple Maps (như Nearby, chỉ đường Turn-by-Turn, …) cũng không hỗ trợ cho Việt Nam.

3. Apple Pay

Dù đã ra mắt được 1 năm nhưng hiện Apple Pay mới chỉ hỗ trợ tại Anh, Mỹ (và có thể sắp tới là Trung Quốc). Trên iOS 9, Apple Pay được tích hợp vào ứng dụng mới có tên Wallet (mà trước đó là Passbook) cùng khả năng kích hoạt bằng cách bấm nút Home 2 lần khi màn hình đang tắt.

Về cơ bản, với Apple Pay, bạn có thể dùng chiếc iPhone của mình thay thế những loại thẻ tín dụng thông thường để thanh toán. Chỉ cần kích hoạt Apple Pay, chọn loại thẻ cần thanh toán, sau đó xác thực bằng vân tay Touch ID rồi để thiết bị gần máy tính tiền, mọi thứ sẽ được thanh toán nhanh chóng mà toàn bộ thông tin thẻ (như mã số, họ tên, …) cũng như danh tính của bạn không hề bị lộ ra ngoài (bởi nếu dùng thẻ thật, kẻ xấu rất dễ lợi dụng để lấy thông tin). Thông tin thẻ được nhập vào iPhone cũng không được lưu trên máy chủ Apple mà lưu trong một con chip riêng trên thiết bị, như vậy bạn hoàn toàn có thể yên tâm về tính bảo mật khi sử dụng dịch vụ này.

Phúc Thịnh

Chủ đề khác