VnReview
Hà Nội

Trên tay Huawei G7 Plus

Theo Huawei (Trung Quốc), sản phẩm G8 đã được bán ra trên toàn cầu hồi tháng 10 nhưng tới tháng 11 mới có mặt tại Việt Nam với cái tên G7 Plus.

Đây là một mẫu smartphone tầm trung, cận cao cấp với giá bán 9 triệu đồng do FPT Shop phân phối độc quyền. Nét nổi bật đáng chú ý nhất của G7 Plus (hay G8) chính là thiết kế nhôm nguyên khối cao cấp, một đặc điểm thường chỉ có trên các dòng sản phẩm cao cấp.

Thông số chung

Về mặt cấu hình, G7 Plus dùng chip 8 nhân Qualcomm Snapdragon 615 với 4 nhân Cortex-A53 xung nhịp 1.5 GHz và 4 nhân Cortex-A53 xung nhịp 1.2 GHz, đồ hoạ Adreno 405, 3 GB RAM, bộ nhớ trong 32 GB kèm khe cắm thẻ nhớ microSD tối đa 128 GB. Máy nằm ở giữa ranh giới smartphone và phablet khi có màn hình 5.5 inch độ phân giải Full HD. Huawei cho biết hãng đã sử dụng màn hình cong IPS 2.5D chuẩn Corning Gorillas 3 cho model này.

Về chụp ảnh, G7 Plus được trang bị 2 camera 13 và 5 MP. Đặc biệt camera chính được kèm thêm đèn flash LED 2 tông màu, khẩu độ f/2.0, hỗ trợ OIS, ống kính BSI và có cảm biến 4 màu RGBW được Huawei cho biết giúp sản phẩm chụp thiếu sáng tốt hơn.

Máy hỗ trợ 2 SIM, tuy vậy một trong hai SIM dùng chung khay đựng với thẻ microSD. Do đó nếu muốn dùng cả 2 SIM, bạn sẽ phải "hy sinh" khe cắm thẻ và ngược lại. G7 Plus được trang bị khối pin Li-Po liền máy có dung lượng 3.000 mAh, tổng khối lượng 167 gram với kích thước các chiều 152,5 x 76,5 x 7,5 mm. Huawei trang bị hệ điều hành Android 5.1 đi cùng bộ giao diện EMUI 3.1. Điểm nhấn sau cùng của smartphone này là bộ cảm biến vân tay thế hệ 2.0.

Phụ kiện;

G7 Plus (G8) và các phụ kiện kèm theo

Thiết kế hộp đựng G7 Plus khá gọn gàng, một bên là hộp đựng phụ kiện (gồm tai nghe, cáp nối microUSB và cục sạc), một bên là hướng dẫn sử dụng và "kẹp giữa" là chiếc điện thoại. Đáng chú ý là màu chữ, ký hiệu của hộp đựng cùng một tông với vỏ máy. G7 Plus có 3 màu vàng, bạc và xám (xám bên G8 được thay bằng màu đen). Model mà chúng tôi nhận được có màu vàng khá sang trọng.

Trong 3 phụ kiện kèm theo, món đáng chú ý là cục sạc. Với thiết kế 3 chân (chân nối đất có thể kéo ra, rút vào cho gọn), cục sạc này tương đối "kén" ổ cắm. Và kể cả có là 2 chân thì hình dạng 2 chân còn lại cũng không "hạp" với nhiều ổ ở Việt Nam. Hy vọng với bản G7 Plus được bán chính thức, người dùng sẽ nhận được cục sạc hợp chuẩn Việt Nam hơn.

Thiết kế

Cảm nhận đầu tiên khi cầm G7 Plus là một thiết kế khá sang trọng. Toàn bộ máy làm bằng kim loại với lớp vỏ nhám mờ phía sau. Các đường nét của máy được gia công khá cẩn thận. Theo Huawei, họ dùng tới gần 80.000 lần cắt CNC để làm ra G7 Plus. Do đó các chi tiết tương đối sắc sảo và có thể cảm nhận được ở các sản phẩm cao cấp đúng nghĩa.

G7 Plus có vỏ nhôm kim loại nguyên khối

Nhưng ngoài yếu tố sang ra thì có thể nhận xét chung các kỹ sư của Huawei đã đi theo chủ nghĩa "tối giản" khi làm ra sản phẩm này. Gần như không có điểm nhấn quan trọng nào khác trên toàn bộ chiếc máy trừ phần màn hình 5.5 inch ở mặt trước và cụm camera chính ở mặt sau.

