VnReview
Hà Nội

Raspberry giới thiệu máy tính giá chỉ 5 USD

Máy tính ngày càng nhỏ và có giá bán vô cùng rẻ. Đó là điều mà Rasberry đã làm được với mẫu Raspberry Pi Zero vừa ra mắt có giá bán chỉ 5 USD;(khoảng 115 ngàn đồng).

Mặc dù có giá bán tại Anh chỉ khoảng 5 USD, rẻ hơn rất nhiều so với mẫu máy tính mini Raspberry Pi tiền nhiệm có giá 20-35 USD (khoảng 454 - 795 ngàn đồng) nhưng Pi Zero lại có sức mạnh xử lý vượt trội hơn.

Vậy với 5 USD, bạn sở hữu được gì trên chiếc Raspberry Pi Zero?

Theo Android Authority, Raspberry Pi Zero được trang bị bộ vi xử lý Broadcom BCM2835 tương tự như Raspberry Pi nhưng đặc biệt được tối ưu hóa cho tốc độ xử lý nhanh hơn 40%. Máy có RAM LPDDR2 512 MB, một khe cắm microSD, một cổng HDMI cho chuẩn đầu ra Full HD ở tốc độ 60 fps.

Ngoài ra, chiếc máy tính mini này cũng có thêm cổng microUSSB hỗ trợ sạc và chuyển đổi dữ liệu. Máy có một chân đế cho đầu cắm GPIO 40 pin. Kích thước của Raspberry Pi Zero là 65 x 30 x 5 mm và đây cũng là mẫu Raspberry Pi nhỏ nhất trên thế giới hiện nay.

Dự kiến, siêu máy tính này sẽ lên kệ tại thị trường Anh thông qua các nhà bán lẻ như element14, The Pi Hut và Pimoroni. Raspberry cho biết đang sản xuất tới hơn chục ngàn chiếc Pi Zero và cam kết sẽ tiếp tục gia tăng sản lượng nếu nhu cầu tăng cao.

Ý tưởng về những chiếc máy tính siêu nhỏ có giá thành rẻ đã nhen nhóm trong đầu của các thành viên sáng lập đến từ trường ĐH. Cambridge, Anh từ năm 2006. Raspberry tung ra phiên bản đầu tiên là chiếc Pi Model B và các phiên bản Pi sau đó đã tiếp tục đặt nền móng cho phân khúc siêu máy tính khá hấp dẫn này. Từ năm 2012 cho tới nay, ước tính đã có hàng triệu người trên thế giới sử dụng Raspberry Pi. 

Video giới thiệu về Raspberry Pi Zero.

Tiến Thanh

Chủ đề khác