VnReview
Hà Nội

Công nghệ chiếu phim 9D bất ngờ xuất hiện tại Hà Nội

Sự kết hợp giữa chiếc kính thực tại ảo dựa trên công nghệ Oculus Rift và chiếc ghế đặc biệt mô phỏng chuyển động tạo nên một trải nghiệm tương tác ảo Virtual Reality (VR) khá thú vị.

Cùng với sự bùng nổ của các thiết bị di động, công nghệ thực tại ảo Virtual Reality (VR) đang ngày càng phổ biến trên thế giới và thị trường thiết bị, công nghệ sản xuất phim thực tại ảo cũng phát triển không ngừng: phần mềm, kính thực tại ảo, hệ thống xử lý hình ảnh và hệ thống xử lý chuyển động là những thiết bị được chú trọng nhất hiện nay.

Mới đây, tại Hà Nội đã xuất hiện một hệ thống chiếu phim 9D dựa trên công nghệ thực tại ảo mang tới cho người trải nghiệm những cảm giác khá thú vị.

Video trải nghiệm công nghệ chiếu phim 9D tại Hà Nội

Khi xem phim, người xem đeo kính trên đó có sẵn màn hình. Hình ảnh xuất hiện phụ thuộc vào hướng quay đầu của người xem. Cùng với âm thanh sống động và các hiệu ứng như mưa, gió, rắn bò chân, rung lắc... khiến người xem như đang thực sự tham gia vào thế giới phiêu lưu mạo hiểm đầy cảm giác mạnh.

Điểm mới lạ của hệ thống này là ngoài chiếc kính thực tại ảo dựa trên công nghệ của Oculus còn có một chiếc ghế đặc biệt, có hình dạng tựa như một quả trứng. Chiếc ghế sẽ tự động rung lắc, chuyển động theo các hướng khác nhau khớp với chuyển động trong video được trình chiếu, mang tới cảm giác chân thực hơn cho người trải nghiệm.

Bên cạnh đó, xung quanh chiếc ghế còn được bố trí cả hệ thống quạt để giả lập gió, hệ thống âm thanh, cùng một số thiết bị khác để giúp cho người ngồi bên trong cảm thấy tựa như đang ở trong khung cảnh được trình chiếu. Toàn bộ hệ thống chiếu phim 9D này được điều khiển bởi các máy tính cấu hình cao tích hợp sẵn, đảm bảo cho âm thanh, hình ảnh đạt chất lượng tốt nhất cho người xem.

Nhiều người dân được trải nghiệm hệ thống chiếu phim 9D này đều tỏ ra thích thú, đã có cả những vị khách du lịch ngoại quốc hào hứng tham gia trải nghiệm hệ thống độc đáo này. Việc được thỏa sức ngắm nhìn khung cảnh trong video theo nhiều hướng khác nhau chứ không bó buộc vào 1 góc duy nhất như phim 3D thông thường, cộng với sự tương tác của chiếc ghế đặc biệt tạo cho họ cảm giác phấn khích.

Thêm vào đó, chiếc ghế cũng giúp trải nghiệm thực tại ảo an toàn hơn. Nếu như thông thường, việc đeo chiếc kính và đứng trải nghiệm thường dẫn đến việc mất thăng bằng, trượt ngã thì nhờ chiếc ghế đặc biệt, người chơi có thể hoàn toàn trải nghiệm một cách thoải mái.

Theo ông Vũ Quang Hải, Giám đốc Công ty Nghiên cứu Đầu tư Phát triển Công nghệ và Kinh doanh Quốc tế IRTC, công ty vừa giới thiệu hệ thống chiếu phim công nghệ 9D tại Việt Nam chia sẻ: "Công nghệ phim 9D thừa hưởng thiết kế hình ảnh nổi của công nghệ phim 3D, công nghệ ghế chuyển động của phim 4D và công nghệ tương tác giữa người xem với nhân vật trong phim 7D.

Tuy nhiên, hệ thống 9D đã phát triển các công nghệ nói trên lên một tầm cao mới. Với phim 9D hiện nay, công nghệ làm phim 9D được phát triển rộng rãi hơn nhờ các hãng công nghệ phần mềm chuyên dụng dành riêng cho phim 9D, được phổ biến rộng rãi trong giới thiết kế đồ họa, việc thiết kế phim được đơn giản và tối ưu hóa, mở rộng đối tượng thiết kế phim so với trước đây rất nhiều, nhờ đó số lượng phim 9D đang phát triển rất nhanh chóng. Công nghệ điều khiển chuyển động và tương tác cũng phát triển mạnh mẽ với nhiều lựa chọn chuyển động, nhiều loại hình tương tác hơn."

Chiếc kính thực tại ảo sử dụng cùng hệ thống chiếu phim 9D

"Hệ thống 9D không sử dụng màn chiếu mà chỉ sử dụng kính có sẵn màn hình trên đó. Độ phân giải tối đa hiện nay của kính lên đến 2K trên màn hình 5 inch nên cho độ nét rất cao. Hệ thống kính sử dụng công nghệ định vị 9 mắt cảm ứng và bộ xử lý hình ảnh của máy tính kết hợp với card đồ họa cao cấp nên người xem có thể cảm nhận không gian xung quanh như trong thế giới thật, tốt hơn nhiều những chiếc kính như Google Cardboard, Samsung Gear VR bởi đây chỉ là những loại kính sử dụng smartphone làm màn hình hiển thị và trung tâm xử lý hình ảnh nên khó lòng đạt được hình ảnh tốt nhất. Chính vì thế công nghệ 9D này không chỉ được ứng dụng trong giải trí mà cả trong các ứng dụng đào tạo binh sỹ trên chiến trường, mô phỏng các bệnh viện ảo, các ca phẫu thuật ảo, đào tạo dạy nghề ảo…", ông Hải cho biết thêm.;     

Toàn bộ hệ thống được điều khiển bằng từ xa bằng máy tính và phần mềm chuyên dụng

Để có thể tự mình trải nghiệm công nghệ 9D mới lạ này, bạn đọc có thể ghé thăm khu vực Chợ đêm Đồng Xuân, Hà Nội.  

Chủ đề khác