Ở mặt trước, cũng như nhiều hãng sản xuất Android khác, Huawei cũng đã chuyển qua dùng các phím điều hướng ảo tích hợp vào màn hình, nên phần không gian còn lại ở mép dưới màn hình rất ít, chỉ còn lại mỗi dòng chữ Huawei "mộc mạc". Còn mép bên trên được bố trí camera phụ 5 MP, cảm biến tiệm cận kiêm ánh sáng, loa ngoài cùng với một đèn LED báo tình trạng sạc pin. Tính đơn điệu được giảm bớt phần nào nhờ hoạ tiết chấm bi ở xung quanh các linh kiện.

Mặt trước G7 Plus hết sức đơn giản

Chỉ có duy nhất 2 nút bấm vật lý trên máy - nút nguồn và âm lượng nằm ở cạnh phải. Riêng nút nguồn được trang trí thêm các vân đồng tâm. Cảm giác về độ nảy của từng phím khá ổn. Còn bên cạnh trái chỉ có một khe cắm SIM kèm thẻ nhớ. Nhưng đã nêu ở trên, 1 trong 2 khe SIM dùng chung luôn cho thẻ microSD nên bạn sẽ phải cân nhắc nếu có cả 3 món trên.

Khe cắm SIM đôi của G7 Plus đóng cả vai trò chứa thẻ microSD

Jack cắm 3,5 mm có lẽ là khe hở nhất trên toàn bộ thiết bị, được Huawei đặt trên đỉnh máy. Bạn cũng có thể thấy đấy là chi tiết duy nhất chiếm độ dày đáng kể so với những phần còn lại. Ở cùng phía đỉnh máy là chiếc micro thứ 2 (micro còn lại ở phía dưới) có tác dụng giúp khử tiếng ồn từ môi trường trong các cuộc thoại. Còn phía dưới máy, chúng ta có một cổng micro USB nằm giữa được đối xứng bởi các lỗ hoạ tiết hình tròn. Tuy vậy, ở đây chỉ có 1 loa ngoài vì phía còn lại là chiếc micro đã nêu ở trên. Ngoài ra, nếu bạn để ý, ở cả trên đỉnh và đáy thiết bị đều có 2 vạch bằng nhựa nhằm giúp bộ đôi ăng-ten có thể thu sóng tốt mà không bị thiết kế nhôm nguyên khối làm yếu đi tín hiệu.

Dù có 12 lỗ đối xứng 2 bên nhưng chỉ có 1 bên có loa ngoài, bên còn lại chứa micro ghi âm cuộc gọi

Những điểm nhấn đáng kể nhất nằm lại ở mặt sau của máy. Tương tự như mặt trước có 2 phần hoạ tiết chấm bi phía đỉnh và đáy, ở mặt sau G7 Plus cũng có 2 phần hoạ tiết mắt cá khác ở vị trí tương tự, phần nào giúp sản phẩm bớt đi sự đơn điệu về thiết kế. Nổi lên trên toàn bộ mặt sau là khối camera chính 13 MP với cặp đèn flash LED 2 tông màu. Huawei cho biết lớp ống kính bảo vệ camera này làm bằng sapphire nhằm tăng độ bền để tránh trầy xước trong quá trình sử dụng.

Nhích xuống bên dưới một chút, mảng hình chữ nhật bo tròn 4 góc bị lõm xuống là vị trí đặt cảm biến vân tay. Trong quá trình trải nghiệm, chúng tôi nhận thấy ngón phù hợp nhất để sử dụng tính năng vân tay chính là ngón trỏ. Các ngón còn lại nếu muốn dùng đều cần phải dùng tới tay còn lại để giữ cho chiếc điện thoại không bị rơi.

Camera chính và cảm biến vân tay là các nét nổi bật nhất trên G7 Plus

Sau cùng, phần còn lại là logo Huawei và những tiêu chuẩn mà sản phẩm này đạt được.

Màn hình, hiệu năng và thời lượng pin

Tuy có thiết kế kim loại cao cấp, song các yếu tố còn lại của G7 Plus chỉ ở mức tầm trung. Màn hình mà sản phẩm này được trang bị là LCD IPS có kích thước 5,5 inch, độ phân giải Full HD giúp đạt mật độ điểm ảnh 401 ppi.

Tất nhiên trong cự ly sử dụng thông thường, mật độ này hoàn toàn vượt qua mức "rỗ" và bạn có thể yên tâm về độ nét của các chi tiết. Trong điều kiện ánh nắng trời, màn hình của G7 Plus vẫn cho phép bạn nhìn được mọi thứ, tuy vậy nó vẫn không sáng bằng các sản phẩm sử dụng công nghệ OLED.

Góc nhìn của G7 Plus dưới trời nắng

Góc nhìn của G7 Plus trong điều kiện ánh sáng văn phòng hoặc yếu khá tốt. Chỉ giảm đi khi ở ngoài trời nắng. Tất nhiên với sản phẩm tầm trung cận cao cấp, khả năng hiển thị như thế là chấp nhận được.

