VnReview
Hà Nội

Trải nghiệm loa Bluetooth Timber của Elipson

Loa không dây Timber là sản phẩm hợp tác thiết kế giữa hãng loa Pháp Elipson và hãng thiết kế đồ nội thất Habitat của Anh. Sản phẩm hiện được công ty SVHouse (loa.com.vn) phân phối chính thức ở Việt Nam với giá 7,5 triệu đồng.

Elipson là hãng loa lâu đời của Pháp, thành lập từ năm 1938, nổi tiếng với những dòng loa bookshelf và loa đứng floor standing. Ở dòng sản phẩm hợp tác thiết kế với Habitat, Elipson hiện có 2 mẫu loa là Lenny và Timber, cả hai đều được SVHouse phân phối tại Việt Nam.

Chiếc loa Lenny (bên trái) và Timber của Elipson

Chiếc Lenny có giá khoảng 11,3 triệu đồng và có thiết kế rất lạ mắt trông như chiếc mũ bảo vệ của những võ sĩ đấu kiếm. Còn chiếc Timber có thiết kế hình lục giác phổ thông hơn, phù hợp với không gian của các phòng khách hiện đại và giá bán rẻ hơn, khoảng 7,5 triệu đồng.

Mở hộp và thiết kế

Chiếc loa Timber được đóng hộp với thiết kế mang đặc trưng của phong cách châu Âu, tối giản và sang trọng. Mặt trước hộp chỉ in hình loa Timber cùng ký hiệu Bluetooth ở góc bên phải. Thông tin Elipson và Habitat hợp tác thiết kế cũng nằm khiêm tốn và chiếm diện tích rất nhỏ trên vỏ hộp.

Các thông tin khác trên phần hộp đựng cho thấy Timber được trang bị công nghệ âm thanh không dây chất lượng cao aptX, hỗ trợ Bluetooth 4.0, NFC để kết nối nhanh với các thiết bị, cổng USB để sạc cho điện thoại, cổng 3.5mm để cắm dây nếu muốn, 2 amplifier công suất tổng cộng 30W, kích thước (430 x 70 x 200mm) và trọng lượng 3,2kg. Đi kèm theo loa là 1 bộ nguồn có kích cỡ vừa phải, sách hướng dẫn sử dụng và 1 dây hai đầu 3.5mm để kết nối Timber với nguồn phát không có kết nối Bluetooth như laptop, PC, máy nghe nhạc.

Phụ kiện kèm theo loa 1 bộ nguồn và một dây hai đầu 3.5mm

Timber gây ấn tượng với thiết kế hình lục giác lạ mắt phủ ngoài là lớp vải bọc màu ghi đơn giản và trang nhã. Chất liệu vải dạng lưới, khá êm cảm giác như được lót bông. Hai cạnh bên của loa đều được ốp gỗ trông khá sang, theo nhà sản xuất thì chất liệu gỗ này chính là gỗ walnut giống chiếc Tangent của Đan Mạch chúng tôi đánh giá gần đây. Các chi tiết liên kết giữa lớp vải phía ngoài và phần ruột gỗ bên trong đều được làm rất liền mạch và tỉ mỉ, đúng chất của một thiết bị cao cấp. Nút nguồn của loa cũng khá lạ khi được làm bằng hợp kim nhôm. Điểm thú vị là đây là nút dạng cảm ứng chứ không phải phím bấm vật lý. Bên trong, Timber chứa 2 loa công suất 15W đảm bảo cho việc tái tạo âm thanh với công suất lớn.

Timber được bọc vải trông đơn giản và trang nhã

Nút nguồn cảm ứng lạ mắt được làm bằng hợp kim nhôm

Về kích thước, tuy không phải diện loa du lịch nhỏ gọn mà hướng đến phục vụ giải trí trong gia đình nhưng Timber vẫn dễ dàng di chuyển linh hoạt nhờ trọng lượng rất nhẹ. Với công suất 2 amlifier tổng cộng 30W và 2 củ loa độ nhạy cao, Timber dư sức đáp ứng tốt nhu cầu nghe nhạc/xem phim ở phòng ngủ, phòng khách và phòng làm việc với diện tích khoảng 35 mét vuông.

