VnReview
Hà Nội

Ấn Độ ra mắt máy tính bảng rẻ nhất thế giới, 50 USD

Ấn Độ dự định cung cấp máy tính bảng giá thành 50 USD cho sinh viên ở mức giá ưu đãi 35 USD. Tuy nhiên, những người chỉ trích cho rằng vùng nông thôn cần giáo viên hơn là máy tính.

Hôm qua (5/10), Ấn Độ đã ra mắt máy tính bảng Aakash (theo tiếng Ấn là "bầu trời"), được coi là máy tính bảng rẻ nhất trên thế giới hiện nay. Chính phủ nước này dự định phân phối hàng nghìn máy tính bảng này cho các sinh viên với giá ưu đãi chỉ có 35 USD trong một vài tháng tới. Theo báo chí địa phương, chi phí sản xuất của máy tính bảng này là 50 USD.

Màn hình cảm ứng của Aakash có thể xử lý những ứng dụng cơ bản như email, mạng xã hội, lướt web, giao dịch ngân hàng trực tuyến, nhắn tin trực tuyến và giải trí đa phương tiện (xem phim, nghe nhạc). Về phần cứng, máy tính bảng này không thể so sánh với những máy tính bảng phổ biến trên thị trường hiện nay. Nó sử dụng hệ điều hành Android 2.2 và được trang bị tai nghe, khả năng truy cập Wi-Fi, 2 khe cắm thẻ USB, bộ nhớ trong 256 MB và màn hình cảm ứng 7-inch.

 

Các sinh viên Ấn Độ dùng thử máy tính bảng Aakash trong ngày ra mắt ở thủ đô New Delhy. Ảnh AP

 

Suneet Singh Tuli, giám đốc điều hành của DataWind, công ty thiết kế và phát triển máy tính bảng này có trụ sở ở Anh cho biết ông đang đàm phán với các nhà mạng của Ấn Độ đưa ra gói cước hàng tháng chi phí thấp cho những người dùng bản nâng cấp của Aakash. Mẫu máy tính bảng hiện tại mới hỗ trợ Wi-Fi nhưng các phiên bản sau dự kiến sẽ nâng cấp lên hỗ trợ 3G.

Aakash sẽ được lắp ráp tại Ấn Độ với hy vọng sẽ thúc đẩy ngành công nghệ phần cứng máy tính của quốc gia này. Theo báo chí địa phương, khoảng 16% trong số 800 linh kiện của máy tính bảng Aakash đến từ các nhà cung cấp trong nước và hơn 70% đến từ Hàn Quốc, Trung Quốc và Mỹ.

Ấn Độ hy vọng việc cung cấp máy tính bảng này với giá rẻ sẽ mang lại cơ hội sử dụng máy tính cho học sinh nông thôn, qua đó giúp cải thiện chất lượng cuộc sống và thu hẹp khoảng cách số.

TienCM

Chủ đề khác