Hiệu năng của G7 Plus có thể nói phần nào không tương xứng với thiết kế của máy. Và điều này không khó hình dung vì sản phẩm chỉ sử dụng một mẫu chip tầm trung Snapdragon 615 với xung cao nhất chỉ 1,5 GHz, đồ hoạ Adreno 405. Điểm số ghi nhận trên AnTuTu 5.7.1 chỉ gần 36.000, không thực sự cao. Dĩ nhiên chúng ta cũng không thể đòi hỏi quá nhiều vì những sản phẩm khác ở cùng tầm giá này cũng không mạnh hơn là bao.

Có một điểm mà chúng tôi cho rằng Huawei đã "không lượng sức" khi trang bị màn hình Full HD cho G7 Plus. Với các ứng dụng không cần tới đồ hoạ, các nhân CPU trên Snapdragon 615 có thể đảm đương khá tốt. Nhưng khi chuyển qua game 3D thì mọi chuyện lại khác, Adreno 405 gần như không "gánh" nổi độ phân giải trên và số frame/giây đo được từ GFX Bench khá thấp. Nên nếu bạn có nhu cầu chơi game nhiều thì chúng tôi không khuyến khích sử dụng G7 Plus.

Điểm số đồ hoạ của G7 Plus khá thấp

Bù lại thì khả năng đáp ứng các công việc thường nhật của chiếc smartphone này khá ổn. Đặc biệt cảm biến vân tay ở phía sau máy khá nhạy. Bạn có thể dùng nó để trả lời cuộc gọi, ngưng báo thức, xem các thông báo. Song 2 thứ mà có lẽ người dùng sẽ dùng nhiều nhất là mở khoá màn hình và chụp ảnh. Một điểm cần lưu ý là G7 Plus không có nút chụp ảnh vật lý, nên với ai không thích dùng nút chụp ảo khi chụp ở màn hình dọc như người viết thì tính năng chụp bằng vân tay rất hữu dụng. Mọi thứ về cơ bản, được G7 Plus đáp ứng tốt.

Về thời lượng pin, G7 Plus có khối pin 3.000 mAh dính liền với máy. Tuy đây không phải con số lớn nhất trên thị trường. Song nhờ "lợi thế" chỉ dùng chip Snapdragon 615 với xung thấp, máy có thể dùng được khá lâu. Trong trải nghiệm sơ bộ của chúng tôi (lướt web nhẹ bằng Wi-Fi, chụp một số ảnh, chơi một vài game 3D trong vài giờ, độ sáng màn hình thay đổi theo môi trường), G7 Plus có thể trụ được khoảng 2 ngày. Đây cũng có thể coi như điểm "bù trừ" cho việc hiệu năng đồ hoạ thấp.

Khả năng chụp ảnh

Công tâm mà nói, nếu bạn không phải người quá khó tính về chuyện ảnh chụp, camera chính của G7 Plus cho chất ảnh khá tốt. Nhờ được trang bị cảm biến 4 màu RGBW, chiếc máy có khả năng ghi hình tương đối tốt trong môi trường thiếu sáng. Đặc biệt mọi thứ có thể cải thiện hơn nữa nếu bạn chọn chế độ HDR sẽ giúp ảnh sáng hơn thông thường.

Giao diện chụp ảnh trên G7 Plus

Giao diện chụp ảnh của G7 Plus cũng đơn giản như vỏ ngoài của nó. Ở chế độ mặc định bạn có 5 kiểu chụp gồm Photo (ảnh tĩnh), Video (quay phim), Time-Lapse (ảnh liên tục), Beauty (ảnh "lừa tình") và Food (ảnh macro). Nhưng nếu muốn có thêm nhiều kiểu nữa thì bạn phải bấm nào nút Menu ở trên đỉnh hay góc trái của màn hình (tuỳ bạn cầm dọc hay ngang). Tại đây Huawei cung cấp thêm 6 kiểu khác gồm Panorama (ảnh góc rộng), HDR (cân bằng sáng), All-focus (lấy nét mọi điểm), Best photo (chụp liên tục nhiều ảnh rồi chọn ra ảnh đẹp nhất), Watermark (đóng dấu bản quyền) và Audio Note (ảnh kèm ghi âm tối đa 10 giây giọng nói).

