VnReview
Hà Nội

Chip Qualcomm Snapdragon 830 sẽ được sản xuất trên công nghệ 10 nm?

Tuy smartphone dùng Snapdragon 820 vẫn chưa trình làng, người ta đã bắt đầu bàn về thế hệ sau của con chip này.

Gần như không phải bàn cãi về Snapdragon 810, một thất bại của Qualcomm đã khiến cho nhiều đối tác phải lao đao khốn đốn. Người ta kỳ vọng con chip ra mắt sau đấy - Snapdragon 820 - sẽ giúp hãng này "gỡ gạc" phần nào danh dự. Song trong thế giới công nghệ, bạn cần phải luôn chuẩn bị trước cho tương lai vì sự cạnh tranh là rất khốc liệt.

Vì vậy mà dù Snapdragon 820 tuy chưa chính thức có mặt trên thị trường, nhiều người đã bắt đầu nghĩ tới thế hệ kế nhiệm nó, trước mắt tạm gọi là Snapdragon 830 (Qualcomm chưa xác nhận cái tên này).

Snapdragon 810 được sản xuất trên tiến trình 20 nm. Dù vậy, nó bị lỗi quá nhiệt dẫn tới sụt giảm hiệu năng và gây ra ấn tượng xấu trên nhiều thiết bị. Qualcomm dự kiến sẽ khắc phục điều này bằng cách dùng tiến trình 14 nm cho Snapdragon 820. Thêm vào đó, Snapdragon 820 sẽ dùng nhân Kyro tuỳ biến thay cho nhân ARM gốc có trên Snapdragon 810, được kỳ vọng sẽ giúp cho mức hiệu năng/tiêu thụ điện tốt hơn.

Vậy còn Snapdragon 830? Hiện chưa có thông tin gì nhiều nhưng khả năng Qualcomm sẽ tiếp tục sử dụng nhân tuỳ biến Kyro (hoặc phiên bản cải tiến hơn) trên con chip này. Ngoài ra nếu muốn đạt hiệu năng cao hơn, hẳn Qualcomm sẽ phải tăng xung nhịp con chip hoặc tăng lượng silicon dùng để chế tạo. Và dù bằng cách nào thì lượng điện tiêu thụ (nếu cùng dựa trên một tiến trình bán dẫn) của Snapdragon 830 cũng sẽ nhiều hơn đàn anh. Do đó, việc lựa chọn tiến trình 10 nm (tiết kiệm điện hơn 14 nm trên lý thuyết) là điều có thể tiên đoán được.

Căn cứ trên kế hoạch ra mắt dây chuyền 10 nm của cả Samsung lẫn TSMC, chúng ta có thể ước đoán Snapdragon 830 có thể xuất hiện vào 2017. Vài nguồn tin từ Trung Quốc cho hay Snapdragon 830 sẽ có tên mã MSM8998, khá khớp với cách đặt mã số chip xưa nay của Qualcomm.

Huyền Thế

Theo KitGuru

Chủ đề khác