Các cổng kêt nối phía sau loa được bố trí gọn gàng

Chất lượng âm thanh

Vì Timber là một chiếc loa Bluetooth, hướng tới sự tiện lợi và mục đích nghe nhạc trên các thiết bị di động nên để đánh giá về chất âm của loa, tôi sử dụng nguồn phát là các điện thoại cao cấp hiện nay như iPhone 6s, Galaxy Note 5 và Bphone. Việc kết nối giữa các thiết bị này với Timber đều không gặp trở ngại gì, nhanh chóng và dễ dàng tương tự như mọi thiết bị Bluetooth khác. Điểm tiện lợi là Timber luôn ở chế độ sẵn sàng chờ kết nối mà không cần thêm thao tác nào. Các bản nhạc để test đều là nguồn nhạc chất lượng cao 320kbps hoặc lossless.

Ấn tượng đầu tiên với tôi về chất âm của Timber là dù có để mức âm thanh lớn nhất nhưng không hề thấy hiện tượng loa bị rè hoặc mất chi tiết, rất đáng khen ngợi.

Khi nghe thử bài "Về đâu mái tóc người thương" với giọng ca của Quang Lê, ngay từ khúc dạo đầu, âm thanh của violin vang lên trong sáng, kết hợp cùng piano mềm mại mang lại cho người nghe cảm giác dễ chịu. Sau khi tiếng hát của Quang Lê cất lên, cảm nhận ban đầu là Timber cực hợp với dòng nhạc vàng nhờ việc tái tạo giọng hát ca xứ Huế rất ngọt ngào, trong trẻo. Tiếng đàn bầu, đàn tranh cũng thể hiện rất chi tiết khiến cho bản nhạc trữ tình vốn đã nỉ non tình cảm lại càng trở nên da diết và giàu cảm xúc. Thử nghiệm tiếp với vài bản nhạc vàng khác như "Đêm tâm sự" (Trường Vũ) hay "Trộm nhìn nhau" (Như Quỳnh) có thể khẳng định rằng Timber rất phù hợp với dòng nhạc trữ tình, da diết này nhờ dải mid tốt, tái tạo giọng ca sĩ ngọt nào, ấm áp.

Về dải cao, Timber cũng thể hiện tốt. Với bài hát "Wake me up when september end", tiếng đàn sắc nét, có độ nảy và chi tiết. Tiếng lên chỉ vừa đủ, không bị chói, tuy có chút điểm nổi hơn ở khoảng 10khz. Chất âm kiểu này, có lẽ nhà sản xuất muốn giữ xu hướng chung của toàn dải âm là có phần chất bass, hơi ấm một chút nhưng vẫn giữ được dải cao tốt. Với lượng âm treble khá mượt, tiếng sáng và bóc tách, hiện tượng nhiễu vỡ hoàn toàn không xảy ra. Âm thanh nhạc cụ và giọng hát dù tách biệt nhưng khi được hòa quyện vào nhau nghe mượt mà và hấp dẫn.

Với dải bass, thử với bài hát "Twerk It like Miley",; tiếng bass chắc gọn, tròn trịa sắc nét, sub bass tốt – độ rung khác biệt hoàn toàn so với các loại loa cùng kiểu. Bênh cạnh đó, tốc độ bass của loa tương đối tốt, với cường độ nhanh tiếng bass nghe vẫn thể hiện gọn gàng, kiểm soát tốt. Các bản nhạc sôi động khác cũng được Timber thể hiện với tiếng bass đánh rất "sướng" tai.

