VnReview
Hà Nội

Đã có Firefox 64-bit chính thức cho Windows

Trước nay mới chỉ có bản Firefox trên OS X và Linux hỗ trợ 64-bit. Trong khi đó, phiên bản Firefox 43 mới ra mắt là phiên bản 64-bit đầu tiên người dùng Windows được nhận.

Theo Liliputing, phiên bản 64-bit trên Windows cung cấp cho người dùng tuỳ chọn "nghiêm ngặt" trong mục;Bảo vệ Theo dõi (Tracking Protection) khi người dùng đang sử dụng chế độ duyệt web ẩn danh (Private Browsing). Nếu sử dụng tuỳ chọn trên, trình duyệt sẽ không chỉ khoá các đoạn mã theo dõi dữ liệu người dùng nhằm phục vụ cho mục đích quảng cáo, phân tích hoặc truyền thông mà còn có thể chặn đối tượng theo dõi nhúng video, hình ảnh, hoặc các nội dung khác lên trình duyệt.

Ưu điểm lớn nhất của một trình duyệt 64-bit hoạt động trên hệ điều hành 64-bit như Windows hoặc OS X là khả năng giải quyết vấn đề "kẹt" RAM và bảo mật tốt hơn. Ví dụ nếu bạn có một chiếc máy có RAM nhiều hơn 4 GB và cài hệ điều hành 32-bit, bạn sẽ chỉ nhận được tối đa 3 GB RAM. Trong khi đó với bản 64-bit, trình duyệt có thể khai thác được hết sức mạnh của 4 GB RAM và tốc độ được cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, Firefox 64-bit sẽ hạn chế hỗ trợ cho plugin và người dùng cần phải chú ý rằng, một số trang web nhất định sẽ cần phải dùng plugin vận hành trên phiên bản 32-bit trước đó. Được biết, Mozilla sẽ tiến hành loại bỏ hỗ trợ cho hầu hết plugin NPAPI trong Firefox vào cuối năm sau.

Firefox 43 cho Android cũng bổ sung loạt tính năng mới bao gồm: dấu chỉ dẫn âm thanh trên tab để người dùng xác định được tab nào đang chứa nội dung có âm thanh. Menu thanh công cụ được cập nhật để phù hợp hơn với ngôn ngữ thiết kế của Android. Cửa sổ phân tách cho phép quan sát thanh lịch sử khi sử dụng chế độ màn hình ngang và tuỳ chọn đánh dấu trạng thái đã đọc hoặc chưa đọc trong danh sách đọc.

Theo Computer World, bản ra mắt của phiên bản Firefox 64-bit đánh dấu sự trưởng thành và sớm bắt kịp với các đối thủ như Google, Apple và Microsoft. Tuy vậy, chặng đường có được như ngày hôm nay cũng không hề dễ dàng.

Dự án phiên bản 64-bit dành cho Firefox trên Windows từng bị nhóm các nhà phát triển "gác lại" vào tháng 11/2012 và chỉ khởi động trở lại một vài tháng sau đó. Trải qua gần 3 năm phát triển, ứng dụng nay đã chính thức có mặt cho người dùng Windows.

Ngay bây giờ, bạn đọc có thể tải về Firefox 64-bit tại đây.

Tiến Thanh

Chủ đề khác