So sánh chụp Beauty trong ánh sáng văn phòng (trên) và ngoài trời (dưới)

Trong trải nghiệm thực tế, nếu đã dùng các smartphone của Huawei, bạn sẽ thấy quen với kiểu chụp Beauty, khá hữu dụng cho các bạn trẻ thích "sống ảo" vốn muốn có những ảnh chân dung "lừa tình" nhất. Riêng kiểu Best Photo, cá nhân tôi cảm thấy nó không khác lắm về chất lượng so với Photo (mặc định). Có lẽ Best Photo chỉ hữu dụng khi người dùng đang di chuyển hoặc chụp một vật thể đang di chuyển. Lúc đó bạn có thể chọn ra tấm nào ổn nhất để giữ trong khi G7 Phus bỏ đi những tấm "rác" còn lại.

So sánh giữa chụp thiếu sáng giữa Photo (trên), Best Photo (giữa) và HDR (dưới)

Chụp HDR lấy nét ở ca sỹ (trên) và lấy nét ở bức tường (dưới)

So sánh giữa chụp Photo (trên) và HDR (dưới)

So sánh giữa chụp Photo (trên) và HDR (dưới)

Riêng chế độ HDR, cảm xúc của tôi khá "lẫn lộn" vì có những trường hợp nó cho ra ảnh tốt hơn Photo nhưng cũng có trường hợp ngược lại. Có một điểm đáng lưu ý là độ sáng tối trên ảnh mà camera G7 Plus chụp lại sẽ thay đổi tuỳ theo việc bạn chọn điểm lấy nét ở đâu. Nếu chọn một vị trí sáng trên màn hình, ảnh chụp ra sẽ có xu hướng làm tối màu các điểm còn lại. Nếu chọn vị trí thiếu sáng, ảnh sẽ thường sáng hơn sau khi chụp xong.

Ảnh All-focus

Ảnh Panorama

Ảnh Photo (click vào xem ảnh gốc)

Riêng 2 kiểu người viết thấy hài lòng nhất trên camera G7 Plus là All-focus và Panorama. All-focus sẽ lấy nét mọi điểm trên màn hình nên quá trình chụp tương đối lâu hơn Photo. Còn Panorama của Huawei khá nhạy - bạn chỉ cần chụp ảnh đầu tiên của toàn bộ các ảnh rồi chỉ cần xoay qua hướng khác, thiết bị sẽ tự động ghi và ghép thành ảnh lớn ngay sau đố. Song đặc điểm chung của cả 2 kiểu chụp này là ảnh có kích thước khá nặng, ảnh All-focus có dung lượng khoảng 10 MB còn Panorama sẽ lớn nhỏ tuỳ thuộc góc chụp của bạn rộng tới bao nhiêu.

Tạm kết

Có 2 hướng để nhìn nhận về G7 Plus, một là "từ dưới lên" nếu xem đó là một sản phẩm tầm trung nhưng được trang bị một vài tính năng cao cấp, hai là "từ trên xuống" nếu xem đây là một sản phẩm cao cấp nhưng bị cắt giảm bớt tính năng để hạ giá thành.

Nếu nhìn "từ dưới lên", bạn sẽ thấy G7 Plus tương đối ổn so với các model trong tầm giá 9 triệu đồng khác. Máy có thiết kế kim loại nguyên khối, gia công CNC chính xác, tạo cảm giác sang trọng của những sản phẩm cao cấp khi cầm trong tay. Cảm biến vân tay có độ nhạy chỉ 0,5 giây cũng là điểm đáng khen, đặc biệt có thể dùng thay nút chụp vật lý. Thiết kế phụ kiện và hộp đựng chuyên nghiệp, tạo ấn tượng riêng. Camera của G7 Plus cũng tỏ ra xuất sắc với các ảnh chụp thiếu sáng tốt, nhất là khi dùng HDR.

Nhưng nhìn theo hướng ngược lại, việc trang bị một con chip tầm trung phần nào làm giảm đi hiệu năng của sản phẩm. Chưa kể do dùng màn hình Full HD, năng lực xử lý đồ hoạ bị giảm đi đáng kể cũng là điểm đáng cân nhắc với những ai cần sức mạnh hơn độ "rỗ" của màn hình. Thêm vào đó, để chụp được tấm ảnh đẹp đòi hỏi bạn phải "làm quen" khá nhiều với camera của máy. Đặc biệt khi chụp HDR, bạn cần nắm rõ nên lấy nét ở đâu để ảnh vừa mắt nhất.

Do đó về cơ bản, G7 Plus có đáng chọn hay không chủ yếu sẽ dựa vào sở thích của bạn. Nếu khó tính và muốn một sản phẩm hoàn hảo, bạn sẽ phải chấp nhận bỏ ra thêm nhiều tiền hơn. Nhưng nếu "chỉ vậy là đủ" đây cũng là một lựa chọn đáng cân nhắc khi bạn có ý định mua smartphone mới.

Huyền Thế

Chủ đề khác