Với các bản nhạc không gian âm thanh choáng ngợp như "Hotel California – Eagles" một bài hát có đầy đủ các yếu tố để test âm thanh Timber cũng thể hiện khá ổn. Tất nhiên, hạn chế vật lý với 2 loa vệ tinh đặt quá sát nhau khó lòng đem lại âm trường đủ rộng nhưng vẫn đủ để bạn cảm nhận không gian âm nhạc rộng lớn mà ca khúc kinh điển này mang đến. Tiếng guitar điện vang lên trong bài hát để đời của Eagles cũng thể hiện được âm treble rất sắc, lên rất cao nhưng hiện tượng chói là hoàn toàn không xảy ra. Khi tiếng trống vang lên, nếu để ý có thể dễ dàng nhận thấy đây là một tiếng trống khác nhiều so với những tiếng trống điện tử, cảm nhận rõ rệt đây là tiếng trống vỗ bằng tay. Âm bass phát ra được thể hiện dưới dạng LiveBass rất trung thực, kết hợp với lực bass sẵn có từ Timber cho ra một tiếng gõ rất có lực, trung thực và truyền cảm.

Sử dụng Timber để phục vụ nhu cầu xem phim và chơi game cũng mang lại những trải nghiệm khá thú vị. Với phim "Red Tails - Anthony Hemingway" loa tạo được không gian âm thanh khá rộng, các hiệu ứng âm sub được thể hiện mạnh mẽ và chân thực với những đoạn máy bay chao đảo, tiếng gió, âm treb tuy hơi nhỏ nhưng đủ để bổ sung độ sống động cho những cảnh cháy nổ, tiếng súng, tăng thêm phần gay cấn cho những cảnh rượt đuổi. Nhờ phần âm trường tương đối rộng rãi, thoáng đãng, Timber tạo nên hiệu ứng âm thanh khiến người nghe cảm nhận được khá đầy đủ sức mạnh nơi chiến trường khốc liệt.

Với tựa game "Need for Speed", hiệu ứng âm thanh trong game được Timber tái tạo tương đối chân thực, cảm giác khá hồi hộp và gay cấn với những tiếng rít ga, rồ ga hay drift đốt lốp ở những khúc cua. Tuy nhiên âm thanh tái tạo ở dải âm high-mid hơi mỏng không được đầy đặn ở game này khiến tôi cảm thấy chưa thực sự thỏa mãn.

Tổng kết

Âm thanh của Timber phải nói rất xứng đáng với đồng tiền bát gạo bỏ ra. Loa được trang bị công nghệ apt-X (âm thanh không dây chất lượng cao) mang lại âm thanh rất chân thực và chi tiết, chiếc loa này có chất âm hơi ấm, bass đậm, dải trung tốt. Với chất âm thể hiện ở dòng loa này, thì đa phần người nghe sẽ rất thích, kể cả là Pop, Hiphop hay Rock, EDM, hoặc chút nhạc vàng, nhạc tiền chiến đi chăng nữa thì đều rất ấn tượng.

Ngoài chất âm tốt, Timber hỗ trợ cả hai chức năng kết nối Bluetooth 4.0 và NFC. Điểm đáng giá nữa là chiếc loa này còn có cổng USB cho phép sạc cho smartphone hoặc máy nghe nhạc rất tiện dụng. Với thiết kế đẹp, cá tính, và dễ dàng trang trí trong nhà, Timber là một lựa chọn rất đáng để tham khảo nếu bạn đang tìm kiếm của một chiếc loa Bluetooth vừa "sang" vừa "chất".

Ưu điểm:

        + Thiết kế sang trọng, lạ mắt, chất âm ấn tượng.

        + Tích hợp USB để sạc cho các thiết bị di động/ máy nghe nhạc.

        + Hỗ trợ cả hai chức năng kết nối Bluetooth 4.0 và NFC.

        + Công nghệ âm thanh chất lượng cao apt-X.

Nhược điểm:

       - Giá thành hơi cao.

Đào Trường

Chủ đề khác