VnReview
Hà Nội

Trên tay smartphone “pin khủng” 5.000 mAh

Cách đây hơn 2 tháng, VnReview đã giới thiệu tới bạn đọc 4 smartphone mới của iNew. Sản phẩm trong bài này là mẫu mới của iNew với điểm nhấn là dung lượng pin rất lớn.

iNew là thương hiệu smartphone của công ty Trung Quốc iNew Mobile. Đây là thương hiệu mới mẻ với người dùng Việt Nam, hiện được phân phối thông qua hệ thống Nhật Cường Mobile. Chiếc iNew trong bài giới thiệu này là iNew L4, có giá bán 3,39 triệu đồng.

Điểm nhấn đáng chú ý nhất ở sản phẩm này chắc chắn là viên pin dung lượng tới 5.000 mAh, gấp đôi dung lượng pin của nhiều smartphone hiện nay. Các cấu hình khác của sản phẩm cũng khá cao so với tầm giá: màn hình IPS LCD 5.5 inch độ phân giải HD, vi xử lý MTK6735 lõi tứ 1GHz, bộ nhớ RAM 2GB, bộ nhớ trong 16GB (còn trống khoảng 12GB cho người dùng) và chạy hệ điều hành Android 5.1.

Thiết kế

Cảm nhận đầu tiên khi cầm trên tay iNew L4 là thân máy dày do phải chứa viên pin dung lượng quá lớn. Độ dày thân máy đo được là khoảng 10mm và nặng 178g. Khung máy bằng kim loại mang lại cảm nhận chắc chắn khi cầm và cũng là yếu tố làm cho trọng lượng của điện thoại thêm "đầm tay".

Nắp lưng của iNew L4 làm bằng chất liệu nhựa giả da khá mịn và tháo rời được để lắp hai SIM (một SIM thường và một Micro-SIM) và khe cắm thẻ nhớ. Việc tháo nắp lưng này phải khá mạnh tay do các ngàm bám chặt, không dễ tháo như nắp lưng trên các máy của Samsung. Viên pin được nhà sản xuất bắt vít, không tháo rời được.

Điện thoại này hiện có hai lựa chọn màu. Phiên bản màu trắng có khung kim loại màu vàng, hai màu phối với nhau ăn khớp giúp cho sản phẩm trông sáng sủa so với nhiều smartphone giá rẻ khác.

Các chi tiết như phím nguồn, âm lượng, cổng âm thanh và cổng sạc được bố trí ở những vị trí quen thuộc trên đỉnh máy và cạnh phải. Các đường nét cơ khí cũng được cắt gọt khá cẩn thận nhưng phím âm lượng và phím nguồn lại hơi lỏng lẻo, nên có cảm giác không chắc chắn và khít khi bấm các phím này.

Màn hình

Màn hình của iNew L5 có kích cỡ 5.5 inch, sử dụng tấm nền IPS LCD với độ phân giải HD và đạt mật độ điểm ảnh 267 PPI, không cao nhưng đủ hiển thị nội dung ở mức dễ nhìn. Độ sáng tối đa của màn hình cao, trong nhà chỉ cần đặt 50% là đủ sử dụng thoải mái. Màn hình này cũng không bị phản chiếu nhiều nên nhìn khá tốt ở ngoài trời. Góc nhìn cũng ở mức vừa phải, màu sắc và độ sáng không bị thay đổi nhiều khi nhìn vào từ các góc khác nhau.

Màn hình của iNew L4 hiển thị các màu sắc hơi rực như màn hình AMOLED. Tuy nhiên, độ tương phản lại không cao như các màn hình AMOLED nên đôi khi những hình ảnh nhiều màu sắc mất đi sự tự nhiên, trông hơi loè loẹt.

Phần mềm và hiệu năng

iNew L4 hiện được cài sẵn phiên bản Android 5.1. Giao diện phần mềm của sản phẩm giống như nhiều smartphone của các hãng khác cũng dùng nền tảng phần cứng của Mediatek. Có thể nói nhà sản xuất không đầu tư gì nhiều cho phần mềm trên sản phẩm này. Tất nhiên, máy cũng được tích hợp đầy đủ các ứng dụng cần thiết của một chiếc smartphone (gọi điện, nhắn tin, nghe nhạc, thư viện ảnh, trình duyệt, email…) cùng với những ứng dụng cơ bản của Google và hệ sinh thái ứng dụng phong phú của Android.

Về hiệu năng, vi xử lý MTK6735 lõi tứ 1GHz và bộ nhớ RAM 2GB giúp máy xử lý tốt các ứng dụng cơ bản trên điện thoại. Máy cũng có thể chơi được các game có đồ hoạ khá nặng như Asphalt 8 nhưng các khung hình chuyển động trong game không thật mượt. Tuy nhiên cũng phải nói là ở tầm giá 3 triệu đồng, những người thích game nặng đồ hoạ chắc chắn sẽ khó kiếm sản phẩm ưng ý. Khi đo trên các phần mềm đánh giá hiệu năng Antutu (19.934 điểm) và Geekbench (487 điểm đơn nhân và 1325 điểm đa nhân), iNew L4 đạt điểm tương đương với những sản phẩm như Asus Zenfone 5, Nexus 4 hay Galaxy S4.

Điểm hiệu năng Antutu (hiệu năng tổng thể) và Geekbench 3.0 (hiệu năng của CPU) của iNew L4.

Về thời lượng pin, chúng tôi mới thử đo thời lượng pin với việc sử dụng hỗn hợp 4 hoạt động (lướt web qua mạng Wi-Fi, xem phim offline, xem video trên YouTube qua mạng Wi-Fi và chơi game Asphalt 8, mỗi hoạt động lần lượt 30 phút lại chuyển sang hoạt động tiếp theo ở độ sáng và âm lượng ở mức khoảng 70%), máy trụ được 8 giờ 11 phút từ lúc pin đầy đến khi còn 10%. Kết quả này không thực sự ấn tượng với viên pin 5.000 mAh nhưng có lẽ cũng đủ dùng khoảng 2 ngày với nhu cầu ở mức vừa phải.

iNew L4 có camera sau 8MP với đèn flash trợ sáng và camera trước 2MP. Qua trải nghiệm sơ bộ, chất lượng ảnh chụp ở mức trung bình, màu sắc lên khá tốt nhưng dải sáng không sâu và một số trường hợp hơi lạm dụng thuật toán làm sắc nét các chi tiết nên dễ thấy muỗi.

TA

Chủ đề khác